Tin thủy sản Bước đột phá trong thức ăn chăn nuôi không chứa cá
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bước đột phá trong thức ăn chăn nuôi không chứa cá

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 05/11/2020

Bước đột phá trong thức ăn chăn nuôi không chứa cá

Các nhà nghiên cứu đã chế tạo một loại thức ăn chăn nuôi “không chứa cá” lợi nhuận cao dành cho loài cá vây biển ăn thịt mà trong đó bột cá và dầu cá được thay thế bằng bột gia cầm và dầu tảo.

Các cuộc thử nghiệm đã được thực hiện tại trang trại chăn nuôi cá cam của Ocean Era, ngoài khơi vùng biển Hawaii. Ảnh: Doug Perrine/ SeaPics

Trong quá trình thử nghiệm kéo dài ba tháng bằng tài trợ của quỹ tài trợ Saltonstall-Kennedy từ Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA), 480 con cá cam con (Seriola rivoliana) được cho ăn một trong bốn chế độ ăn. Hai trong số các chế độ ăn không chứa bột cá và một trong số các chế độ ăn này cũng không chứa dầu cá. Việc thay thế bột cá này chủ yếu dựa vào bột gia cầm được chế biến lại từ thịt gia cầm bỏ đi. Việc thay thế dầu cá đã được thực hiện bằng cách sử dụng dầu tảo biển tự nhiên Veramaris có chứa hai axit béo omega-3 quan trọng là DHA và EPA hàm lượng cao. Chế độ ăn có chứa bột cá và dầu cá được sử dụng như một phép đối chứng, cùng với việc bổ sung chế độ ăn kiểm soát thương mại. Cá được thả vào mười sáu bể để so sánh thử nghiệm nuôi thương phẩm.

Neil Anthony Sims - Giám đốc điều hành của Ocean Era có trụ sở tại Hawaii nơi mà cuộc thử nghiệm được tiến hành cho biết: “Đây là lần đầu tiên (theo hiểu biết của chúng tôi) bột cá và dầu cá đã được loại bỏ hoàn toàn khỏi chế độ ăn của một loài cá biển ăn thịt mà kết quả không gây hại." “Cá cam là loài cá cấp sashimi tăng trưởng nhanh, vì vậy đây là một bước đột phá đáng kể dành cho tính bền vững và khả năng mở rộng của nghề chăn nuôi cá biển”.

Nuôi trồng thủy sản (lĩnh vực thực phẩm phát triển nhanh nhất thế giới) tiêu thụ hơn 70% dầu cá và bột cá của thế giới những thứ mà được chế biến từ các loại cá làm thức ăn cho gia súc như cá mòi, cá cơm và cá mòi dầu. Khoảng 20% sản lượng khai thác tự nhiên toàn cầu (hay 18 triệu tấn cá mỗi năm) được chuyển thành bột cá và dầu cá để sử dụng làm thức ăn chăn nuôi gia súc.

Cá được cho ăn chế độ ăn không chứa bột cá/ không chứa dầu cá có hiệu suất cao như cá được cho ăn chế độ ăn có chứa bột cá và dầu cá. Hiệu suất được đánh giá dựa trên sự tăng trưởng, tỷ lệ chuyển đổi thức ăn (FCR), năng suất thịt phi lê và tỷ lệ sống sót. FCR là tỷ lệ giữa lượng thức ăn cần thiết để nuôi một kg cá.

Cá được cho ăn chế độ ăn không chứa bột cá/ không chứa dầu cá cũng có hương vị hấp dẫn hơn so với cá được cho ăn chế độ ăn kiểm soát có sẵn trên thị trường.

Rick Barrows - chuyên gia dinh dưỡng cá của Công nghệ Thức ăn chăn nuôi Thủy sản và thành viên đồng lãnh đạo của nghiên cứu này cho biết: “Kết quả cho thấy rõ ràng rằng dầu tảo có thể thay thế 100% dầu cá mà không làm giảm tốc độ tăng trưởng của loài cá biển này."

Các công thức thức ăn chăn nuôi được sử dụng trong thử nghiệm này có sẵn dưới dạng công thức mã nguồn mở thông qua Mạng lưới Đổi mới Thức ăn chăn nuôi F3 (F3 FIN) cho bất kỳ ai muốn thay thế các thành phần cá đánh bắt tự nhiên trong thức ăn chăn nuôi. F3 FIN khuyến khích những đổi mới bền vững trong thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản không chứa cá bằng cách chia sẻ các giao thức thử nghiệm, cơ sở thử nghiệm và nhà cung ứng các thành phần thức ăn.

Dầu tảo đã được chứng minh là có chứa gấp đôi lượng axit béo omega-3 EPA và DHA so với dầu cá mà cả hai loại axit béo này đều rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của cá và mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch và não bộ con người.

Sims cho biết: “Việc tạo ra các chế độ ăn sử dụng các thành phần được chế biến lại này và dầu vi tảo có tầm quan trọng rất lớn đối với khả năng mở rộng lâu dài của nghề chăn nuôi cá biển và do đó củng cố khả năng của chúng tôi trong việc nuôi sống hành tinh chín tỷ người này bằng các loại hải sản tốt cho tim mạch."

Dự án có tiêu đề “Phát triển chế độ ăn giảm thiểu dầu cá và không chứa bột cá mang lại lời nhuận dành cho ngành chăn nuôi cá biển ở Hoa Kỳ có giá trị thị trường cao” được tài trợ thông qua Chương trình tài trợ Saltonstall-Kennedy của NOAA (NA18NMF4270208). Dịch vụ Nghiên cứu Nông nghiệp của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã cung cấp hỗ trợ xay xát thức ăn chăn nuôi dùng cho thử nghiệm. Viện Anthropocene và hồ cá Ka'upulehu là những đối tác hợp tác trong khoản tài trợ của NOAA.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Một cách tiếp cận với men vi sinh mới dành cho nuôi trồng thủy sản nước mặn Một cách tiếp cận với… Tập huấn cho nông dân chăn nuôi cá rô phi ở Ghana Tập huấn cho nông dân…