Tin thủy sản Bùng nổ nuôi tôm công nghệ cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bùng nổ nuôi tôm công nghệ cao

Tác giả Hải Linh, ngày đăng 12/08/2020

Bùng nổ nuôi tôm công nghệ cao

Những năm gần đây, nghề NTTS, nhất là nuôi TTCT đã mang lại nguồn thu nhập cao cho nhiều địa phương. Tuy nhiên nuôi tôm theo lối truyền thống gặp nhiều rủi ro, do vậy, nuôi tôm công nghệ cao - áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nhằm quản lý và kiểm soát tốt các yếu tố môi trường, dịch bệnh, nâng cao năng suất, sản lượng đang là giải pháp hữu hiệu hiện nay.

Tôm nuôi tại Công ty Hải Nguyên cho năng suất cao   Ảnh: Phan Thanh

Hiệu quả từ Bắc…

Bên cạnh những “vựa tôm” của cả nước như Bạc Liêu, Cà Mau…, nhiều địa phương trong cả nước đã mạnh dạn đầu tư công nghệ cao trong nuôi tôm.

Điển hình như tại huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An; người nuôi nơi đây đã chú trọng áp dụng công nghệ vào sản xuất để tăng năng suất và giảm dịch bệnh; từng bước thích ứng với sự biến đổi của khí hậu, kiểm soát được dịch bệnh, tỷ lệ thành công cao, đạt lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/ha/vụ. Nuôi tôm theo quy trình công nghệ cao, an toàn, tức là con giống phải sạch, quá trình nuôi sạch, lựa chọn thức ăn cho tôm không sử dụng kháng sinh, không sử dụng chất cấm, ứng dụng công nghệ hiện đại, thu hoạch và chế biến sản phẩm cũng phải bảo đảm tiêu chuẩn an toàn. Cùng với đó, tôm nuôi được quây kín trong các nhà bạt, đảm bảo an toàn về dịch bệnh, hạn chế tác động của thời tiết, nhất là những đợt rét đậm, rét hại và những đợt nắng nóng kéo dài. Và ưu điểm vượt trội so với nuôi tôm ở ngoài trời là khi thời tiết thay đổi bất lợi, mưa lớn, ao nuôi không bị phân tầng nước.

Gia đình anh Nguyễn Viết Thắng ở xóm Bắc Sơn xã Nghi Yên đã đầu tư hơn 4 tỷ đồng cải tạo mặt bằng, đào ao, mua sắm các trang thiết bị thực hiện mô hình nuôi TTCT thâm canh trong bể tròn. Mỗi năm nuôi 2 vụ, bình quân thả trên 50 vạn con giống/vụ, tỷ lệ tôm sống 90 - 95%. Sau 4 tháng áp dụng kỹ thuật công nghệ cao, anh Thắng thu 12 - 15 tấn tôm, mang về gần 3 tỷ đồng/vụ. Anh Thắng cho biết: “Đây là mô hình mới được áp dụng ở miền Bắc, mặc dù địa hình ở đây tương đối khó khăn, nhưng trong quá trình cải tạo thì gia đình cũng đã nghiên cứu và đưa quy trình nuôi bể tròn áp dụng công nghệ cao vào nuôi để phù hợp với diện tích cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm”.

… vào Nam

Đó là mô hình nuôi tôm bằng công nghệ tuần hoàn nước (RAS) lần đầu tiên được HTX Nông nghiệp Quyết Thắng (P. Long Hương, TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) áp dụng tại địa phương. Đây là công nghệ được nghiên cứu và ứng dụng ở Na Uy, Hà Lan, Thái Lan, Trung Quốc và được triển khai thành công tại một số tỉnh Tây Nam bộ… để phục vụ các trại sản xuất giống và nuôi tôm thâm canh. Đáng lưu ý, nguồn nước thải từ nuôi tôm sẽ được chảy tuần hoàn qua các bể lắng, lọc để xử lý đạt chuẩn để đưa trở lại ao nuôi tái sử dụng. Vì chất lượng nguồn nước, các thông số kỹ thuật như độ mặn, tỷ lệ ôxy trong nước được kiểm soát nên công nghệ này giúp giảm thiểu hao hụt con giống, năng suất gấp nhiều lần nuôi bình thường, chất lượng bảo đảm và không gây ô nhiễm môi trường nguồn nước.

Bên cạnh đó, việc nuôi tôm trong nhà màng cũng giảm nguy cơ dịch bệnh do ảnh hưởng từ điều kiện thời tiết bên ngoài. Tổng số vốn đầu tư để nuôi tôm bằng công nghệ RAS trên diện tích ao 2.000 m2 khoảng 5 tỷ đồng. Đến nay, sau 1 năm thực hiện, mô hình đạt được những kết quả khả quan, năng suất đạt 15 tấn/vụ.

Còn tại huyện Bình Đại, Bến Tre, đến cuối năm 2019, toàn huyện có 130 hộ nuôi với 400 ha nuôi TTCT hai giai đoạn, tập trung ở các xã Đại Hòa Lộc, Thạnh Phước, Bình Thắng, Thừa Đức, Thới Thuận.

Anh Trần Văn Bắc, thành viên Hội quán nuôi tôm hai giai đoạn ở huyện Bình Đại tâm đắc mô hình nuôi tôm công nghệ cao. Anh cho rằng, trước tình hình xâm nhập mặn ngày càng diễn biến khó lường, thì nuôi tôm 2, 3 giai đoạn cho hiệu quả cao đến hơn 80%. Người nuôi không sợ bị ảnh hưởng của xâm nhập mặn và nắng gắt. “Khi tham gia Hội quán, chúng tôi thường xuyên cập nhật tình hình giá cả thị trường, chia sẻ kinh nghiệm xử lý khi tôm bệnh, thông tin thương lái có uy tín… Vì hiện đa số người nuôi ở huyện chỉ bán qua thương lái chứ chưa ký được hợp đồng ổn định với đơn vị nào”, anh Trần Văn Bắc cho biết.

Anh Bắc cũng đang phát triển nuôi tôm công nghệ cao lên 3, 4 giai đoạn, do tôm size lớn 25 con/kg có giá 130.000 đồng/kg; năng suất cao, với 100.000 tôm giống khi nuôi 3, 4 giai đoạn, tôm đạt 20 con/kg, sản lượng đạt trên 4 tấn.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: “Các doanh nghiệp nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao cần nghiên cứu mở rộng sản xuất để đáp ứng yêu cầu về sản lượng. Đồng thời, tiếp tục cải thiện công nghệ, giúp tăng năng suất cũng như chất lượng sản phẩm để đưa được các sản phẩm vào các chuỗi cung ứng lớn”.  


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kiểm soát mùi vị khó chịu trong thịt cá khi nuôi tuần hoàn Kiểm soát mùi vị khó… Nuôi cá chình hoa trong ao đất tại Hà Tĩnh Nuôi cá chình hoa trong…