Mô hình kinh tế Bỏ túi tiền tỷ từ nuôi cá linh, tôm càng xanh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bỏ túi tiền tỷ từ nuôi cá linh, tôm càng xanh

Tác giả Phạm Hải, ngày đăng 17/02/2022

Bỏ túi tiền tỷ từ nuôi cá linh, tôm càng xanh

Những ngày cuối tháng 10, chúng tôi có dịp lên vùng đầu nguồn Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp để xem mô hình nuôi cá linh kết hợp nuôi tôm càng xanh trong ruộng lúa của anh Bùi Chí Nhân, khóm 2, xã An Bình B, TP Hồng Ngự đang triển khai, cho thu nhập lên tới hàng tỷ đồng ngay từ vụ đầu tiên.

Cá linh được bán với giá cao, thu nhập sau 1 tháng nuôi cá bằng 2 vụ lúa

Theo anh Bùi Chí Nhân, với hơn 10 ha đất trồng lúa, trước kia dù áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật nhưng lợi nhuận từ việc trồng 2 vụ lúa/năm cũng chỉ thu nhập vỏn vẹn 250 triệu đồng sau khi trừ hết chi phí phân bón, thuốc trừ sâu.

Từ những suy nghĩ làm sao để đất được nghỉ ngơi, tạo ra những sản phẩm lúa chất lượng, sinh kế theo hướng sinh thái, anh Bùi Chí Nhân đã được giới thiệu mô hình nuôi cá linh non trên đồng ruộng, kết hợp nuôi tôm càng xanh toàn đực và trồng lúa mùa theo hướng sinh thái từ Phòng Kinh tế TP Hồng Ngự. Đúng với suy nghĩ của mình, anh Nhân đã quyết định thực hiện mô hình này bắt đầu tháng 6 năm nay.

Để thực hiện mô hình, anh Nhân thuê máy để đào ao lắng và bờ bao xung quanh mảnh đất. Sau đó, bơm nước vào ruộng và thả 5 triệu cá linh bột xuống nuôi. Trong thời gian này, anh Nhân mua 80 – 100 kg tôm càng xanh thả bên ao lắng. Sau khoảng một tháng, cá linh ăn những tạp chất trên đồng ruộng và to bằng đầu đũa thì anh Bùi Chí Nhân bắt đầu hạ nước trong ruộng để thu hoạch. Với 5 triệu cá bột ban đầu anh Nhân đã thu hoạch được hơn 2 tấn cá linh non, bán với giá 130.000 đồng/kg và thu về 260 triệu đồng. Như vậy, chỉ 1 tháng nuôi cá linh anh Nhân thu hoạch bằng 2 vụ lúa mà không phải tốn công thuốc trừ sâu, phân bón và nhiều khoản chi phí khác.

Anh Nhân tâm sự: “Do đợt đầu mình ôm cá linh mình chưa có kinh nghiệm nhiều nên độ thành công chỉ đạt khoảng 80% thôi, đợt đầu tôi thả 5 triệu bột thu hoạch được hơn 2 tấn, số còn lại dưới hầm mình nuôi tiếp nếu không thu hoạch kịp. Hiện tại mô hình mình đang khá là thành công, tôi có dự định là mình phát triển thêm và đồng thời mình giới thiệu đến bà con, hộ dân xung quanh để cho mọi người tham quan, tham khảo thử từ đó có thể làm theo”.

Sau khi thu hoạch cá linh xong khoảng tháng 7, anh Nhân bắt đầu sạ lúa mùa, giống lúa có đặc tính nước lên cao đến đâu thì thân lúa mọc cao đến đó. Khi cây lúa được một tháng tuổi, anh Nhân bắt tôm từ ao nuôi thả vào ruộng. Tôm ăn tạp chất từ ruộng, lớn lên mà không cần phải sử dụng thức ăn công nghiệp. Theo ước tính của anh Nhân, sau khi nuôi tôm khoảng 5 đến 6 tháng thì bắt đầu thu hoạch với sản lượng ước từ 5 đến 6 tấn tôm càng xanh sinh thái. Nếu bán với giá 150.000 đồng/kg, thì cũng được từ 750 – 900 triệu đồng. Riêng vụ lúa mùa do trồng thử nghiệm 3 loại giống, để chọn ra giống tốt nhất cho những vụ sau nên tỷ lệ lúa sinh trưởng và phát triển chưa đạt.

Anh Nhân cho biết thêm, lúa mùa này chịu được mực nước cao, nước cao lên tới đâu thì lúa dâng lên tới đó thành ra cũng thích hợp để nuôi tôm. Trước khi làm cái này tôi cũng không có kinh nghiệm gì nhiều nhưng nhờ các anh bên nông nghiệp với bên phòng Kinh tế hướng dẫn kinh nghiệm. Bước ban đầu tôi thấy mọi thứ đều ổn, quá trình nuôi rất thuận lợi”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mô hình nuôi tôm bền vững Mô hình nuôi tôm bền… Thanh niên vùng biên khởi nghiệp thành công với 'cá quý tộc' Thanh niên vùng biên khởi…