Mô hình kinh tế Cà Chua Chết Hàng Loạt Tại Huyện An Dương
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cà Chua Chết Hàng Loạt Tại Huyện An Dương

Ngày đăng 20/10/2014

Cà Chua Chết Hàng Loạt Tại Huyện An Dương

Báo Hải Phòng số ra ngày 10-10, có bài “Huyện An Dương (Hải Phòng): Nhiều diện tích trồng cà chua chết không rõ nguyên nhân”. Ngay sau khi báo đăng, Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp- PTNT tìm hiểu nguyên nhân và có giải pháp hướng dẫn nông dân khắc phục tình trạng này.

Xã Đồng Thái (huyện An Dương), là địa phương có diện tích trồng cà chua lớn nhất huyện. Vụ này, 60% số diện tích trồng cà chua ở địa phương trong tình trạng héo rũ mật độ cây chết khá cao. Nhiều diện tích cây chưa kịp cho thu hoạch lứa quả nào đã héo rũ. Một số diện tích ra hoa nhỏ như hoa ớt và xoăn nõn, khi cây có quả thì xuất hiện tình trạng quả bị nứt vỡ hàng loạt …, khiến nông dân có thu hoạch cũng không bán được. Nông dân bó tay trước căn bệnh lạ trên cây cà chua.

Theo bà Trần Thị Nghĩa, Trưởng phòng Trồng trọt, lâm nghiệp (Sở Nông nghiệp- PTNT), qua kiểm tra, dùng dung dịch thử để phát hiện bệnh nghi là héo xanh thì kết quả thử test nhanh cũng không cho thấy dấu hiệu bệnh lý rõ ràng. Khi tìm hiểu về nguồn gốc giống cà chua, nhiều hộ dân ở Đồng Thái cho biết, mua cây giống tại xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

Đây là giống cà chua Mongal F1 hay còn gọi là Pháp lai, do Công ty TNHH sản xuất thương mại Xanh cung ứng. Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp- PTNT tìm về nông trại sản xuất và kinh doanh giống cây trồng của gia đình ông Nguyễn Công Chuẩn ở xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, địa chỉ cung ứng giống cho nông dân để tìm hiểu.

Theo sổ quản lý bán hàng của ông Chuẩn, vụ hè thu năm nay, có hơn 30 hộ dân của các huyện An Dương, An Lão và Tiên Lãng đến mua cây và hạt giống cà chua Mongal F1 của gia đình ông về trồng. Trong đó có gần 32.000 cây giống, chủ yếu được cung cấp cho nông dân các xã Đồng Thái, An Hồng, Tân Tiến, Bắc Sơn, Đặng Cương của huyện An Dương. Số cây này quy ra diện tích trồng là 1,5 ha. Còn lại, nông dân mua hạt về tự gieo.

Theo phản ánh của ông Nguyễn Công Chuẩn, ngoài nông dân xã Đồng Thái (An Dương), khá nhiều nông dân các xã của huyện Nam Sách - địa phương có vùng trồng cà chua tập trung lớn nhất của tỉnh Hải Dương cũng xảy ra tình trạng cà chua chết non và bị nứt vỡ quả, không thể xuất bán được từ đầu tháng 10. Tra cứu nhật ký bán hàng, gia đình phát hiện tất cả các điểm nông dân trồng cà chua bị hỏng đều rơi vào 2 lô hạt giống sản xuất vào ngày 30-8-2013 và 19-5-2014 do Công ty TNHH sản xuất thương mại Xanh cung ứng.

Ông Chuẩn đã liên hệ với công ty để có giải pháp xử lý. Ngay sau khi phát hiện 2 lô hàng hạt giống cà chua kém chất lượng, ông Chuẩn hủy 20 gói hạt giống đã ngâm ủ để chuẩn bị cung ứng cho nông dân trong vụ đông. Đồng thời, trả lại 20 gói hạt giống của 2 lô hàng sản xuất ngày 30-8-2013 và 15-9-2014 cho Công ty TNHH sản xuất thương mại Xanh (có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh).

Theo nhận định của Sở Nông nghiệp-PTNT, nhiều khả năng tình trạng cà chua héo rũ và chết khi bắt đầu cho thu hoạch quả không chỉ xảy ra ở xã Đồng Thái (An Dương) mà còn ở nhiều địa phương khác. Hiện, Sở Nông nghiệp- PTNT đang kiểm tra lại tình hình, đồng thời có biện pháp hướng dẫn nông dân khắc phục tình trạng này. Đồng thời, Sở cũng đang liên hệ với Công ty TNHH sản xuất thương mại Xanh, tổ chức hội nghị bàn giải pháp khắc phục hậu quả.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Huyện Châu Đức (Bà Rịa Vũng Tàu) Xây Dựng Mô Hình Sản Xuất Tiêu Theo Tiêu Chuẩn VietGap Huyện Châu Đức (Bà Rịa… Tái Diễn “Sâu Lạ” Đục Củ Khoai Lang Tái Diễn “Sâu Lạ” Đục…