Tin nông nghiệp Bộ NNPTNT nói về thông tin 2.000 tỷ hỗ trợ hạn mặn ở ĐBSCL bị ách
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bộ NNPTNT nói về thông tin 2.000 tỷ hỗ trợ hạn mặn ở ĐBSCL bị ách

Tác giả Lê San, ngày đăng 06/09/2016

Bộ NNPTNT nói về thông tin 2.000 tỷ hỗ trợ hạn mặn ở ĐBSCL bị ách

Trước đó, tại cuộc làm việc với Bộ KHĐT (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) ngày 25.8 vừa qua, Văn phòng Chính phủ có nêu 15 nhiệm vụ đã giao chưa hoàn thành, trong đó có 2.000 tỷ đồng khắc phục hạn mặn cho các tỉnh ĐBSCL vẫn chưa giải ngân được.

Bộ KHĐT giải trình rằng nguồn tiền vẫn “ách” lại vì cách làm của Bộ KHĐT và Bộ NNPTNT chưa thống nhất với nhau.

Bộ KHĐT muốn phân bổ đều, mỗi tỉnh bị hạn mặn được khoảng 80 tỷ đồng để giải quyết ngay việc bức thiết như nạo vét hồ chứa nước, khơi kênh rạch dẫn nước về đồng… nhưng Bộ Nông nghiệp lại muốn đưa một số dự án dang dở của ngành vào để có thêm nguồn vốn thực hiện.

2000 tỷ đồng “ách” lại đến nay, họp đi họp lại nhiều lần, cuối cùng phải chấp nhận bổ sung thêm một vài danh mục nhỏ như yêu cầu của ngành nông nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Hồng – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ NNPTNT khẳng định tại cuộc họp họp báo thường kỳ nhiệm vụ trong tâm tháng 9 năm 2016 diễn ra chiều 1.9, giữa hai bộ không hề có mâu thuẫn, không thống nhất hay gây cản trở việc giải ngân.

“Đối với hỗ trợ thiệt hại của người dân về hạn mặn, Bộ NNPTNT là đơn vị quản lý ngành, trực tiếp thấy được thiệt hại của người dân.

Chúng tôi luôn mong mỏi khẩn trương hỗ trợ càng sớm càng tốt để người dân phục hồi sản xuất.

Từ 30.5, bộ NNPTNT trên cơ sở đề xuất của các địa phương đã thành lập ngay danh mục các dự án trình Chính phủ hỗ trợ mức đầu tư là 5.900 tỷ đồng.

Sau đó, Bộ NNPTNT gửi các danh mục đó đi.

Ngày 14.6, Văn phòng Chính phủ có thông báo ý kiến của Thủ tướng, giao bộ KHĐT phối hợp với bộ Tài chính rà soát các dự án Bộ NNPTNT đề xuất.

Đến 20.7, Bộ KHĐT kết hợp với Bộ Tài chính và Bộ NNPTNT thống nhất tiêu chí lựa chọn, không hề có mâu thuẫn gì giữa các bộ.

Tất cả đều thống nhất tiêu chí do Bộ NNPTNT đưa ra.

Cho phép cơ chế vừa thực hiện vừa làm thủ tục, vì nếu đúng quy trình sẽ làm rất lâu.

Đối với Bộ Tài chính là khó khăn ngân sách, tới 20.7, chúng tôi vẫn chưa biết được có tiền ngân sách 2.000 tỷ như báo chí đưa ra.

Bộ Tài chính đề nghị ứng hoặc bổ sung vào kế hoạch 5 năm trung hạn, tuy nhiên giải pháp này không thể giải quyết ngay hạn hán.

Ngày 10.8, Phó thủ tướng Vương Định Huệ chủ trì họp với 3 bộ, đề ra giải pháp ứng 2.000 tỷ.

Giao cho bộ KHĐT rà soát các dự án.

Chúng tôi đã rà soát lại, những dự án lớn không kết thúc được ngay, đa nguồn vốn đều được cắt bỏ.

Không có chuyện Bộ NNPTNT đưa dựa án của bộ vào nên chậm giải ngân”.

“Còn chuyện đề xuất chia đều bình quân 80 tỷ cho các địa phương bị thiệt hại do hạn mặn do Bộ KHĐT xem.

Theo chúng tôi, không nên bình quân mà nên xem xét lại mức độ thiệt hại của từng địa phương” – bà Hồng cho biết thêm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cảnh giác với sắc hoa vàng quyến rũ của cây tử thần Cảnh giác với sắc hoa… Nan giải chợ nông thôn mới Nan giải chợ nông thôn…