Tin thủy sản Cá tra tăng giá, dân nuôi đã có lãi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cá tra tăng giá, dân nuôi đã có lãi

Tác giả THANH SƠN, ngày đăng 18/03/2016

Cá tra tăng giá, dân nuôi đã có lãi

Do giảm mạnh về sản lượng, nên từ sau Tết đến nay, giá cá tra nguyên liệu ở ĐBSCL đã tăng lên khá nhiều.

Ông Năm Đời, chủ một trang trại nuôi cá tra ở lớn ở cù lao Tân Phong (Tiền Giang) cho biết, hồi trước Tết Bính Thân, giá cá tra trong kích cỡ XK (800 - 900 g/con) ở khu vực này từ 19.000 - 19.500 đ/kg, thì từ khi ra Tết đến giờ, đã tăng lên ở mức 20.000 - 20.300 đ/kg. Tính ra, giá cá đã tăng từ 800 - 1.000 đ/kg. Với giá này, người nuôi cá tra ở Cù lao Tân Phong đã lại có lời vì giá thành bình quân hiện khoảng 19.500 đ/kg.

Ở An Giang, giá cá tra còn tăng mạnh hơn nữa. Ông Nguyễn Văn Ký, Tổng Giám đốc Cty Agifish cho biết, nếu như trước Tết, giá cá tra nguyên liệu thu mua tại ao ở mức 18.000 - 18.500 đ/kg, thì nay đã tăng tới 3.000 đ/kg lên mức 21.000  -21.500 đ/kg.

Một số nguồn tin khác cho biết, với những hợp đồng bắt cá vào đầu tháng 4, giá đã được chào ở mức 22.000 đ/kg nhưng nhiều hộ nuôi cá tra vẫn chưa chịu ký.

Nhiều khả năng giá cá nguyên liệu sẽ còn tăng trong thời gian tới khi các DN tiếp tục đẩy mạnh thu mua để đáp ứng công suất chế biến và các đơn hàng XK, nhất là khi thị trường XK đang có dấu hiệu sôi động trở lại.

Giá cá tra tăng mạnh chủ yếu do sản lượng bị giảm nhiều. Theo Hiệp hội Chế biến và XK thủy sản Việt Nam (VASEP), 2 tháng đầu năm nay, sản lượng cá tra ở ĐBSCL chỉ đạt 114.216 tấn, giảm 17% so cùng kỳ năm ngoái. Những tỉnh bị giảm mạnh về sản lượng là Đồng Tháp (giảm 43%), Bến Tre (giảm 17%), An Giang (giảm 13%) …

Tuy nhiên, theo nhận định của một số doanh nhân ngành hàng cá tra, trên thực tế, sản lượng cá tra có thể còn giảm nhiều hơn nữa. Ông Nguyễn Văn Ký cho hay khảo sát sơ bộ của Agifish ở Châu Đốc (An Giang) cho thấy sản lượng ở đây có thể đã giảm tới 80% do rất nhiều nông dân bỏ nuôi cá tra, chuyển sang nuôi các loại cá có vẩy. Các vùng nuôi khác, sản lượng cũng giảm rất mạnh.

Có lẽ thấy giá cá lên nên tại Hội chợ thủy sản Boston (Mỹ) vừa tổ chức mới đây, lần đầu tiên các DN cá tra Việt Nam tới tham gia hội chợ đã không chào giá bán cá tra với các nhà NK. Nếu chốt giá quá sớm, mà khi giá cá nguyên liệu trong nước tiếp tục tăng mạnh, thì đơn hàng rất dễ bị lỗ nặng.

Mặt khác, do thời gian qua giá cá tra nguyên liệu quá thấp, nhiều hộ nuôi cá không thu hoạch khi cá đã vừa đủ kích cỡ XK, cứ để trong ao cho cá lớn ngoài kích cỡ. Thành ra, nuôi 1 vụ bị kéo dài thành 2 vụ, cá lẽ ra bắt từ khi 800 - 900 g/con, nay lên tới 1,5 - 1,6 kg/con.

Đây cũng là nguyên nhân khiến cho sản lượng cá trong size bị giảm mạnh. Sản lượng thức ăn cho cá tra do một số nhà máy lớn sản xuất và bán ra cũng đã giảm nhiều so với trước đây. Điều này cũng phản ánh rõ nét việc giảm nuôi cá tra trong dân.

Ông Ký cho rằng dân đã bỏ nuôi tới 40% sản lượng cá tra so với cùng kỳ năm ngoái. Sắp tới không chỉ cá trong size mà cả cá ngoài size cũng sẽ thiếu hụt khi thị trường Trung Quốc đang “ăn” mạnh cá ngoài size, trong khi dân đã bỏ ao khá nhiều.

Giá cá tra XK sang một số thị trường cũng đã tăng lên. Theo ông Ký, giá cá tra XK sang Mỹ đã tăng bình quân khoảng 10 cent/pao. Còn theo các nguồn tin từ Mỹ, vào cuối tháng 2 vừa rồi, giá chào bán cá tra của Việt Nam đã tăng từ 0,1 - 0,15 USD/kg.

Nhưng việc tăng giá nói trên chủ yếu do những chi phí phát sinh theo quy định thanh tra của Bộ Nông nghiệp Mỹ có hiệu lực từ 1/3. Còn hiện tại, việc tăng giá cá nguyên liệu chưa có tác động nhiều tới giá cá tra XK sang Mỹ, bởi các DN còn chờ phán quyết của Bộ Thương mại Mỹ về thuế chống bán phá giá cá tra, sẽ công bố trong tuần tới.

Dẫu vậy, theo nhận định của nhiều doanh nhân ngành hàng cá tra, dù phán quyết sắp tới có thuận lợi hay không thì với sự thiếu hụt lớn của sản lượng cá tra hiện nay, chắc chắn giá XK sẽ phải tăng lên.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Vụ cá Bắc sản lượng tăng khá Vụ cá Bắc sản lượng… Xuất khẩu tôm vào Mỹ lại chồng chất khó khăn Xuất khẩu tôm vào Mỹ…