Mô hình kinh tế Cà Phê Được Mùa, Được Giá Ở Bà Rịa - Vũng Tàu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cà Phê Được Mùa, Được Giá Ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày đăng 08/10/2012

Cà Phê Được Mùa, Được Giá Ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Năm nay thời tiết thuận lợi, bà con nông dân chịu đầu tư chăm sóc nên vụ cà phê được mùa hơn so với các năm trước. Từ niềm vui được mùa, được giá, nhiều nông dân đã tính chuyện mở rộng diện tích trồng cà phê.

Đến xã Sông Xoài, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào những ngày đầu tháng 10 cũng là lúc những vườn cà phê nơi đây bắt đầu chín và chuẩn bị cho thu hoạch. Người dân nơi đây tỏ ra rất tin tưởng vào vụ cà phê mới. Ông Nguyễn Văn Yêm (ấp Sông Xoài 1) phấn khởi cho biết: “So với các năm trước, 2 năm trở lại đây, dân trồng cà phê chúng tôi có ăn có để nhờ cà phê liên tiếp được mùa và giá cả ổn định”. Ông Yêm cho biết, với 3 mẫu cà phê trồng xen tiêu, 2 năm trở lại đây mỗi vụ ông thu hoạch khoảng 5 tấn quả, với giá từ 43 - 45 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, còn lãi gần 130 triệu đồng.
 
Ngoài niềm vui được mùa, được giá, năm nay gia đình bà Phan Thị Lan (ấp Cầu Mới) còn có thêm niềm vui vì trồng thử nghiệm thành công hai giống cà phê cao sản mới TR4, TR9. Với 5 sào đất, vườn cà phê của bà Lan cho năng suất khoảng 3 tấn, thu lãi hơn 100 triệu đồng/vụ. Bà Lan cho biết, đây là năm thứ 2 vườn cà phê giống cao sản cho thu hoạch. Giống cà phê mới này có sức đề kháng cao, cành dài, quả to và vỏ mỏng hơn, nên năng suất gấp 1,5 lần so với cà phê thường. “Sắp tới gia đình tôi sẽ tiếp tục nhân rộng giống cà phê mới này trên toàn bộ đất còn lại của gia đình”, bà Lan phấn khởi nói.
 
Các hộ nông dân trồng cà phê cho biết, sở dĩ năm nay cà phê cho năng suất cao là nhờ thời thiết thuận lợi, mưa nhiều, đủ nước cho cây phát triển. Một yếu tố tác động khác là 2 năm trở lại đây giá cà phê khá cao nên bà con nông dân quan tâm đầu tư, chăm sóc.
 
Ông Phan Huy Vị, Chủ tịch Hội nông dân xã Sông Xoài cho biết, mấy năm trước do trồng cây cà phê không hiệu quả, năng suất kém nên một số hộ đã chặt bỏ vườn cây chuyển sang làm trang trại chăn nuôi heo, gà, hoặc trồng các loại cây mới như: cao su, ca cao… Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây cà phê liên tục được mùa, được giá, nên dù giá các mặt hàng vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất tăng cao, bà con cũng không tiếc tiền của đổ vào. Bên cạnh đó, một số mô hình trồng cà phê cao sản giống mới đang cho hiệu quả cao, cũng kích thích thêm phong trào phát triển vườn cây cà phê. “Từ nay, Hội Nông dân xã sẽ vận động và hướng dẫn bà con trồng các giống cà phê mới này thay cho giống cà phê mít vốn có nhiều nhược điểm”, ông Phan Huy Vị cho hay.
 
Hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 7.200 ha cà phê, chủ yếu tập trung ở các huyện: Châu Đức, Tân Thành, Xuyên Mộc, trong đó có 6.900 ha đang cho thu hoạch với năng suất khoảng 2 tấn/ha. Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, những năm trước, diện tích cà phê có xu hướng giảm do bà con chuyển đổi sang trồng các loại cây khác. Điều này làm mất dần thế mạnh của cây cà phê, một trong những loại cây công nghiệp chủ lực của tỉnh. Do vậy, viêc cà phê được mùa, được giá trong hai năm liên tiếp đang là tín hiệu đáng mừng cho việc duy trì giống cây thế mạnh của vùng đất đỏ bazan trên địa bàn tỉnh.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thêm 14 Giống Lúa Tại ĐBSCL Được Công Nhận Là Giống Tốt Thêm 14 Giống Lúa Tại… Nuôi Cá Trên Ruộng Mùa Lũ Nuôi Cá Trên Ruộng Mùa…