Mô hình kinh tế Các lều nước mắm nhộn nhịp trong vụ cá nam
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Các lều nước mắm nhộn nhịp trong vụ cá nam

Ngày đăng 10/09/2015

Các lều nước mắm nhộn nhịp trong vụ cá nam

Những ngày qua, nhà lều sản xuất nước mắm của ông Nguyễn Hữu Dũng - phường Phú Hài tấp nập những chuyến xe cá cơm ra vào. Tính đến thời điểm này, tổng lượng cá cần muối chượp của cơ sở ông là gần 250 tấn đều đã được chứa đầy trong các mái chượp.

Điều này trái hẳn tình trạng đìu hiu trong mùa cá nam năm ngoái, khi nguồn nguyên liệu cá giảm sút nên ông chỉ sử dụng 50% công suất các nhà lều. “Trong những ngày đầu vụ cá nam tôi cũng lo thiếu hụt nguồn nguyên liệu như năm trước.

Nhưng bắt đầu từ tháng 6 (âm lịch), lượng cá cơm nhiều và kéo dài giúp các cơ sở sản xuất nước mắm như tôi thấy vui hẳn. Với gần 250 tấn cá được thu mua, dự tính năm nay cơ sở sẽ sản xuất hơn 300 ngàn lít nước mắm” - ông Nguyễn Hữu Dũng - Công ty TNHH nước mắm Bà Hai cho biết.

Hiện nay, hầu hết các cơ sở chế biến nước mắm trên địa bàn thành phố Phan Thiết đều đã thu mua đạt trên 70% nhu cầu cá cơm cần muối, có cơ sở đã đủ 100%. Mặc dù lượng cá dồi dào, nhưng điều đáng mừng cho bà con ngư dân là giá cá thu mua không giảm, thậm chí có xu hướng tăng nhẹ so cùng kỳ 2014.

Cụ thể, giá cá cơm năm nay được các thương lái thu mua từ 7.000 - 10.000 đồng/kg dành cho loại muối mắm, và trên 10.000 đồng dành cho loại sấy, hấp. Mức giá này cao hơn từ 700 đến 1.000 đồng/kg so với năm trước. Khai thác được mùa, giá thu mua ổn định giúp bà con ngư dân yên tâm bám biển.

Năm 2015 là năm hiếm hoi mà các cơ sở sản xuất nước mắm ở Phan Thiết “dễ thở” về nguồn nguyên liệu. Còn nhớ, cách đây 3, 4 năm, nhiều cơ sở làng nghề nước mắm Phú Hài, Thanh Hải phải “treo” lều vì không mua được nguyên liệu cá cơm, do nhiều thương lái ồ ạt tìm mua để xuất sang nước ngoài.

Đến năm 2014, sản lượng cá cơm giảm mạnh khiến nhiều cơ sở không đủ nguyên liệu sản xuất, một số doanh nghiệp phải sản xuất cầm chừng. Số khác buộc phải sử dụng thêm nguyên liệu khác là con cá nục để muối đủ lượng nước mắm giao cho khách hàng. Trong khi đó, việc sử dụng cá nục để muối vừa kéo dài thời gian ủ, chất lượng lại không cao. Trong vụ cá nam năm nay, những con tàu đầy ắp cá cơm liên tục cập cảng Phan Thiết.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chuẩn bị đưa doanh nghiệp chế biến và dịch vụ thủy sản vào hoạt động Chuẩn bị đưa doanh nghiệp… Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu thủy sản trong vòng xoáy giá giảm Giải pháp thúc đẩy xuất…