Tôm thẻ chân trắng Bổ sung tanin cho tôm thẻ chân trắng hợp lý
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bổ sung tanin cho tôm thẻ chân trắng hợp lý

Tác giả Lê Loan (Tổng hợp), ngày đăng 17/06/2021

Bổ sung tanin cho tôm thẻ chân trắng hợp lý

Tanin hay tannoit là một hợp chất polyphenol có trong thực vật có khả năng tạo liên kết bền vững với các protein vá các hợp chất hữu cơ cao phân tử khác như các amino axit và alkaloit. Bổ sung tanin cho tôm thẻ chân trắng hợp lý giúp tôm thẻ chân trắng tăng trưởng tốt hơn.

Vai trò của Tanin

Tanin là một hợp chất polyphenol hòa tan trong nước được tìm thấy trong thực vật, thực phẩm, đồ uống và chúng mang các hợp chất kháng khuẩn, chống ôxy hóa và điều hòa miễn dịch. Tanin được phân thành hai loại lớn: tanin thủy phân (HT) và tanin ngưng tụ (CT). Tác dụng kháng khuẩn và chống ôxy hóa của tanin thủy phân mạnh hơn so với tanin ngưng tụ. Tanin có tiềm năng lớn như một chất thay thế cho kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên, việc áp dụng tanin thủy phân làm phụ gia thức ăn cho tôm chưa được báo cáo.

Một nghiên cứu mới đây đã được thực hiện nhằm khảo sát ảnh hưởng của tanin thủy phân khi bổ sung cho TTCT, đồng thời đánh giá tiềm năng sử dụng HT trong NTTS.

Thí nghiệm

Thí nghiệm gồm 600 con tôm chia ngẫu nhiên thành 5 nhóm theo tỷ lệ bổ sung tanin thủy phân: F0: đối chứng; F0,5: 0,05% (g/thức ăn); F1: 0,1% (g/thức ăn); F1,5: 0,15% (g/thức ăn); F2: 0,2% (g/thức ăn).

Kết quả

Hiệu suất tăng trưởng

Kết quả trong nghiên cứu này cho thấy việc bổ sung tanin thủy phân trong chế độ ăn đã tối ưu hóa hiệu suất tăng trưởng (tốc độ tăng cân (WGR), tốc độ tăng trưởng cụ thể (SGR)) và tăng hoạt động của Trypsin, từ đó tăng cường khả năng hấp thụ và cung cấp chất dinh dưỡng.

Tuy nhiên, đã có báo cáo rằng trọng lượng cuối cùng và SGR thấp hơn ở các nhóm được bổ sung tanin thủy phân (1 – 3%) so với nhóm đối chứng ở cá chẽm châu Âu con (Omnes et al., 2017). Trong khi đó, Liu và cộng sự (2012) lại cho thấy việc bổ sung HT (0,5 – 1%) đã cải thiện năng suất tăng trưởng của thỏ, phù hợp với kết quả của nghiên cứu này. Tất cả những kết quả này gợi ý rằng nồng độ tanin thủy phân thấp có thể có lợi hơn cho sự tăng trưởng của động vật.

Hệ vi sinh vật đường ruột

Trong nghiên cứu này, việc bổ sung từ 0,05 – 0,15% tanin thủy phân trong chế độ ăn có thể làm giảm sự đa dạng của vi khuẩn trong ruột. Tuy nhiên, tác dụng có lợi của sinh thái ruột phụ thuộc vào sự phong phú hoặc hiện diện của một số chi hoặc loài có ích trong cộng đồng vi khuẩn hơn là sự đa dạng.

Liều lượng tanin thủy phân cao hơn ảnh hưởng đến cộng đồng vi khuẩn trong ruột của tôm thẻ chân trắng bằng cách làm tăng sự phong phú của Firmicute. Tanin thủy phân bổ sung trong khẩu phần ăn cũng cho thấy tác dụng mạnh mẽ trong việc hình thành hệ vi sinh vật đường ruột của TTCT.

Thử thách với V. parahaemolyticus

Sau 24 giờ, tỷ lệ sống (%) của các nhóm F1-F2 cao hơn đáng kể so với đối chứng. Tỷ lệ sống sót lần lượt là 40%, 47%, 63%, 80% và 63% ở các nhóm F0-F2. Tỷ lệ sống sót tương đối cao nhất ở nhóm F1,5 (80%), tiếp theo là nhóm F1 (63%) và F2 (63%).


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bổ sung vitamin E và vitamin C trên tôm thẻ Bổ sung vitamin E và… Quản lý chuyên sâu ao nuôi tôm thẻ chân trắng Quản lý chuyên sâu ao…