Bưởi Bưởi đỏ sai như chùm nho lên đời Vietgap, dân găm hàng đợi giá cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bưởi đỏ sai như chùm nho lên đời Vietgap, dân găm hàng đợi giá cao

Tác giả Xuân Tuấn, ngày đăng 30/09/2017

Bưởi đỏ sai như chùm nho lên đời Vietgap, dân găm hàng đợi giá cao

Người trồng bưởi đỏ ở huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình đang vô cùng phấn khởi khi huyện triển khai xây dựng vùng bưởi theo tiêu chuẩn Vietgap. Vụ bưởi năm nay sẽ có 30ha bưởi đỏ ở xã Đông Lai được chứng nhận tiêu chuẩn này.

Việc bà con xã Đông Lai chăm sóc bưởi theo tiêu chuẩn Vietgap sẽ nâng giá trị của bưởi đỏ. 

Theo những người già ở đây kể lại: Cây bưởi đỏ Tân Lạc được ông Năm Hơn mang về trồng ở thôn Đồng Tiến, xã Đông Lai từ những năm 1960. Bưởi đỏ hợp với đất Tân Lạc nên chất lượng ăn rất ngon. Cây ra quả sai, lá xanh, quả to, cùi mỏng, tép tươi mọng nước, ngọt dịu.

Được biết cây bưởi tổ được người con rể của ông Năm Hơn là ông Nguyễn Hữu Út ở xã Đông Lai lấy giống từ Phú Thọ về trồng. 

Thấy giống bưởi này ăn ngon, người dân đã nhân rộng ra quanh vùng. Giờ cây bưởi đỏ còn được nhiều địa phương khác đến lấy giống về trồng. Diện tích đã nhân lên cả nghìn ha. Tuy nhiên, quả của cây bưởi đỏ trồng ở đất Tân Lạc ăn vẫn ngon hơn cả.

Trước vụ thu hoạch bưởi đỏ năm nay, 30ha bưởi của xã Đông Lai sẽ được công nhận tiêu chuẩn Vietgap. 

Trước khi gốc bưởi tổ cằn cỗi và chết do quá già, giống bưởi này được người dân chiết cành trồng và lan ra cả vùng Tân Lạc. Hai người con gái của ông Út là Nguyễn Thị Nụ và Nguyễn Thị Khánh giờ đã lên chức bà, mỗi gia đình sở hữu cả ha bưởi đỏ, trên dưới 300 cây, mấy năm nay đều đặn thu hàng trăm triệu đồng từ bán bưởi.

Giống bưởi đỏ được nhân rộng tăng nhanh, từ chỗ chỉ có trên 10 ha đã lên tới hàng trăm ha. Riêng xã Đông Lai đã có 150 ha, trong đó 1/3 diện tích đang thu hoạch. Từ năm 2014 đến nay, dân trồng bưởi Tân Lạc thắng lớn, giá đầu vụ tại vườn 20.000 đồng, rồi tăng lên 25.000 - 27.000 đồng /quả. Nếu vào thời điểm giáp Tết, giá có tăng lên tới 40.000 - 50.000 đồng /quả thì vẫn cháy hàng. Bưởi ở đây tính ra thu nhập theo gốc, trung bình mỗi gốc 200 quả.

Theo phòng NN&PTNT huyện Tân Lạc, năm nay là năm đầu tiên huyện triển khai tập huấn, hướng dẫn bà con ở xã Đông Lai chăm sóc bưởi theo tiêu chuẩn Vietgap. Trước vụ thu hoạch năm nay sẽ có 30ha được chứng nhận. “Việc này nằm trong chuỗi cung ứng thực phẩm sạch của tỉnh Hòa Bình. Bưởi có thương hiệu, bà con sẽ bán được giá cao hơn”, ông Hùng cho biết.

Bưởi đỏ Tân Lạc sai như nho. 

Còn 1 tháng nữa bưởi đỏ mới đến lúc thu hoạch, nhưng tư thương ở khắp nơi đã đổ dồn về Tân Lạc để “đặt” hàng. Thương lái muốn mua cả vườn, nhưng các hộ trồng bưởi ở đây vẫn dửng dưng không muốn bán.

Ông Nguyễn Đức Cảnh – một hộ trồng bưởi ở xã Đông Lai chia sẻ, mấy năm gần đây, cuối năm bao giờ giá bưởi cũng tăng lên 35-40.000đ/quả. Giờ thương lái muốn mua cả vườn với giá 20-25.000đ/quả, nên bà con không muốn bán. Hơn nữa, bưởi đỏ phải chín đúng vụ ăn mới đạt chất lượng. 

Bưởi đỏ Tân Lạc nổi tiếng thơm ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng. 

Được biết toàn huyện Tân Lạc đã trồng được trên 700ha bưởi, trong đó trên 300ha đã cho thu hoạch. Một ha bưởi, bà con trồng được 180-200 cây. Mỗi cây bưởi bình quân cho thu 6 triệu đồng. So với các hộ trồng cam ở Cao Phong, người Tân Lạc tự hào 1ha bưởi có thể thu tiền tỷ trong tầm tay.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đặc tính sinh vật học của bưởi Phúc Trạch Đặc tính sinh vật học… Mô hình trồng bưởi da xanh VietGAP tại Bình Thành Mô hình trồng bưởi da…