Mô hình kinh tế Bưởi có giá, nông dân phấn khởi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bưởi có giá, nông dân phấn khởi

Ngày đăng 23/09/2015

Bưởi có giá, nông dân phấn khởi

Mô hình trồng bưởi da xanh của ông Lê Văn Chiến

Theo như các hộ trồng bưởi, hiện giá hai loại bưởi năm roi và da xanh đang ở mức khá cao. Từ đầu năm đến nay, bưởi da xanh được thương lái thu mua với giá dao động 35.000 - 60.000 đồng/kg và từ 20.000 - 35.000 đồng/kg đối với bưởi năm roi.

Ông Lê Văn Chiến, ở ấp Long Trị, xã Bình Phú, huyện Càng Long cho biết: Gia đình tôi có 1,2ha chuyên trồng bưởi da xanh (0,2ha trồng được 07 năm tuổi, 01ha mới trồng). Bưởi da xanh từ đầu năm đến nay được giá và ổn định từ 35.000 - 60.000 đồng/kg (tùy theo mùa).

Với 0,2ha bưởi đang cho trái ổn định, năng suất ước đạt 06 tấn/năm, bán với giá nêu trên, ước lợi nhuận 70 triệu đồng. Riêng bưởi năm roi, nhiều nông dân ở địa phương bán với giá dao động từ 20.000 - 35.000 đồng/kg.

Dự báo giá bưởi sẽ còn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới. Hiện các nhà vườn trồng bưởi ở đây đang ra sức chăm sóc vườn bưởi của gia đình sao cho trái đạt chất lượng, mẫu mã tốt nhất phục vụ thị trường.

Còn ông Võ Văn Lan, ở ấp Sóc Thát, xã Nguyệt Hóa, huyện Châu Thành nói: Gia đình tôi có 02ha đất vườn chuyên trồng dừa. Để tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích đất canh tác, vừa qua tôi trồng 100 cây bưởi da xanh xen trong vườn dừa đang cho trái.

Hiện bưởi da xanh đã cho trái, với giá bưởi như hiện nay, mỗi năm lợi nhuận từ bưởi gia xanh khoảng 20 triệu đồng.

Nguyên nhân bưởi liên tục tăng giá và ổn định trong thời gian qua là do những năm trước dịch bệnh trên cây bưởi tăng cao, nhất là bệnh vàng lá Greening, sâu đục trái bưởi làm giảm năng suất và diện tích nên sản lượng “cung không đủ cầu”.

Chủ tịch Hội Làm vườn tỉnh, ông Lê Văn Bé cho biết: Công tác phòng trị sâu bệnh trên cây ăn trái trong thời gian qua còn nhiều hạn chế, hiện có khoảng 3.800ha cây có múi bị nhiễm vàng lá Greening, bệnh ghẻ, vàng lá thối rễ… đặc biệt là sâu đục trái bưởi làm giảm năng suất, đến nay vẫn chưa được phòng trị hiệu quả.

Để nâng cao chất lượng và phòng, trị hiệu quả các loại sâu bệnh vườn cây ăn trái trên địa bàn tỉnh, đòi hỏi các địa phương quan tâm quy hoạch lại việc sản xuất, chuyển giao khoa học-kỹ thuật, chế biến và tiêu thụ trái cây.

Chú ý chọn lọc các giống cây ăn trái chất lượng, giống đặc sản có giá trị cao để có chính sách khuyến khích nông dân phát triển trồng và có đầu tư đúng mức cho các khâu bảo quản, chế biến và xúc tiến thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Đồng thời, tích cực vận động người dân cải tạo các vườn cây ăn trái, mạnh dạn chặt bỏ các vườn cây và giống cây ăn trái già cỗi, kém chất lượng để chuyển sang các loại cây trồng khác có hiệu quả hơn.

Bưởi hiện đang có giá và ổn định, nhưng nhiều nhà vườn trồng bưởi rất lo lắng bởi đầu ra không ổn định, rất dễ bị thương lái ép giá.

Nhiều nhà vườn đang mong muốn ngành hữu quan thành lập nhiều tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất bưởi để trao đổi kinh nghiệm trồng và hướng dẫn kỹ thuật sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, nhằm đảm bảo nhu cầu thị trường xuất khẩu.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Còn nhiều thách thức với ngành lúa gạo Còn nhiều thách thức với… 4 doanh nghiệp xuất khẩu thanh long vào Indonesia 4 doanh nghiệp xuất khẩu…