Tin thủy sản Cá Walleye và Saugeye phát triển thành công trong nhà
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cá Walleye và Saugeye phát triển thành công trong nhà

Tác giả Emma Wiermaa, ngày đăng 29/06/2016

Cá Walleye và Saugeye phát triển thành công trong nhà

Walleye và saugeye bơi trong bể tại Đại học Wisconsin Stevens Point- cơ sở trưng bày nuôi thủy sản miền Bắc (UWSP-NADF).

Lưu ý: Bài viết này được tóm tắt và chuyển thể từ một ấn phẩm ban đầu trong vấn đề nuôi trồng thủy sản Bắc Mỹ tháng 9 / tháng 10 năm 2015. Thông tin thêm về công trình nghiên cứu này có sẵn tại aquaculture.uwsp.

Walleye và sauger

Cá Walleye (Sander vitreus, trước đây được biết đến như Stizostedion vitreum) là cá bản địa perciform nước ngọt (họ cá vược) của miền Bắc Hoa Kỳ và Canada, họ gần với pikeperch châu Âu (aka Zander).

Cá walleyes hơn 100 năm được phân tán và đưa vào khu vực mà trước đây chúng không tồn tại; chúng có ngư trường rộng lớn và tầm quan trọng sinh thái qua các phạm vi địa lý rộng, chúng là một loại cá thịt phổ biến ở phía bắc trung tâm Hoa Kỳ và Canada cũng như là một trong những loài cá thương mại và giải trí quan trọng nhất. Sauger (Sander canadensis) là một loài cá nước ngọt perciform liên quan chặt chẽ với walleye.

Chúng được phân bố rộng và phạm vi địa lý lịch sử của chúng bao gồm miền đông Hoa Kỳ về phía tây của dãy núi Appalachian, và miền Nam, miền Trung và miền Tây Hoa Kỳ hướng vào miền nam Canada.

Nuôi thủy sản tiềm năng

Đã có rất nhiều nghiên cứu phát triển nuôi thủy sản thương mại cá Walleye, cũng như giống lai của walleye và sauger. Cá Walleye lai, được gọi là saugeye, là một kết hợp tự nhiên giữa một Walleye nữ và một sauger nam và cũng có thể được sản xuất tại một trại giống.

Saugeyes có nhiều đặc điểm phù hợp để sản xuất nuôi trồng thủy sản thâm canh, trong đó có khả năng phát triển các loài ở mật độ thương mại thông qua toàn bộ vòng đời của chúng, từ trứng đến cá con, cá giống đến cá có kích thước thị trường sử dụng thức ăn thương mại có sẵn, không có thức ăn sống cần thiết.

Cá saugeye có tỷ lệ tăng trưởng lên đến 2,0 gam /ngày, cao hơn 3-4 lần so với cá rô vàng. Chuyển đổi thức ăn là 1,2-1,4: 1 trong suốt quá trình nuôi vỗ và có nhiều thị trường rộng lớn ở miền Trung Tây và giá cả thị trường cao đối với cá philê ($ 10 đến $ 18 mỗi pound).

Ngoài ra, có một số kích cỡ thị trường tiềm năng, từ cá giống nhỏ có thể được sản xuất dưới sáu tháng đến cá có kích thước lớn hơn có thể mất 1-3 năm để sản xuất phụ thuộc vào kích cỡ thị trường mục tiêu. Walleye và Walleye lai có thể dễ dàng nuôi trong hệ thống nuôi thủy sản tuần hoàn và hiện đang cho thấy tiềm năng trong các hệ thống aquaponics.

Các phương pháp hệ thống trong nhà bởi UWSP-NADF

Walleye được cả hai khu vực công và tư nhân nuôi trong nhiều năm - chủ yếu trong hệ thống ao ngoài trời rộng - công nghệ để nuôi ấu trùng tại hệ thống bể trong nhà cũng được phát triển.

Các cuộc điều tra gần đây ở một số cơ quan đã nghiên cứu sự tiến triển sinh sản theo mùa, sản xuất trong nhà thâm canh cá con và lai giống như cách tiềm năng để cải thiện nuôi thủy sản cá Walleye, và bây giờ các công nghệ mới đang được sử dụng để nuôi cá có kích thước lớn hơn trong thời gian ngắn hơn.


