Tin nông nghiệp Cà phê rụng lá, khô cành vì phân bón dỏm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cà phê rụng lá, khô cành vì phân bón dỏm

Tác giả Khắc Lịch, ngày đăng 06/01/2016

Cà phê rụng lá, khô cành vì phân bón dỏm

Chưa yên tâm với sản phẩm mới nên, bà Hương đã mua 3 tấn về dùng thử.

Một tháng sau, diện tích cà phê mà bà Hương đã bón loại phân mới này không những không phát triển mà còn bị còi cọc, có dấu hiệu bị rụng lá, khô cành.

Để cứu cây, bà Hương đành phải thuê người đào hốt lớp phân cũ, mua phân khác về bón.

“Tưởng giảm được chút chi phí nào ngờ phải mất tiền phân 2 lần”- bà Hương ấm ức nói.

Cũng là nạn nhân của phân bón kém chất lượng nhưng trường hợp anh Phạm Văn Thủy (thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) thì khốn đốn hơn nhiều.

Năm 2013, anh Thủy mua gần 30 tấn phân bón của một công ty có trụ sở tại Bình Dương.

Sau khi đã bón được một ít, phát hiện phân bón kém chất lượng, anh Thủy mang số phân bón còn lại đi đổi nhưng không được.

Bức xúc, anh Thủy làm đơn khởi kiện nhưng sau đó thấy thủ tục quá rườm rà nên đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”.

Anh Thủy kể: “Tôi đã lấy mẫu gửi xuống một trung tâm ở TP.Hồ Chí Minh phân tích thì phát hiện không ít thành phần chưa tới 10% so với mức công bố ở bao bì.

Khi tòa thụ lý đơn thì họ chối đây không phải phân của họ sản xuất mà nói họ bị làm giả.

Và tòa cũng không công nhận kết quả giám định mà tôi cung cấp với lý do mẫu gửi phân tích không phải do cơ quan chức năng có thẩm quyền thực hiện...”.

Theo thống kê, hiện mỗi năm Lâm Đồng cần 3 triệu tấn phân bón các loại để phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Trong 5 tháng gần đây, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã kiểm tra 105 vụ trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân bón trên địa bàn, phát hiện 46 vụ vi phạm, xử phạt hành chính trên 2 tỷ đồng.

Trong đó có 13 vụ sản xuất phân bón không đạt mức sai số định lượng cho phép so với tiêu chuẩn công bố áp dụng, 2 vụ sản xuất phân bón giả, 31 vụ vi phạm về nhãn mác, môi trường.

Tịch thu gần 14 tấn phân bón giả, tạm giữ 5,5 tấn phân bón chờ xử lý.

Ông Nguyễn Kiến Thiết - Phó Chi cục trưởng Quản lý thị trường Lâm Đồng cho biết, công tác phát hiện và xử lý phân bón giả, phân kém chất lượng còn gặp nhiều khó khăn trong việc liên hệ và phối hợp giữa các doanh nghiệp, hiệp hội về cung cấp thông tin, hỗ trợ phát hiện trong kiểm tra, xử lý.

Chi phí giám định cao, thời gian dài nên ảnh hưởng đến hiệu quả trong quá trình kiểm tra, xử lý phân bón giả, phân kém chất lượng.

Nhiều đối tượng vi phạm ở ngoài địa bàn tỉnh Lâm đồng nên vấn đề thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính còn chậm và gặp nhiều khó khăn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ì ạch chuyển lúa sang màu giậm chân tại chỗ và đi lùi Ì ạch chuyển lúa sang… Nông dân dính đòn phân bón giả nhiều chiêu trốn tránh trách nhiệm Nông dân dính đòn phân…