Tin thủy sản Các nhà nghiên cứu sử dụng hồ sơ tính cách để cải thiện hiệu suất của cá lù đù
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Các nhà nghiên cứu sử dụng hồ sơ tính cách để cải thiện hiệu suất của cá lù đù

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 20/12/2021

Các nhà nghiên cứu sử dụng hồ sơ tính cách để cải thiện hiệu suất của cá lù đù

Các nhà khoa học tại Đại học Swansea đã thiết kế một loạt các bài kiểm tra hành vi để xây dựng hồ sơ tính cách cho cá lù đù với hy vọng xác định cá thể nào sẽ biểu hiện hành vi dọn dẹp.

Một nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Thủy sinh Bền vững (CSAR) của Đại học Swansea đang thực hiện một cách tiếp cận mới trong một dự án mới với hy vọng khai thác tiềm năng hoạt động của cá lù đù.

Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ tìm hiểu thêm về hành vi “làm sạch” ở cá lù đù và tại sao chỉ có một số ít cá thể biểu hiện nó. Họ đã nghĩ ra một loạt các bài kiểm tra hành vi cho cá tuân theo logic tương tự như Danh sách kiểm tra bệnh thái nhân cách Hare. Hành vi cá nhân được theo dõi trong nhiều tình huống và được chuyển thành hồ sơ tính cách, sau đó được sử dụng để dự đoán khả năng xảy ra các hành vi trong tương lai.

Cá lù đù được sử dụng trong nuôi trồng cá hồi để loại bỏ rận biển và ăn các loại ký sinh trùng lây nhiễm sang đàn cá trong trang trại. Mặc dù phương pháp này đã được coi là một cách bền vững với môi trường để kiểm soát mức độ rận biển, nhưng nó không phải là bằng chứng ngu ngốc. Chỉ 20% cá lù đù thực sự làm sạch ký sinh trùng của cá hồi - số còn lại hoặc bỏ qua cá hồi hoàn toàn hoặc tập trung vào thức ăn viên trong nước.

Không rõ tại sao một số ít các hành vi làm sạch của cá lù đù lại hiển thị và có một số thử nghiệm có thể cung cấp dữ liệu về các hoạt động làm sạch. Đây là nơi mà nhóm nghiên cứu của CSAR đến. Họ hy vọng rằng bằng cách quan sát và ghi lại hành vi của cá lù đù, họ có thể xây dựng hồ sơ tính cách và xác định những cá thể luôn thể hiện hành vi dọn dẹp.

[dự án] liên quan đến việc kiểm tra sự thay đổi trong hoạt động, tính hung hăng, lo lắng, tính bạo dạn và tính xã hội của từng cá thể cá lù đù qua các phiên lặp lại, và sau đó ghi lại cách những cá thể này tương tác với cá hồi.

Nhà nghiên cứu sau tiến sĩ Benjamin Whittaker viết trong The Conversation , “[dự án] liên quan đến việc kiểm tra sự thay đổi trong hoạt động, tính hung hăng, lo lắng, tính bạo dạn và tính xã hội của từng con cá lù đù qua các phiên lặp lại, và sau đó ghi lại cách những cá thể này tương tác với cá hồi.”

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng hầu hết cá lù đù hoàn toàn phớt lờ cá hồi trong môi trường xung quanh và không tương tác với chúng. Whittaker và các đồng nghiệp của ông lưu ý rằng một số cá lù đù thuộc nhóm tính cách “bạo dạn và không hung dữ” đã dành thời gian dài để kiểm tra cá hồi, tạo cơ hội cho các cá thể này làm sạch rận biển và giảm số lượng ký sinh trùng trong các trang trại.

Nghiên cứu cũng chứng minh rằng cá lù đù có thể thể hiện tính cách “năng động và xã hội” khiến cá hồi bỏ chạy. Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng việc áp dụng phương pháp này có thể cung cấp các phương pháp mới để nghiên cứu hành vi của động vật.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Việc lắng nghe tôm có thể cải thiện sản lượng trong RAS không? Việc lắng nghe tôm có… Tái chế chất thải từ trang trại cá hồi khép kín lớn nhất thế giới Tái chế chất thải từ…