Tin nông nghiệp Bổ sung trung, vi lượng cho hồ tiêu bằng phân bón Văn Điển
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bổ sung trung, vi lượng cho hồ tiêu bằng phân bón Văn Điển

Tác giả Chu Tiện - Doãn Quang, ngày đăng 25/05/2017

Bổ sung trung, vi lượng cho hồ tiêu bằng phân bón Văn Điển

Hồ tiêu là cây pháp triển tốt trên đất phì nhiêu, giàu chất hữu cơ, tơi xốp, thoát nước tốt, pH từ 5,5 - 6,5, tầng canh tác trên 70cm, độ dốc dưới 100. Hồ tiêu cần nhiều dinh dưỡng.

Phân bón Văn Điển chứa đầy đủ, cân đối đa, trung, vi lượng thiết yếu cho cây hồ tiêu

Đặc điểm nhu cầu dinh dưỡng của hồ tiêu

Hồ tiêu là cây công nghiệp xuất khẩu chủ lực hàng năm thu về hàng tỷ USD. Việt Nam là nước số 1 về xuất khẩu hồ tiêu, chiếm 50% sản lượng xuất khẩu của thế giới.

Vùng trồng hồ tiêu lớn nhất ở nước ta là Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Đất trồng hồ tiêu ở đây là đất đỏ ba zan, có tầng canh tác dày, hàm lượng chất hữu cơ, đạm, lân tổng số khá giàu, nghèo lân ka li dễ tiêu, Ca, Mg thấp; nhưng chua pH từ 4,5 - 4,8. Lân tổng số cao nhưng do giàu sắt, nhôm nên khả năng cố định lân rất cao làm cho hàm lượng lân dễ tiêu thấp.

Do là cây có giá trị thu nhập cao, nhiều năm xuất khẩu giá cả ổn định nên nhiều nơi mở rộng diện tích ồ ạt, trên diện tích trồng mới nông dân còn thiếu kiến thức và kinh nghiệm nên đầu tư phân bón không hợp lý. Ngay cả những diện tích trồng hồ tiêu chuyên canh nhiều năm vì mục tiêu lợi nhuận bà con nông dân bón quá mức phân đạm, lân, ka li; chưa quan tâm cân đối đa, trung, vi lượng; ít bón phân hữu cơ; dẫn tới cây trồng sinh trưởng pháp triển kém, năng xuất hạn chế; đáng lo ngại là dịch bệnh bùng phát nhất là bệnh chết nhanh gây thiệt hại nặng nề cho các vùng trồng hồ tiêu tập trung.

Không thường xuyên sử dụng các loại phân có chứa các chất trung vi lượng mà thường xuyên sử dụng loại lân có tính axit cũng góp phần làm chua đất, xuất hiện nhiều yếu tố hạn chế.

Sử dụng phân hóa học có 2 vấn đề nảy sinh: Nếu được chế biến quá đậm đặc một hoặc hai chất dinh dưỡng chính như: Urea, DAP, MAP... các chất khác bị loại trừ hết, sau nhiều năm sử dụng sẽ nảy sinh hiện tượng mất cân đối, thiếu hụt một số yếu tố trung, vi lượng trong đất. Phân có chứa nhiều thành phần phụ độc hại, sau nhiều năm bón, thành phần phụ sẽ tích lũy trong đất, trong một số trường hợp sẽ gây ngộ độc cho cây.

Có loại phân như đạm Urea dư thừa tồn dư dưới dạng Biure, hoặc phân chứa S tỷ lệ cáo bón nhiều S lưu lại trong đất gây ngộ độc (nồng độ S trong đất Tây Nguyên đã cao trên mức cho phép).  

Tại sao phân bón Văn Điển tốt cho hồ tiêu?

Để khắc phục những tồn tại trên sử dụng phân Văn Điển bón cho hồ tiêu là giải pháp hiệu quả. Theo Tiến sĩ Nguyễn Tử Xiêm: "Phân lân Văn Điển không phải là phân hóa học, nguyên liệu sử dụng hoàn toàn là quặng khoáng thiên nhiên; vì thế rất phù hợp với canh tác nông sản an toàn theo hướng Việt GAP và Global GAP".

Là loại phân đa yếu tố chứa đồng thời trên 20 chất dinh dưỡng đa, trung, vi lượng; tổng các chất dinh dưỡng lên đến 98%, tất cả đều dễ tiêu, vai trò các chất dinh dưỡng trong lân Văn Điển như sau: Ngoài lân là một trong 3 chất dinh dưỡng đa lượng; các chất trung, vi lượng ngoài có lợi cho cây trồng còn có tác dụng cải tạo đất.

