Tin nông nghiệp Bị thương lái Trung Quốc lừa, nông dân khóc vì lợn siêu mỡ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bị thương lái Trung Quốc lừa, nông dân khóc vì lợn siêu mỡ

Tác giả Hoàng Hạnh, ngày đăng 14/04/2016

Bị thương lái Trung Quốc lừa, nông dân khóc vì lợn siêu mỡ

Chị Nguyễn Thị Tiên, ở xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước (tỉnh Cà Mau) than: “Cuối năm 2015, thương lái Trung Quốc thông qua các “cò” ở địa phương tìm mua lợn nhiều mỡ với giá cao, họ còn khuyến khích nông dân chúng tôi tái đàn để có nguồn hàng cung ứng. Nhưng hiện giờ đàn lợn (5 con) của tôi nuôi theo đơn đặt hàng của họ đã đến ngày bán, nhưng họ bặt tăm”.

Ở các địa phương khác trong tỉnh Cà Mau, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ như chị Tiên cũng đau đầu vì đàn lợn tới ngày xuất chuồng mà bán không được. “Bây giờ kêu thương lái địa phương bán lợn là họ không mua đâu, họ chê nhiều mỡ, thị trường không chuộng” - anh Nguyễn Văn Sang, một hộ nuôi lợn ở TP.Cà Mau mếu máo nói.

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Thành Huy – Chi Cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Cà Mau cho biết: “Hiện toàn tỉnh có tổng đàn lợn khoảng 800.000 con, với 18 trang trại nuôi có quy mô lớn. Đối với những nơi chăn nuôi kiểu trang trại thì không lo, cái đáng lo nhất là nhóm thương lái Trung Quốc vào các vùng nông thôn thu mua, rồi khuyến khích nông dân nuôi loại lợn này”.

Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau cho rằng, trong khi ngành đang đẩy mạnh “Chương trình cải tạo nạc hóa đàn lợn” của Bộ NNPTNT, thì sự xuất hiện của nhóm thương lái Trung Quốc trước đó chuyên lùng mua lợn loại siêu mỡ là điều hết sức bất thường và đáng quan ngại.

Ông Nguyễn Văn Tranh - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Cà Mau cho biết: “Sở đã có văn bản gửi Phòng Kinh tế, Phòng NNPTNT các huyện trên địa bàn tăng cường kiểm tra, nắm thông tin về việc thương lái Trung Quốc lùng mua lợn có lượng mỡ nhiều để xuất sang nước này, nhằm báo cáo về Sở để có hướng xử lý kịp thời”.

Theo ông Tranh, từ đầu năm 2016 đến nay không ghi nhận thêm trường hợp nào về việc thương lái Trung Quốc lùng mua lợn nhiều mỡ. Tuy nhiên, ngành vẫn tăng cường tuyên truyền và khuyến cao người chăn nuôi không nên vì lợi nhuận trước mắt mà tái đàn loại lợn này.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nhật tăng xuất gạo, Việt Nam có lo ngại? Nhật tăng xuất gạo, Việt… Huy động hơn 850.000 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới Huy động hơn 850.000 tỷ…