Bưởi Bưởi VietGAP mọng nước, vị ngọt tự nhiên: Giá cao vẫn đắt hàng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bưởi VietGAP mọng nước, vị ngọt tự nhiên: Giá cao vẫn đắt hàng

Tác giả Thu Hà, ngày đăng 05/10/2017

Bưởi VietGAP mọng nước, vị ngọt tự nhiên: Giá cao vẫn đắt hàng

“Những quả bưởi được trồng theo mô hình VietGAP có chất lượng ngon hơn hẳn, múi bưởi mọng nước, tép không nát, có vị ngọt tự nhiên. Giá cả cao hơn bưởi trồng đại trà, nhưng lúc nào cũng đắt hàng”

Anh Phạm Đình Thắng chăm sóc vườn bưởi VietGAP của gia đình. Ảnh: T.H

Đó là chia sẻ của anh Nhữ Văn Chiến, Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng bưởi VietGAP xã Lực Hành, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) về giống bưởi VietGAP đang được trồng tại địa phương này.

Về xã Lực Hành những ngày này, đâu đâu cũng nhìn thấy những cây bưởi sai trĩu quả. Tới thăm gia đình Phạm Đình Thắng ở thôn Đồng Vàng, một trong những hộ thực hiện thí điểm mô hình trồng bưởi sạch theo hướng VietGAP đầu tiên ở xã thì được biết, năm 2015, anh đã được tham gia các lớp tập huấn về quy trình kỹ thuật chăm sóc cây, cách theo dõi ghi chép nhật ký trồng và đặc biệt học cách sử dụng phân hữu cơ vi sinh, phân chuồng thay thế cho phân vô cơ và sử dụng an toàn các loại thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4 đúng… Nhờ thực hiện đúng các quy trình kỹ thuật nên 1,4ha bưởi của gia đình anh phát triển tốt, trong đó có 0,6ha  đang cho quả với năng suất, chất lượng cao.

Anh Thắng thổ lộ: “Riêng việc sử dụng phân bón trồng bưởi VietGAP khá cầu kỳ. Để có phân hữu cơ vi sinh, tôi phải mua đậu tương, bột cá về nghiền nhỏ, ngâm với nước trong vòng 6 tháng rồi mới tưới cho cây. Ngoài ra, tôi còn ủ phân chuồng hoai mục để bón cho cây.

Tuy trồng bưởi VietGAP vất vả hơn so với mô hình đại trà, nhưng bù lại chất lượng quả bưởi ngon hơn hẳn. Múi bưởi mọng nước, tép không nát, có vị ngọt tự nhiên nên dù giá bán cao hơn vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng. Nếu như trước đây bưởi có giá chỉ 10.000 – 15.000 đồng/quả thì nay lên đến 25.000 – 30.000 đồng/quả”.

Anh Nhữ Văn Chiến - Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng bưởi VietGAP xã Lực Hành cho hay: Với 23 hộ tham gia mô hình, 5ha bưởi Diễn, bưởi đường từ 6-10 tuổi được sản xuất theo đúng quy trình VietGAP, đáp ứng 68 tiêu chí do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định.

Sau 1 năm thực hiện, các hộ gia đình tham gia đều đảm bảo vườn bưởi được chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật và đã được cấp chứng nhận VietGAP. Mỗi hộ tham gia mô hình đều được cấp mã vạch để dễ dàng kiểm tra nguồn gốc sản phẩm. “Vườn bưởi VietGAP được chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật cho năng suất cao hơn năng suất mô hình đại trà 12,5%. Giá thành bán thực tế cũng cao hơn sản phẩm đại trà 25 - 30%. Doanh thu ước đạt là 330 triệu đồng/ha” - anh Chiến khoe.

Chia sẻ cách chọn “10 quả bưởi ngon, ngọt cả 10”, nhiều hộ trồng bưởi sạch ở xã Lực Hành cho biết, người mua nên chọn quả bưởi da bóng, gai nở, trái tròn, mỏng vỏ, khi cầm phải nặng tay và chú ý cuống bưởi, rốn bưởi phải thẳng nhau.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
6 giống bưởi nức tiếng trong Nam ngoài Bắc 6 giống bưởi nức tiếng… Ảnh hưởng của điều kiện khí hậu tới chất lượng bưởi Tân Triều Ảnh hưởng của điều kiện…