Tôm thẻ chân trắng Các biện pháp cấp bách phòng ngừa dịch cho tôm - biện pháp kỹ thuật xử lý ổ dịch
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Các biện pháp cấp bách phòng ngừa dịch cho tôm - biện pháp kỹ thuật xử lý ổ dịch

Tác giả BT.CCNTTS, ngày đăng 15/01/2019

Các biện pháp cấp bách phòng ngừa dịch cho tôm - biện pháp kỹ thuật xử lý ổ dịch

1. Khi xác định được nguyên nhân gây bệnh thuộc danh mục bệnh thủy sản phải công bố dịch, chủ cơ sở phải thực hiện các biện pháp sau:

- Báo cáo cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan chuyên môn; đồng thời thông báo cho các cơ sở, các hộ nuôi tôm xung quanh để phòng chống bệnh kịp thời.

- Thực hiện theo đúng quy trình, hướng dẫn về phòng chống dịch bệnh của cơ quan chuyên môn; áp dụng các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

- Tất cả dụng cụ, bảo hộ lao động phải dùng riêng cho cơ sở nuôi đang có bệnh và khử trùng sau mỗi lần sử dụng bằng hóa chất theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc cơ quan chuyên môn.

- Nếu tôm đạt kích cỡ thương phẩm cần tiến hành thu hoạch ngay để tránh thiệt hại. Tôm mắc bệnh chỉ được sử dụng theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn; phương tiện vận chuyển phải kín, không rò rỉ nước hoặc rơi vãi tôm, nước ra ngoài môi trường trong quá trình vận chuyển và phải được vệ sinh khử trùng trước khi ra vào vùng dịch.

- Nếu thủy sản chưa đạt kích cỡ thương phẩm, Chi cục Thú y chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan để hưỡng dẫn, xử lý diệt mầm bệnh bằng hóa chất được phép sử dụng theo quy trình, đảm bảo vệ sinh môi trường và khoanh vùng không để dịch bệnh lây lan.

- Sau khi thu hoạch chủ cơ sở xử lý diện tích nuôi có tôm bị bệnh bằng hóa chất được phép sử dụng theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn.

- Cung cấp đầy đủ thông tin và tạo điều kiện cho cán bộ thú y lấy mẫu kiểm tra.

- Chỉ tiến hành thả lại sau khi công bố hết dịch của cơ quan có thẩm quyền (trong trường hợp đã công bố dịch), hoặc theo thông báo của cơ quan chuyên môn

2. Đối với các cơ sở nuôi tôm ở khu vực xung quanh cơ sở nuôi tôm bị bệnh.

- Người chăm sóc, quản lý cơ sở nuôi không sang cơ sở bị bệnh. Đối với cơ sở nuôi kín, tiến hành khử trùng tiêu độc trước và sau khi vào cơ sở đối với người và phương tiện.

- Tăng cường sức đề kháng cho tôm bằng cách bổ sung các loại vitamin, khoáng, vi lượng….

- Thường xuyên theo dõi thông tin về dịch bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời.

Với biện pháp kỹ thuật xử lý ổ dịch như tôi đã nói ở trên, vì một mùa vụ bội thu – không dịch bệnh bà con nông dân cần tuân thủ các thủ tục kỹ thuật xử lý ổ dịch như đã nêu ở trên.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Các phương pháp đánh giá trực tiếp tôm giống đạt chất lượng Các phương pháp đánh giá… Nuôi tích hợp tôm thẻ chân trắng và cá rô phi trong hệ thống Biofloc Nuôi tích hợp tôm thẻ…