Nuôi lợn (Heo) Bổ sung sắt và vitamin cho lợn sữa như thế nào?
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bổ sung sắt và vitamin cho lợn sữa như thế nào?

Tác giả Khâu Thị Định, ngày đăng 21/06/2018

Bổ sung sắt và vitamin cho lợn sữa như thế nào?

Việc bổ sung sắt và vitamin cho lợn sữa rất quan trọng đến tỷ lệ sống và khả năng tăng trọng của lợn

Sắt và vitamin là hai loại dinh dưỡng rất cần thiết cho lợn con nhất là lợn sữa. Thiếu sắt và vitamin lợn con còi cọc, chậm lớn, giảm khả năng đề kháng của cơ thể với vi sinh vật gây bệnh, hay bị bệnh tiêu chảy phân trắng… Do vậy việc bổ sung sắt và vitamin cho lợn sữa rất quan trọng đến tỷ lệ sống và khả năng tăng trọng của lợn.

Để bổ sung sắt và  vitamin cho lợn con hiệu quả, an toàn cần chú ý một số kỹ thuật sau. Sắt bổ sung cho lợn con chủ yếu dưới dạng dung dịch tiêm như Fedextran, Fedextrin hoặc Gleptoferon..., liều tiêm  trung bình 300mg/con/2 lần.

Ngoài sắt, vitamin cũng có vai trò quan trọng trong việc kích thích quá trình trao đổi chất, giúp bộ máy tiêu hoá của lợn hấp thu tốt chất dinh dưưỡng từ sữa mẹ và thức ăn… Nguồn vitamin cung cấp cho lợn sơ sinh chủ yếu từ sữa mẹ, nhu cầu vitamin tăng nhanh theo ngày tuổi và sữa mẹ thường cung cấp không đủ. 

Bổ sung vitamin cho lợn con qua đường tiêm trực tiếp hay thức ăn bổ sung là rất cần thiết, giúp cho cơ thể khoẻ mạnh, tăng trọng nhanh. Bạn nên mua dung dịch sắt và vitamin ở các cửa hàng bán thuốc thú y lớn, có uy tín nhiều năm ở địa phương, có tem nhãn rõ ràng, còn thời hạn sử dụng.

Tốt nhất chọn dung dịch sắt có phối hợp với các loại vitamin của các hãng thú y lớn có tên tuổi, địa chỉ rõ ràng. Có thể nhận biết dung dịch sắt hoặc hỗn hợp sắt vitamin còn sử dụng được hay không bằng cách dùng tay lắc nhẹ sản phẩm, thấy dung dịch tan đồng nhất, không phân tầng, không lắng cặn sau 1- 2 phút là được.

Nếu phân tầng, lắng cặn sau 5-10 phút lắc, không được dùng vì khi đó sắt đã kết tủa, tiêm vào thường gây ngộ độc, có thể dẫn đến chết lợn, ngay cả khi còn hạn sử dụng, do quá trình bảo quản của người bán hàng không tốt.

Tiêm sắt cho lợn con, chú ý luộc sôi xilanh từ 3- 5 phút để khử trùng, trước khi hút dung dịch sắt vào xilanh phải lắc đều.

Sau khi hút dung dịch sắt vào xilanh, hướng xilanh theo phương thẳng đứng, bơm nhẹ cho một vài giọt dung dịch sắt đẩy hết không khí trong xilanh theo kim ra ngoài (nếu còn không khí trong xilanh sau khi tiêm hay bị áp xe nơi tiêm).

Tiêm lợn 3 ngày tuổi, vị trí tiêm vào mông hay đùi sau, liều lượng 1ml dung dịch sắt/lần loại dung dịch sắt có nồng độ 100mg/ml.

Tiêm lần 2 khi lợn 10 ngày tuổi, liều lượng  2ml/lần; vị trí tiêm ở gáy sau gốc tai; úp vành tai sát vào thân, tiêm ở vị trí vành tai, tiêm bắp.

Trước khi rút mũi tiêm ra cần phải dùng ngón tay ấn chặt vào vị trí tiêm trong 30 giây để dung dịch sắt không thoát ra theo khi rút mũi kim


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chăm sóc, phòng trị một số bệnh trên heo rừng lai Chăm sóc, phòng trị một… Sử dụng khoáng hợp lý Sử dụng khoáng hợp lý