Mô hình kinh tế Cá Chết Trắng, Người Dân Đắng Lòng Ở Thừa Thiên Huế
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cá Chết Trắng, Người Dân Đắng Lòng Ở Thừa Thiên Huế

Ngày đăng 19/05/2012

Cá Chết Trắng, Người Dân Đắng Lòng Ở Thừa Thiên Huế
Trong mấy ngày qua, nhiều hộ nông dân nuôi cá lồng trên sông Bồ (huyện Quảng Điền - Thừa Thiên Huế) hốt hoảng khi phát hiện cảnh cá chết và nổi trắng trên mặt sông.

Đến chiều ngày 14/5, cá chết trên sông Bồ vẫn nổi trắng xóa. Cá chết nằm rải từng đám trên mặt, trong lồng cá khiến người dân nơi đây đứng ngồi không yên. Theo Hội Nông dân xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, khoảng ngày 12-5, hàng chục hộ dân nuôi cá lồng tại khu vực sông Bồ náo động khi phát hiện một đoạn sông dài khoảng 2km, xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt, thuộc khu vực thôn Phước Yên và La Vân Thượng.

Anh Nguyễn Hữu Lộc (34 tuổi), ở thôn La Vân Thượng, xã Quảng Thọ cho biết: “Không hiểu vì sao cá ở trên sông Bồ (khoảng hơn 200 lồng, của 80 hộ dân) lại bị chết hàng loạt. Ngày nào tôi và một số người dân cũng vớt được vài chục kg cá. Chưa bao giờ thấy cá chết nhiều như thế này”.

Theo Hội Nông dân xã Quảng Thọ, loại cá bị chết gồm cá trắm cỏ, cá gáy… Số cá bị chết thường từ 0,5 kg đến 2 kg, chuẩn bị vào mùa thu hoạch để đưa ra thị trường với giá khoảng 45.000 đồng/kg. Tình trạng cá chết hàng loạt đã xảy ra nhiều năm nay trên đoạn sông này, tuy nhiên chính quyền địa phương xã Quảng Thọ vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.

Anh Phan Hữu Hồng, một hộ nuôi cá ở thôn Phước Yên ngậm ngùi: “Đợt này tôi thả 400 con cá giống trắm cỏ từ 0.8 – 1 kg, nay mỗi con vào khoảng 2.5 – 3 kg, định thúc ít tháng nữa là có thể thu hoạch nhưng bây giờ thì mất trắng cả chì lẫn chài”. Nhiều hộ gần đó tiến hành kéo bè ra xa để tránh nguồn nước ô nhiễm nhưng vẫn không tránh khỏi hoàn cảnh tương tự. Phần lớn bà con vay tiền của ngân hàng để mua giống, ngờ đâu bây giờ lãi chẳng thấy mà vốn cũng mất tiêu, chưa kể công bứt cỏ, chăm sóc. “Điều đáng nói ở đây là lấy đâu ra giống để thả vào lồng và liệu cá thả vào có tiếp tục bị chết không, nếu chờ qua đợt dịch này thì lại không tìm đâu ra giống. Nhiều hộ dân đang túng bước trong kế sinh nhai”, anh Hồng cho biết thêm.

Sau khi xác minh thực tế, Hội Nông dân xã Quảng Thọ thống kê có khoảng hơn 200 lồng cá của 80 hộ dân bị thiệt hại, ước tính khoảng hơn 50 tấn với tổng số tiền lên đến mấy trăm triệu đồng. Ông Nguyễn Hữu Việt, Chủ nhiệm HTX Quảng Thọ cho biết, tình trạng cá chết xảy ra trong 5 ngày nay. Bà con trong thôn kéo nhau đi vớt cá, ít thì vài chục kg/ngày, còn nhiều thì chừng nửa tạ cá. Người dân địa phương cho biết thêm, cá chết là do ô nhiễm môi trường từ nước thải của các hộ dân chưa qua xử lý hoặc do ô nhiễm từ các chất độc hại như thuốc trừ sâu, và các loại thuốc từ các ao nuôi tôm cá xả ra gây ô nhiễm đoạn sông dài hơn 10 km này. Nhiều người dân lợi dụng cá chết đã đi dọc ven bờ hoặc lội ra sông để vớt cá chết đem về làm thức ăn cho gia súc.

Sáng 14/5, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ Hoàng Công Phong cho biết, xã Quảng Thọ phối hợp với các ngành chức năng tiến hành lấy mẫu nước để làm các xét nghiệm, tìm nguyên nhân đồng thời kiểm tra toàn tuyến sông để có biện pháp khắc phục.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi Cá Chình Trên Biển Ở Bình Thuận Nuôi Cá Chình Trên Biển… Nuôi Tôm Nước Lợ Cần Đầu Tư Hệ Thống Thủy Lợi Ở Quảng Nam Nuôi Tôm Nước Lợ Cần…