Mô hình kinh tế Cá điêu hồng tăng giá, nông dân làng bè lãi khá
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cá điêu hồng tăng giá, nông dân làng bè lãi khá

Ngày đăng 10/07/2015

Cá điêu hồng tăng giá, nông dân làng bè lãi khá

Nông dân nuôi cá bè có lãi khá

Ông Phan Minh Thông, nông dân có 3 bè nuôi cá điêu hồng ở phường Tân Long, TP. Mỹ Tho cho biết, mấy ngày nay thương lái thu mua cá điêu hồng thường xuyên tìm đến làng bè hoặc liên lạc với chủ bè để hỏi thu mua cá điêu hồng chở về TP. Hồ Chí Minh và phân phối đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc tiêu thụ.

Hiện nay, cá điêu hồng loại 500 - 700 gram/con được thương lái thu mua với giá 35.500 đồng/kg nếu bắt bằng ghe đục (ghe có khoang thông đáy bằng lưới để chứa cá), còn nếu bằng cá oxy (cá sống đựng trong bao ny lông có bơm oxy) được thu mua với giá 36.500 đồng/kg. Tính ra giá cá thời điểm này đã tăng 1.500 đồng/kg so với thời điểm đầu tháng 6 vừa qua.

Theo ông Thông, đầu mùa mưa lượng cá đồng khá nhiều nhưng giá cá điêu hồng tăng là điều đáng mừng. Nguyên nhân khiến giá cá điêu hồng nuôi bè tăng là do sản lượng cá điêu hồng tới lứa thu hoạch đã giảm. Hiện nay chỉ còn một số ít bè có cá lớn và lượng bè thả cá cũng ít so với năm ngoái do nông dân nuôi cá bè lo sợ giá cá giảm.

Bên cạnh đó, do gần đây các đại lý không còn cho nông dân làng bè nợ tiền thức ăn cá như các năm trước nên khả năng đầu tư của nông dân nuôi cá điêu hồng trên bè cũng hạn chế. Số liệu thống kê của Chi cục Thủy sản Tiền Giang cho thấy, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh thả nuôi mới 975 bè cá trong tổng số 1.336 bè cá đang neo đậu, chủ yếu là nuôi cá điêu hồng. Số bè cá đã thu hoạch là 972 bè với sản lượng cá thu hoạch 5.763 tấn.

Ông Lê Văn Hoàng, nông dân nuôi cá bè ở xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy cho biết, hiện nay chi phí nuôi cá điêu hồng trên bè từ 32.000 - 33.000 đồng/kg, tăng 2.000 - 3.000 đồng/kg so với năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu do giá thức ăn thủy sản tăng cao nhưng chất lượng giảm khiến hệ số thức ăn nuôi cá lên tới 2,1 (cần 2,1 kg thức ăn tạo ra 1 kg cá).

Bên cạnh đó, chất lượng cá giống ngày càng giảm, dịch bệnh ngày càng tăng dẫn đến tỷ lệ hao hụt cá giống cao. Với năng suất nuôi cá điêu hồng lồng bè bình quân trên 5 tấn/bè và giá bán cá hiện nay, người nuôi cá điêu hồng lãi từ 17 - 22 triệu đồng/bè (tùy theo chất lượng cá giống và kỹ thuật nuôi). Thông thường mỗi nông dân có từ 3 - 5 bè thì lợi nhuận đem lại từ nuôi cá điêu hồng trên bè sau 6 - 7 tháng nuôi đạt khoảng 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, hiện nay nông dân nuôi cá bè đang đối diện với nguy cơ dịch bệnh làm cá chết nhiều so với cùng thời điểm năm ngoái. Ông Lê Thanh Tùng, nông dân nuôi cá bè ở xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho cho biết, những ngày gần đây cá điêu hồng nuôi bè chết nhiều, thậm chí cá lớn cũng chết nên sản lượng cá giảm và đây cũng là nguyên nhân khiến giá cá nhích lên gần đây. Nếu như thời điểm này các năm trước, cá loại 400 - 500 gram/con chỉ chết 3 - 5 con/bè thì những ngày qua tỷ lệ cá chết tăng gấp đôi, gấp ba lần.

Giá cá điêu hồng giống tăng nhẹ

Cùng với giá cá điêu hồng thương phẩm tăng, giá cá điêu hồng giống trong thời gian gần đây cũng tăng nhẹ. Ông Nguyễn Huỳnh Khang, nông dân ương cá điêu hồng giống ở xã Nhị Mỹ, huyện Cai Lậy cho biết, hiện nay giá cá điêu hồng giống loại 30 - 50 con/kg vận chuyển đến tận bè có giá từ 32.000 - 33.000 đồng/kg.

Giá cá điêu hồng tăng nhẹ, nông dân làng bè có mức lãi khá. (Ảnh chụp ở xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho)

Theo nhiều nông dân ương cá giống, cá điêu hồng giống thường được ương trong ao đất với diện tích ương từ 500m2 đến vài ngàn m2, độ sâu từ 1 - 1,2m, mật độ thả từ 100 - 150 cá bột/m2. Cá bột thường được cho ăn bằng thức ăn công nghiệp độ đạm từ 26 - 35%, hoặc thức ăn tự chế. Sau khoảng 2,5 tháng ương thì cá bột phát triển thành cá giống đạt cỡ từ 30 - 50 con/kg với tỷ lệ hao hụt suốt thời gian ương khoảng 30 - 40%.

Khi thu hoạch, mỗi hecta ao ương có thể đạt từ 400 - 450 kg cá giống. Với chi phí đầu vào như hiện nay, giá thành ương cá giống khoảng 23.000 đồng/kg. Tính ra mỗi vụ ương cá điêu hồng giống khoảng 2,5 tháng, người ương cá giống lãi 4 triệu đồng/1.000m2.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, toàn tỉnh hiện có khoảng 170 hộ ương cá điêu hồng giống trên diện tích ao ương khoảng 50 ha, nhiều nhất ở huyện Cai Lậy và huyện Cái Bè. Hàng năm sản xuất được 150 triệu con cá điêu hồng giống, không chỉ đáp ứng nhu cầu nuôi của làng bè trong tỉnh, còn bán cho các tỉnh lân cận như: Bến Tre, Vĩnh Long… để nuôi bè và nuôi ao.

Những năm gần đây, nông dân ương cá giống và nuôi cá điêu hồng thương phẩm luôn phập phồng do giá cả đầu ra không ổ định, có thời gian dài giá cá nằm ở mức thấp. Thiết nghĩ, để nghề nuôi cá bè phát triển bền vững hơn trong thời gian tới, Nhà nước cần quy hoạch tổng thể và gắn quy hoạch vùng nuôi với nhu cầu thị trường; quan trắc dịch bệnh, kết hợp với quan trắc môi trường vùng nuôi cá bè tập trung; đồng thời có giải pháp quản lý và nhất là cần có sự chia sẻ thông tin, liên kết sản xuất và tiêu thụ cá điêu hồng nuôi bè giữa các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với nhau và thị trường TP. Hồ Chí Minh.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đồng Tháp đề nghị phân bổ vốn phát triển ngành hàng cá tra và phục vụ dự án nuôi tôm càng xanh Đồng Tháp đề nghị phân… Phát triển thủy sản Hà Nội ỳ ạch vì thiếu tầm nhìn? Phát triển thủy sản Hà…