Bể nuôi Walleye tại UWSP-NADF.

Tại một trong những chương trình nghiên cứu, các nhà nghiên cứu tại Đại học Wisconsin Stevens Point- cơ sở trưng bày nuôi thủy sản miền Bắc (UWSP-NADF) - cùng với các cộng sự và đối tác khác -đã phát triển các phương pháp từ năm 2008 để nuôi hiệu quả Walleye và Walleye lai (saugeye) sử dụng hệ thống ấu trùng trong nhà cho việc nuôi ban đầu và hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn nhiệt (RAS) để nuôi thương phẩm.

Họ đã áp dụng thành công và sửa đổi các công nghệ nhằm sản xuất Walleye thuần chủng, sauger thuần chủng và giống lai sử dụng hệ thống nước tái chế quy mô thương mại, hoạt động ở 23 độ C. Và, hệ thống tái chế nước nóng cũng được sử dụng để nuôi vỗ với kích thước thị trường.

Đối với các loài cá cũng như nhiều loài khác, phát triển nhanh để đạt được kích thước lớn là rất quan trọng cho sản xuất thương mại thành công, và trong số các yếu tố khác (di truyền, dinh dưỡng, quản lý sức khỏe…), điều này liên quan đến việc tăng kiểm soát môi trường sản xuất.

Sản xuất walleye trong nhà cho phép trại giống hoặc trại cá kiểm soát các thông số chất lượng nước quan trọng khác nhau như nhiệt độ nước, oxy hòa tan và những đặc tính khác, nhằm mang lại điều kiện thích hợp để phát triển cá một cách nhanh chóng. Mục tiêu nghiên cứu quan trọng khác là loại bỏ chi phí thức ăn cá tuế “nhỏ" đắt tiền cho cá giống Walleye con, trong hệ thống sản xuất ao ngoài trời.

Chi phí thức ăn nhỏ này có thể lên đến 50 phần trăm toàn bộ chi phí thức ăn cá tuế cho sự phát triển walleyes lớn hơn theo mong muốn của nhiều cơ quan tài nguyên thiên nhiên đối với các chương trình nuôi của họ. Những công nghệ mới trong nhà có tiềm năng thương mại với việc sản xuất cá walleye và cá lai sử dụng thức ăn công nghiệp cho cá giống và cá thịt, đặc biệt là ở trung tây Hoa Kỳ.

Cá giống, nuôi ấu trùng và nuôi vỗ

UWSP-NADF là một trong số ít các cơ sở Mỹ nắm giữ cá giống Walleye và sauger nuôi thâm canh, cho ăn hiệu quả. Những con cá này được duy trì trong cơ sở RAS nước ấm (18-24 độ C) và được sinh ra thành công dù qua mùa nhờ sử dụng chiếu sáng tiêu chuẩn và phương pháp thao tác nhiệt độ.

Các nhà khoa học tại UWSP-NADF đã nuôi thâm canh Walleye và sauger đến khi trưởng thành, và sản xuất cá giống được sinh ra thành công trong mùa sinh sản cũng như ngoài mùa từ tháng hai đến tháng sáu (mùa đẻ trứng của walleye ở Wisconsin là vào tháng tư).

Cả trứng của Walleye và Walleye lai được ủ thành công, nở và ấu trùng được cho ăn hiệu quả cũng như phát triển đến kích thước thị trường nhờ sử dụng phương tiện công nghệ RAS. Chế độ ăn thương mại được sử dụng, mà không cần bất kỳ tôm biển, động vật phù du hoặc thức ăn sống tự nhiên khác.

Nhờ sử dụng đúng cách thiết lập và vận hành hệ thống bể mà tỷ lệ sống lên đến 60 phần trăm trong giai đoạn nuôi ấu trùng 30 ngày đầu tiên. Thông thường, UWSP-NADF chỉ thấy tỷ lệ sống từ 40 đến 50 phần trăm trong suốt thời gian này.

Bởi vì ăn thịt đồng loại là hành vi điển hình của những con cá này nên cần có hoạt động quản lý như phân loại kích thước trong mỗi bể cá để hạn chế vấn đề này. Giống như trong các loài ăn thịt khác, tỷ lệ sống thường tăng đáng kể khi cá phát triển và đạt kích thước lớn hơn, và tỷ lệ sống trong giai đoạn cuối nuôi vỗ có thể đạt tới 95 phần trăm.

