Mô hình kinh tế Bí Quyết Làm GAP Nhanh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bí Quyết Làm GAP Nhanh

Ngày đăng 17/05/2012

Bí Quyết Làm GAP Nhanh
Ở Bình Thuận, làm GAP trên thanh long nhưng trang trại Duy Lan ở thôn Minh Hòa, xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam đã tìm được một cách đi cho riêng mình và đây thực sự là một mô hình siêu tốc vì từ lúc nộp đơn là ngày 30/10/2006 đến ngày 12/3/2007 là lần thẩm định cuối cùng và đến 5/7/2007 là đã được tổ chức IMO của Thụy Sỹ công nhận chính thức đạt tiêu chuẩn Euro GAP.

Ông Thái Đức Duy, chủ trang trại, vốn xuất thân từ nghề mua gom thanh long cung ứng cho các công ty xuất khẩu, trong đó có việc cung ứng cho Cty Hoang Exotic ở TP HCM xuất khẩu đi Đức, Hà Lan. Sau khi đã ăn nên làm ra, năm 2003, ông mở một trang trại 10 ha chuyên trồng thanh long.Từ ý thức được tầm quan trọng của GAP trong quá trình hội nhập nên khi nước ta được vào WTO, ông Duy đã chủ động đề xuất Hoang Exotic hợp tác và cả hai bên đều có nhu cầu nên quá trình hợp tác xảy ra suôn sẻ, rất nhiệt tình. Phía Hoang Exotic chịu trách nhiệm liên hệ và chịu chi phí cho chuyên gia kiểm định của tổ chức IMO, trang trại Duy Lan chịu trách nhiệm tìm kiếm thêm tư vấn trong nước và thực thi các yêu cầu để công việc kiểm định diễn ra nhanh.

So với HTX thanh long Hàm Minh đã từng được cấp chứng chỉ EuroGAP trước đó (do Viện NC CAQ MN làm tư vấn từ nguồn vốn dự án nhà nước), trang trại Duy Lan có thuận lợi hơn là đã rút tỉa được các bài học từ HTX, hơn nữa ngay từ khi xây dựng trang trại với ý đồ làm ăn bài bản nên ông đã quy hoạch phân lô, bố trí hệ thống tưới, nhà kho phân bón, thuốc BVTV, kho hàng phân loại đầy đủ, nên khi áp vào các tiêu chí GAP ông chỉ cần điều chỉnh và đầu tư thêm không nhiều, và đấy là cơ sở cho việc thẩm định nhanh chóng. Như vậy đây là chứng chỉ GAP thứ 2 mà thanh long Bình Thuận có được, và là chứng chỉ đầu tiên IMO cấp cho tư nhân. So với HTX thanh long Hàm Minh, thời gian được cấp chứng chỉ của ông ngắn hơn 1 năm.

Theo đánh giá của chính ông Duy, kiểu làm GAP của ông có cái lợi và cái thiệt như sau:

Lợi:

- Thời gian kiểm định nhanh, không mất thời gian trong việc liên hệ với tổ chức công nhận GAP (thời gian này là rất lớn, rất khó khăn nếu không thuê một công ty tư vấn).

- Không mất tiền thuê tư vấn, không mất tiền cho phí kiểm định (cộng cả 2 khoản không dưới 50.000 USD).

 Thiệt:

- Nguyên văn chứng chỉ cấp Duy Lan là “ Issuted to Mr Thai Duc Duy - Duy Lan (Dragon Fruit Provider for Hoang Exotic Company)”- Thanh Long cung cấp cho công ty Hoang Exotic. Như vậy chứng chỉ trên chỉ có giá trị khi Duy Lan cung ứng cho Hoang Exotic.

Một số bài học khác:

- Nguồn gốc đất đai: Nguồn gốc đất đai phải rõ ràng, đã từng canh tác cây trồng nhiều năm trước, các tổ chức quốc tế dứt khoát từ chối thẩm định và cấp chứng chỉ nếu phát hiện ra đất có nguồn gốc từ việc phá rừng.

- Sử dụng thuốc phân bón, BVTV được châu Âu cho phép dùng trên rau quả: Toàn bộ thuốc ngừa bệnh, chữa bệnh, phân bón qua lá, thuốc trừ kiến ông Duy đều sử dụng các sản phẩm của công ty Hóa Nông Hợp Trí như Đồng đỏ Norshield, Caltrac, Thiamax, Hydrophos… và một số sản phẩm của Syngenta như Actara, Tilt super. Đấy đều là những sản phẩm của những tập đoàn lớn châu Âu có độ tin cậy cao nên được IMO khuyến cáo và dễ dàng chấp nhận.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cách Tiêm Thuốc Thú Y Cho Gia Cầm Cách Tiêm Thuốc Thú Y… Hiệu Quả Từ Bẫy Đèn Ở Sóc Trăng Hiệu Quả Từ Bẫy Đèn…