Tin nông nghiệp Bơ siêu lùn cho trái khủng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bơ siêu lùn cho trái khủng

Tác giả Duy Tân, ngày đăng 13/08/2019

Bơ siêu lùn cho trái khủng

Sau khi lai tạo thành công mít và xoài “khổng lồ”, ông Nguyễn Thanh Sơn (50 tuổi, ngụ xã Vĩnh Bình, H.Chợ Lách, Bến Tre) tiếp tục khiến nhiều nhà vườn nể phục với giống bơ siêu lùn cho trái khủng.

Ông Sơn giới thiệu với khách về cây bơ mới. Ảnh: Duy Tân

Là nông dân sản xuất giỏi, ông Sơn không ngừng nghiên cứu để lai tạo giống cây trồng có nhiều ưu điểm vượt trội so với cây bố mẹ, nhằm nâng cao năng suất, tăng hiệu quả kinh tế cho nhà vườn. Từ năm 1995 đến nay, ông đã tạo ra những loại cây giống mới của riêng mình và hiện sở hữu 3 loại giống mang tên Thanh Sơn, gồm: xoài, mít nghệ và bơ sáp.

Ông Sơn cho biết bơ sáp là một trong những loại trái cây đặc sản ở các tỉnh Ðông Nam bộ, miền Trung và Tây nguyên, giúp nhiều nhà vườn ăn nên làm ra. Thế nhưng, khi nhà vườn miền Tây mua giống về trồng thì không hiệu quả do cây không thích nghi với thổ nhưỡng. Vì vậy, sau khi lai tạo thành công mít, xoài cho trái khổng lồ và được cấp nhãn hiệu, ông có thêm động lực lai tạo cây bơ sáp. “Sau nhiều lần thất bại trong việc trồng các giống bơ địa phương, tôi tìm hiểu nhiều nguồn thông tin rồi ra nước ngoài mua giống về lai tạo cho ra cây bơ mới vừa thích nghi với vùng đất địa phương, vừa đạt năng suất cao và đã thành công”, ông Sơn chia sẻ.

Theo ông Sơn, giống bơ này dễ trồng và nhẹ công chăm sóc. Chỉ cần làm cỏ sạch sẽ, bón phân đúng thời điểm và liều lượng thì cây sẽ cho trái mỗi năm 2 mùa. Đặc biệt, cây ít bệnh, ra hoa tự nhiên mà không cần tốn chi phí phân thuốc xử lý. Đặc điểm của giống bơ này là cây “siêu lùn”, cho trái sớm và năng suất cao. Sau khi trồng khoảng 18 tháng, cây cao ngang lưng người là bắt đầu cho trái. Lứa đầu tiên khoảng 20 trái/cây, trái rất to, bình quân 800 gr/trái, cá biệt có trái nặng trên 1 kg. Hạt bơ nhỏ, cơm dày, màu vàng bắt mắt và ăn rất ngon. Trái bơ Thanh Sơn có giá khá cao, khoảng 60.000 đồng/kg (vụ thuận) và 80.000 - 120.000 đồng/kg (vụ nghịch). Nếu trồng chuyên canh sẽ cho thu nhập cao, năng suất bình quân 2 tấn/công/năm. “Hiện nay, sau khi trồng thành công từ cây mẹ với các dòng F2, F3, tôi đã tiến hành nhân giống với số lượng lớn để cung ứng cho thị trường với mong muốn nhà vườn miền Tây không chỉ trồng được bơ mà còn trồng được nhiều giống cây năng suất chất lượng cao hơn, tăng hiệu quả kinh tế”, ông Sơn chia sẻ.

Ông Ngô Ngọc Lãng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Bình, đánh giá giống bơ Thanh Sơn có nhiều ưu điểm như: cho trái sớm, năng suất cao, cơm dày, hạt nhỏ, trái to và đẹp. Nhà vườn có thể trồng xen canh lấy ngắn nuôi dài hoặc trồng chuyên canh. Do cây lùn nên rất thuận tiện cho việc chăm sóc, trồng trong nhà lưới hoặc nhà kính theo mô hình nông nghiệp sạch đều được. 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bí quyết làm giàu Nhân giống na hoàng hậu thu lãi khủng Bí quyết làm giàu Nhân… Bí quyết làm giàu Thu lợi kép từ trồng cây ăn trái xen cà phê Bí quyết làm giàu Thu…