Tôm sú Bệnh vàng mang, vàng gan trên tôm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bệnh vàng mang, vàng gan trên tôm

Tác giả H.L (Tổng hợp), ngày đăng 20/11/2018

Bệnh vàng mang, vàng gan trên tôm

Phòng bệnh vàng mang, vàng gan trên tôm cần được thực hiện từ khâu chuẩn bị ao nuôi đến khâu lựa chọn con giống chất lượng không mang mầm bệnh, kết hợp với các biện pháp nuôi tôm theo công nghệ sinh học, từ đó nâng cao năng suất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm bị bệnh vàng mang

Nguyên nhân: Có thể do Virus hoặc xì phèn làm pH thấp trong lúc tôm đang lột xác… Để biết chính xác người nuôi có thể mang mẫu tôm bệnh đi xét nghiệm.

Vàng mang, vàng gan trên tôm do virus

Bệnh đầu vàng (YELLOW HEAD DISEASE - YHD) là loại bệnh nguy hiểm do virus hình que có kích thước 44±6x173±13nm gây ra, nhân của virus có đường kính gần bằng 15 nm, chiều dài có thể tới 800 nm. Cấu trúc acid nhân là ARN có đặc điểm gần giống họ Rhabdoviridae hoặc nhóm virus dạng sợi của họ Paramyxoviridae.

Khi tôm nhiễm virus đầu vàng có biểu hiện phát triển nhanh, ăn nhiều hơn mức bình thường rồi đột ngột ngừng ăn, sau 1-2 ngày thì dạt vào bờ và chết, quan sát mang và gan tụy của tôm có màu vàng nhạt, toàn thân nhợt nhạt.

Bệnh đầu vàng có khả năng gây ra thiệt hại 100% trong vòng 3-5 ngày, bệnh thường xuất hiện ở giai đoạn tôm được 50-70 ngày tuổi, đặc biệt là ở các ao nuôi thâm canh.

Một số cách phòng bệnh

Bệnh đầu vàng hiện tại chưa có phương pháp điều trị hữu hiệu nào, khi phát hiện tôm bị nhiễm bệnh thì chỉ có thể hạn chế thiệt hại, ngăn chặn lây lan đến mức thấp nhất có thể ( YHD lây lan theo đường ngang giống như bệnh đốm trắng trên tôm, hả năng lây lan và bùng phát nhờ các vật chủ mang mầm bệnh là rất cao ).

Phòng bệnh đầu vàng trên tôm:

Chọn con giống chất lượng, sạch bệnh để thả nuôi. Có thể nói con giống chính là yếu tố quyết định đến thành công của vụ nuôi vì thế cần phải hết sức kỹ lưỡng ở khâu chọn giống.

Chuẩn bị ao nuôi thật tốt, tiến hành diệt các loài giáp xác mang mầm bệnh trong ao nuôi, rào lưới ngăn chim, giáp xác từ ngoài xâm nhập vào ao. Nạo vét bùn đáy áo và bón vôi, phơi ao từ 5-7 ngày rồi cấp nước vào ao. Khi cấp nước phải dùng màng lọc để ngăn ấu trùng, trứng của các vật chủ trung giang mang mầm bệnh. Sau đó dùng các loại thuốc diệt khuẩn để tiêu diệt mầm bệnh, kết hợp với cấy men vi sinh có lợi để tạo cân bằng sinh học trong ao nuôi trước khi thả tôm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi tôm sú an toàn, không kháng sinh: Lợi ích thấy rõ Nuôi tôm sú an toàn,… Lợi ích của chế phẩm sinh học đối với tôm nuôi Lợi ích của chế phẩm…