Với công nghệ RAS và phương pháp nuôi ấu trùng mới được phát triển, Walleye lai được cho ăn chế độ  thương mại có thể lên đến 1 kg trong vòng 12 tháng. Hơn nữa, nghiên cứu thị trường cho thấy tiềm năng doanh thu cao cho cả Walleye thuần chủng, giống, và Walleye lai như cá thịt.


Walleye con.

Hỗ trợ và chuyển giao công nghệ

Là một phần của tài trợ nghiên cứu đổi mới doanh nghiệp nhỏ (SBIR) Giai đoạn I và giai đoạn II, UWSP-NADF đã hợp tác với một doanh nghiệp tư nhân Wisconsin, các doanh nghiệp phía Bắc Inc để cải thiện và nâng cao công nghệ nuôi thâm canh Walleye và walleye lai cho sản xuất cả cá giống và cá thịt.

Một phần của dự án này là phát triển cũng như đẩy mạnh thương mại hóa các công nghệ nuôi trồng thủy sản sáng tạo. Mục đích của các hoạt động này nhằm thể hiện việc tăng sản lượng cá con Walleye tiên tiến để thả trong các ngư trường thể thao giải trí, và cải thiện hơn nữa hệ thống tích hợp cho việc sản xuất Walleye lai từ cá con đến kích cỡ thị trường trong mùa sinh sản.

Ngoài ra, các hoạt động chuyển giao công nghệ bao gồm hội thảo, hướng dẫn, video, cẩm nang nuôi walleye thâm canh và giống lai. UWSP-NADF đã làm việc trực tiếp với một số trang trại nuôi trồng thủy sản Wisconsin sản xuất Walleye và Walleye lai để hỗ trợ họ sử dụng những công nghệ mới này.

Triển vọng

Nghiên cứu UWSP-NADF đã chỉ ra rằng Walleye và Walleye lai có thể được nuôi thành công trong nhà nhờ sử dụng kỹ thuật đẻ trứng, ấp trứng và nuôi tiên tiến. Hệ thống tái chế UWSP-NADF đã sản xuất Walleye lai có kích thước thị trường (lên đến 1 kg) trong mùa sinh trưởng từ cá giống trung bình 0,95 gram lúc thả giống, mật độ bể trung bình 34 kg /m³.

Các số liệu cũng cho thấy rằng tỷ lệ tăng trưởng của Walleye lai cao hơn Walleye thuần chủng. Sản lượng chế biến philê lớn hơn 50 phần trăm và nghiên cứu thị trường ban đầu thể hiện tiềm năng nuôi trồng thủy sản tốt và nhu cầu cao đối với Walleye lai như cá thịt.

Chúng tôi hy vọng rằng những nghiên cứu và nỗ lực nghiên cứu khác sẽ chứng minh thành công những cải thiện trong nghiên cứu kinh tế sản xuất walleye và Walleye lai cũng như tiếp tục hỗ trợ sản xuất nuôi trồng thủy sản thương mại của họ.


Walleye là một loài cá nước ngọt thuộc họ Cá vược. Đây là loài bản địa của Canada và Bắc Hoa Kỳ. Walleyes dài khoảng 80 cm, và nặng tới 9 kg. Kích thước kỷ lục được ghi nhận là dài 107 cm và cân nặng 11,3 kg (Wikipedia)


Sauger (Sander canadensis) cơ thể thon dài và miệng lớn kéo dài về phía mắt. Màu sắc của nó thay đổi từ màu xám đến nâu và nhẹ trên hai mặt của nó, bụng màu trắng, hai vây lưng của nó được phát hiện.

Cá Sauger được tìm thấy trong môi trường sống tương tự như Walleye, chúng thích ẩn mình trong cỏ dại, đá và gỗ. (Wikipedia)

Nguồn: Advocate, 2814/03/2016

Biên dịch: NGỌC THƠ

Biên soạn: 2LUA.VN


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nông dân vùng kênh Đông chưa mặn mà nuôi cá, tôm Nông dân vùng kênh Đông… Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng mạnh Xuất khẩu tôm sang Trung…