Mô hình kinh tế Bịa Đặt Chuyện Ăn Cá Rô Đầu Vuông Bị Ung Thư
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bịa Đặt Chuyện Ăn Cá Rô Đầu Vuông Bị Ung Thư

Ngày đăng 23/04/2011

Bịa Đặt Chuyện Ăn Cá Rô Đầu Vuông Bị Ung Thư

Mấy ngày qua, một số trang web đưa thông tin ở Tiền Giang rộ tin đồn ăn cá rô đầu vuông bị ung thư! Sau các tin đồn ăn sầu riêng, ăn bưởi, ăn cá kèo bị ung thư, đến lượt cá rô đầu vuông bị bôi xấu.

Tin thất thiệt

Khi chúng tôi thử khảo sát một vòng quanh các chợ đầu mối cá đồng như chợ Thạnh Trị, chợ Mỹ Tho, chợ Cũ, chợ Vòng Nhỏ (Tiền Giang) thì không nghe thông tin này. Bà Út Hạnh - tiểu thương chuyên bán cá đồng, cho biết, mấy ngày nay sức bán ra vẫn bình thường. Thậm chí, lượng cá rô đầu vuông bán ra có nhỉnh hơn so với cách đây nửa tháng vì cá rẻ, nhiều người chọn mua.

Nhiều tiểu thương khi được hỏi đều tỏ ra ngơ ngác vì họ hoàn toàn không nghe tin đồn này. Các tiểu thương cũng cho biết, do họ không đọc thông tin trên mạng, các bà nội trợ cũng ít lên mạng nên có lẽ tin đồn này chỉ xuất hiện trên Internet.

Trao đổi với Dân Việt, ông Lê Công Định - Phó Chánh Thanh tra Sở NNPTNT tỉnh Tiền Giang cho biết, ông có đọc thông tin "ăn cá rô đầu vuông bị ung thư" trên vài trang báo mạng. Tuy nhiên, đến giờ này thông tin thất thiệt trên cũng chỉ xuất hiện trên Internet, không xuất hiện trong dân. Ở góc độ quản lý, Thanh tra Sở đã tìm hiểu thông tin và xác định thông tin ăn cá rô đầu vuông là tin bịa đặt. Cũng theo ông Định, gần đây cá rô đầu vuông bị rớt giá là do cung vượt cầu, thị trường không tiêu thụ kịp.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây ở Tiền Giang cũng rộ tin đồn ăn sầu riêng, ăn bưởi bị ung thư khiến nhà vườn thiệt hại nặng nề do bán không được. Tuy nhiên, những tin đồn thất thiệt kiểu này ban đầu chỉ do một vài người thiếu hiểu biết dựng ra, sau đó lan truyền trên mạng nên người dân tưởng thật.

Nguy cơ thiệt hại nặng

Mấy ngày qua, các hộ dân nuôi cá rô đầu vuông ở tỉnh Hậu Giang, An Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang phấn khởi khi giá cá tăng trở lại sau khi giảm mạnh do tin đồn “ăn cá rô đầu vuông sẽ bị ung thư…”. Hiện nay 1kg cá rô đầu vuông (loại 8 con/kg) giá từ 22.000-24.000 đồng, loại 10 con/kg giá từ 19.000-22.000 đồng. (Hoàng Quân)

Vụ thu hoạch cá rô đầu vuông vừa qua, không chỉ nông dân tỉnh Hậu Giang mà nhiều tỉnh khác trong khu vực như: Cần Thơ, Đồng Tháp, Vĩnh Long… chịu cảnh cá rớt giá, thua lỗ. Theo tính toán, giá thành nuôi hiện nay khoảng 22.000 đồng/kg.

Với giá như thời điểm này thì người nông dân còn lời khoảng 5.000 đồng/kg. Tuy nhiên khi đến thời điểm thu hoạch rộ thì không ai dám chắc giá cá còn giữ ở mức cao hay không.

Ông Huỳnh Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Tây (huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) cho biết: "Khi thấy nuôi cá này lợi nhuận hấp dẫn, nhiều hộ lời hàng trăm triệu đồng nên đã kích thích nông dân đổ xô nuôi. Khi cá rớt giá thì treo ao, bây giờ cá mới nhích lên chút ít họ lại tiếp tục nuôi bất chấp điều kiện thời tiết, nguồn nước nơi đó có thuận lợi hay không. Nhiều người nuôi, trong khi tiêu thụ chỉ ở thị trường nội địa nên tới mùa thu hoạch rộ sẽ tái diễn cảnh rớt giá là đương nhiên".

Theo thống kê của ngành nông nghiệp, diện tích nuôi cá rô đầu vuông ở tỉnh Hậu Giang khoảng 300ha. Ông Đặng Ngọc Giao - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Hậu Giang cho biết: "Trong năm nay ngành nông nghiệp tiến hành quy hoạch lại vùng nuôi, chỉ những nơi có điều kiện thuận lợi mới phát triển nghề nuôi và phải gắn với nhu cầu thị trường để tránh trường hợp dội chợ, rớt giá như vừa qua".

2lua.vn đề nghị bà con thật bình tĩnh và chính quyền địa phương cần vào cuộc sớm điều tra ai đã đưa ra những tin đồn thất thiệt, ảnh hưởng đến đời sống người dân.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trì Chính Làm Giàu Từ Nghề Cói Trì Chính Làm Giàu Từ… Cà Mau: Nhà Nông Sáng Kiến Cà Mau: Nhà Nông Sáng…