Trong lân Văn Điển chứa canxi tạo thành canxi pectat, một thành phần quan trọng trong vách tế bào, giữ cho thành tế bào được vững chắc. Canxi còn duy trì cân bằng anion, cation trong tế bào nên được xem là yếu tố chống độc cho cây. Magie là thành phần của diệp lục, liên quan đến việc tổng hợp Protein. Magie có tác dụng làm tăng chất lượng hạt hồ tiêu, tạo thuận lợi cho việc ra hoa đậu quả. Silic giúp cây cứng cáp, giữ bộ lá xanh đậm lâu, hấp thụ ánh sáng tốt, tăng sức đề kháng cho cây với thời tiết bất thuận và sâu bệnh.

Rễ sau khi hấp thụ Silic sẽ được vận chuyển và tích tụ ở mạch gỗ, giúp ngăn cản sự đổ ngã. Silic cũng được tích tụ dọc theo trục rễ và tích tụ nhiều ở thành trong của biểu bì và hoạt động như một cơ chế rào cản rất hiệu quả chống lại sự xâm nhiễm vào trụ giữa của cây do tác nhân bệnh và thực vật ký sinh. Thành tế bào biểu bì lá được thấm một màng mỏng silic và trở thành rào cản có hiệu quả chống lại sự mất nước do thoát hơi nước nên giúp cây tằng khả năng chịu hạn. Silic tăng cường sức đề kháng cho cây chống các loại côn trùng và sinh vật gây hại như: Sâu ăn tạp, rầy, bọ trích hút, nấm và vi khuẩn.

Các chất vi lượng tuy cây cần ít nhưng rất cần thiết để tăng năng xuất, chất lượng và tăng khả năng chống chịu. Các loại phân đa yếu tố NPK Văn điển trong đó có phân NPK Văn Điển chuyên dụng bón cho hồ tiêu do thành phần chính có lân Văn Điển nên cũng có đặc tính và tác dụng như trên. Nó khác với một số loại NPK thông thường là ngoài đạm, lân, kali còn có đầy đủ các chất trung, vi lượng.

Cách bón phân Văn Điển cho hồ tiêu thời kỳ kinh doanh: 1 năm chia làm 4 đợt, số lượng phân đầu tư tuỳ theo năng suất và tuổi cây.

Đợt 1: bón sau khi thu hoạch từ 15 đến 20 ngày. Bón 1 trụ 10 - 15kg phân hữu cơ ủ mục, 1 - 2,0kg lân Văn Điển. Phân NPK Văn Điển: 5 - 10 - 3 hoặc NPK: 10 - 10 - 5 (bón 1 trụ: cây dưới 15 tuổi 2kg, cây trên 15 tuổi > 2kg). Đào rãnh hình vành khăn theo mép tán cây sâu 7 - 10cm, rộng 15 - 20cm, bón phân lấp đất, tưới đủ ẩm.

Đợt 2: Trước khi ra hoa, cuối tháng 5 đầu tháng 6. NPK Văn Điển: 12 - 5 - 10 hoặc NPK 12 - 8 - 12 (cây dưới 15 tuổi 0,5 - 1kg, cây trên 15 tuổi 1 - 1,5kg). Đợt 3: Sau đậu quả, giữa mùa mưa, NPK Văn Điển: 12 - 5 - 10 hoặc NPK 12 - 8 - 12, mức bón bằng 80% đợt 2. Đợt 4: Cuối mùa mưa, NPK Văn Điển: 12 - 8 - 12, cây dưới 15 tuổi 0,5kg, cây trên 15 tuổi 0,5 - 0,7kg. Cách bón đợt 2, 3, 4 dọn lá, cỏ; dải phân trong vành tán lá, phủ đất mỏng, tưới nước đủ ẩm.

+ Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Huy Phiêu: "Phân lân nung chảy là loại phân tính kiềm, không tan trong nước, nhưng tan được trong dịch axit ric 2% nên cây trồng có thể hấp thu được mà không bị cố định lân trong nước, an toàn về môi trường sinh thái. Ngoài ra các yếu tố canxi, magie, silic hòa tan giúp cây trồng sinh trưởng, pháp triển tốt; có khả năng kháng được một số bệnh, đồng thời nâng cao chất lượng nông sản".

+ Ông Nguyễn Văn Cúc: "Muốn hồ tiêu sinh trưởng, pháp triển khỏe mạnh, năng suất cao ổn định, hạn chế dịch hại đầu tiên phải quan tâm tới việc cân bằng dinh dưỡng. Phân đa yếu tố NPK Văn Điển có đầy đủ 16 chất dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng đặc biệt là các chất trung, vi lượng. Các chất trên với tỷ lệ cân đối, hợp lý; cung cấp đủ cho cây trong suốt quá trình sinh trưởng.

Ngoài ra chất trung, vi lượng còn có tác dụng cải tạo đất; tăng năng suất, chất lượng giảm sâu bệnh và hạn chế tác động của thời tiết bất thuận. Tuy nhiên kết hợp bón lân Văn Điển với NPK Văn Điển sẽ có hiệu quả cao hơn".


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Điều mất mùa nặng, lượng điều thô nhập khẩu tăng cao Điều mất mùa nặng, lượng… Nông dân mê lúa QP-5 bởi năng suất, chất lượng khá Nông dân mê lúa QP-5…