Mô hình kinh tế Bệnh Thường Gặp Liên Quan Đến Dinh Dưỡng Trên Cá Nuôi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bệnh Thường Gặp Liên Quan Đến Dinh Dưỡng Trên Cá Nuôi

Ngày đăng 15/02/2014

Bệnh Thường Gặp Liên Quan Đến Dinh Dưỡng Trên Cá Nuôi

Yếu tố tác động môi trường như nguồn nước, các tạp chất tồn tại trong ao cao sinh ra nhiều mùn bã hữu cơ, vi sinh vật có hại phát sinh và phát triển gây bệnh cho cá, một trong số bệnh đáng quan tâm đó là bệnh ký sinh trùng đường máu trên mô hình nuôi cá.

Ngoài những yếu tố môi trường tác động trên, còn có một khâu cực kỳ quan trọng đó là khâu quản lý thức ăn hợp lý, tức là thức ăn có đầy đủ các chất khoáng và vitamin cần thiết để cá phát triển khoẻ mạnh. Một trong số những vấn đề cần quan tâm hiện nay là các bệnh liên quan đến dinh dưỡng trên mô hình cá nuôi, sẽ xuất hiện nhiều khi mà thị trường giá cả đang bất lợi cho người sản xuất.

Thành phần thức ăn chính mà các hộ nuôi trồng thuỷ sản sử dụng hiện nay đó là tấm, cám và cá hoặc bột cá được pha chế bằng cách nấu chín hay phối trộn tươi rồi ép thành viên tuỳ theo loại cá nuôi mà có cách chế biến thức ăn khác nhau. Đối với mô hình nuôi cá tra, cá ba sa đa số bà con ngư dân thường áp dụng cách nấu tấm, cám và cá cho cá ăn.

Ông Nguyễn Văn Hải, ngư dân nuôi cá tra hầm ở xã Bình Mỹ huyện Châu Phú cho biết; năm nay ông nuôi được 40.000 con cá tra, hiện nay cá đã đến kỳ thu hoạch đúng vào thời điểm rớt giá chỉ còn trên 8.500 đồng/ký thấp hơn giá thành thức ăn mà ông Hải đầu tư nuôi trong niên vụ năm nay.

Bên cạnh đó giá của một số nguyên liệu chế biến tăng cao như: tấm, cám từ 2.200 đồng ký, cá biển từ 4.000 đồng trở lên, bột đậu nành giá 1 ký thức ăn khoảng 2.700 đồng, nên ông Hải chỉ cho ăn cầm chừng vì bán cá thời điểm này thì lỗ nặng.

Hầu hết các mô hình nuôi trồng thuỷ sản hiện nay, đa số bà con ngư dân ít quan tâm về khẩu phần dinh dưỡng trong thức ăn của cá, mà chỉ áp dụng nhiều biện pháp và sử dụng các loại phụ phẩm trong nông nghiệp để tự chế thức ăn cho cá nhằm giảm đến mức thấp nhất chi phí trong mô hình nuôi cá của mình.

Theo các nhà chuyên môn ngành thuỷ sản thì ngoài các loại thức ăn truyền thống, thì vai trò của các protein, các vitamin, acid amin và chất khoáng sẽ có ý nghĩa rất lớn đến sự tăng trưởng của cá nhất là yêu cầu chất lượng cá thương phẩm đang là vấn đề được đặt lên hàng đầu hiện nay. Theo kỹ sư Đặng Hồng Đức, Trưởng bộ phận thuỷ sản Cty Liên Doanh Bio Pharmachemie cho biết: Nếu thiếu protein sẽ làm cho cá giảm tăng trưởng, sinh sản kém, cá thịt chậm lớn.

Thiếu vitamin B1 cá kém ăn, vitamin B2 làm đục thuỷ tinh thể, vitamin B5 làm mang cá ứa nhớt hôi thúi, vitamin B 6 cá bị rối loạn thần kinh, cá lồi mắt , thiếu vitamin B12 hồng cầu dễ vỡ, thiếu vitamin E cá dễ bị xuất huyết và cá mở vàng còn vitamin C sẽ giảm sức đề kháng đồng thời nẩy sinh nhiều dịch bệnh.

Một số bà con ngư dân cho rằng hiện nay giá cá tra bị tụt giá nghiêm trong thì việc cho cá ăn cầm chừng để chờ tăng giá là cách làm thụ động. Nếu với cách nghĩ như vậy cá tra sẽ ốm dẫn đến hiện tượng biến ăn, đồng thời khả năng chống chịu với các loại bệnh có liên quan đến dinh dưỡng sẽ phát sinh làm cho cá kém phát triển và dẫn đến chất lượng cá bị giảm sút.

Cho dù giá cá có thấp ở thời điểm hiện nay, nhưng những vấn đề bệnh liên quan đến dinh dưỡng cũng cần được bà con ngư dân quan tâm. Phòng bệnh có liên quan đến dinh dưỡng trong suốt quá trình nuôi cá. Kỹ sư Đặng Hồng Đức, Trưởng bộ phận thuỷ sản Cty Liên Doanh Bio Pharmachemie khuyến cáo bà con ngư dân cần định kỳ vệ sinh ao, bè thường xuyên bằng BIOXIDE.

Trong quá trình chế biết thức ăn các protein, các vitamin, acid amin và chất khoáng sẽ mất đi do quá trình đun nấu do vậy bà con ngư dân cần bổ sung các thành phần dinh dưỡng kịp thời sẽ giảm hiện tượng shock nhất là thời điểm giao mùa, bà con có thê bổ sung vitamin C, hay Sorbitol trong khẩu phần ăn mỗi ngày, đồng thời có thể bổ sung dinh dưỡng cao cấp như Nutri Fish, Nutri Ferm theo liều lượng hướng dẫn trong bao bì.

Chọn giống khoẻ mạnh, đều cở và không mang mầm bệnh là cách tốt nhất để mô hình nuôi cá của mình thành công. Những yếu tố về khẩu phần thức ăn bà con ngư dân cũng cần hết sức quan tâm, nhất là không nên cho cá ăn quá thừa thức ăn vừa lãng phí vừa ảnh hưởng đến môi trường nuôi cá của mình .


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mô Hình Nuôi Ếch Ở Hồng Sơn Lãi Cao Mô Hình Nuôi Ếch Ở… Giá Xoài Tại Định Quán Đang Sụt Giảm Giá Xoài Tại Định Quán…