Mô hình kinh tế Các Địa Phương Tăng Cường Bảo Vệ Vườn Cây Ăn Trái Và Hoa Màu Trong Mùa Lũ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Các Địa Phương Tăng Cường Bảo Vệ Vườn Cây Ăn Trái Và Hoa Màu Trong Mùa Lũ

Ngày đăng 26/10/2013

Các Địa Phương Tăng Cường Bảo Vệ Vườn Cây Ăn Trái Và Hoa Màu Trong Mùa Lũ

Những ngày qua, nước lũ từ thượng nguồn đổ về kết hợp với triều cường nên mực nước lũ ở các địa phương phía nam lên cao. Trước tình hình này, người làm vườn, rẫy đang khẩn trương thực hiện các biện pháp đối phó với lũ.

Tại huyện Lai Vung (Đồng Tháp), lãnh đạo UBND huyện cùng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành khảo sát và tổ chức duy tu các đoạn đê bao. Hiện toàn huyện có gần 2.000ha vườn cây ăn trái chủ yếu là quýt hồng, quýt đường, cam, bưởi, tập trung ở các xã: Tân Phước, Tân Thành, Long Hậu, Vĩnh Thới. Các xã có đê bao khép kín bảo vệ an toàn các diện tích cây ăn trái là Tân Phước, Long Hậu, Tân Thành.

Các xã Vĩnh Thới, Tân Hòa, Định Hòa, Phong Hòa diện tích trồng nhãn và quýt đường chiếm gần 800ha, trong đó gần 200ha diện tích do bà con trồng tự phát nên khả năng bị lũ đe dọa cao. Đối với các khu vườn diện tích ít, nhà vườn liên kết với nhau làm cống, đập, chuẩn bị máy bơm, túc trực 24/24 để khi có nước nhiều là sẵn sàng bơm tháo nước. Những vườn riêng lẻ, nhà vườn cũng tiến hành củng cố đê bao, thực hiện các phương pháp như: đắp đập, chuẩn bị máy bơm để ngăn nước lũ.

Anh Nguyễn Phú Thịnh - ấp Thới Hòa, xã Vĩnh Thới trồng 5 công quýt đường sắp cho trái. Do nước lũ lên nhanh anh phải túc trực thường xuyên, dùng vải nhựa bao xung quanh vườn để ngăn nước tràn và đặt sẵn máy bơm để bơm rút nước kịp thời. Nhà vườn chủ động ứng phó nên đến thời điểm này, Lai Vung chưa có khu vườn nào bị thiệt hại do lũ.

Cũng như nhiều địa phương khác, ngay từ đầu mùa lũ, huyện Lấp Vò đã chủ động công tác phòng tránh lũ cho các diện tích hoa màu. Hiện toàn huyện có 1.267ha hoa màu chủ yếu là bắp non, dưa hấu, đậu phộng, đậu đũa, ấu, hành, khoai môn... tập trung ở các xã Hội An Đông, Mỹ An Hưng A, Mỹ An Hưng B, Long Hưng B. Đến thời điểm này, bà con nông dân thu hoạch được hơn 739ha hoa màu. Do được đầu tư cơ sở hạ tầng, hệ thống trạm bơm điện, nạo vét thủy lợi, đảm bảo tưới tiêu, chống úng nên diện tích hoa màu ở Lấp Vò được đảm bảo an toàn.

Anh Hồ Hoàng Nhị - ấp An Bình, xã Hội An Đông trồng khoai môn nói: “Trước đây, chưa có đê bao khép kín và hệ thống trạm bơm điện nên cứ đến mùa lũ là tôi lo sợ khoai bị ngập. Từ khi có trạm bơm đến nay, tôi trồng màu trong mùa lũ rất yên tâm”. Hiện toàn huyện Lấp Vò còn hơn 527ha hoa màu sẽ thu hoạch an toàn trong thời gian tới. Tuy có đê bao vững chắc nhưng cũng có một số đoạn thấp bị nước tràn nhưng sau đó đã được khắc phục kịp thời. Hiện người dân huyện Lấp Vò đang tăng cường thăm rẫy thường xuyên, be bờ đê lên cao, làm đập để tránh bị nước lũ ngập.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bưởi Năm Roi Trúng Mùa, Được Giá Bưởi Năm Roi Trúng Mùa,… Sản Lượng Quýt Giảm 70% So Với Năm 2012 Sản Lượng Quýt Giảm 70%…