Tôm thẻ chân trắng Bệnh Suy Dinh Dưỡng Ở Tôm Và Biện Pháp Phòng Ngừa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bệnh Suy Dinh Dưỡng Ở Tôm Và Biện Pháp Phòng Ngừa

Ngày đăng 17/02/2014

Bệnh Suy Dinh Dưỡng Ở Tôm Và Biện Pháp Phòng Ngừa

Hội chứng mềm vỏ kinh niên và bệnh cong thân là 2 bệnh phổ biến ở tôm sú, trong nhiều năm qua bệnh gây nhiều thiệt hại cho người nuôi, vì tôm bệnh khó hồi phục, dị tật, chậm lớn, làm giảm sản lượng khi thu hoạch. Do đó, việc tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh để áp dụng các biện pháp phòng chống có hiệu quả là mối quan tâm hàng đầu của các nhà nuôi tôm.

Hội chứng mềm vỏ kinh niên: Bệnh do thiếu dinh dưỡng và nước nhiễm chất độc như các loại thuốc bảo vệ thực vật hoặc chất lượng nước, đất ao không thích hợp cho tôm. Do trong thức ăn dùng nuôi tôm thiếu chất khoáng hoặc thiếu một số vitamin, nhất là vitamin D để thúc đẩy quá trình hấp thụ các chất khoáng.

Cũng có thể thức ăn kém chất lượng, ôi thiu hoặc cho ăn thiếu. Ngoài ra nuôi tôm trong điều kiện môi trường có nhiều biến động gây sốc, làm rối loạn hoạt động trao đổi chất của tôm cũng gây ra mềm vỏ.

Tôm mắc bệnh vỏ mỏng, nhăn nheo, gợn sóng và tình trạng mềm vỏ kéo dài trong vài tuần. Tôm bệnh, dễ bị sinh vật bám ký sinh và mầm bệnh tấn công, tôm yếu chậm lớn dần dần kiệt sức và chết. Ngoài ra, nếu tôm sống sót cũng còi cọc, phân đàn.

Bệnh cong thân: Hầu hết các giai đoạn của tôm sú đều có thể nhiễm bệnh này. Bệnh xảy ra khi tôm yếu do suy dinh dưỡng hay môi trường bất lợi cùng với việc tôm bị sốc trong lúc trời nóng.

Khi bị sốc tôm búng đuôi và cơ thể bị cong mà không duỗi lại được. Tôm bệnh nhẹ còn có thể bơi lội được với tình trạng lưng bị gù. Bệnh nặng tôm thường nằm nghiêng một bên. Bệnh làm tôm khó lột xác, bơi lội, bắt mồi khó khăn. Một số tôm có thể phục hồi trở lại được nhưng tăng trọng và sức đề kháng kém, dễ nhiễm bệnh.

Phòng trị bệnh: Trong suốt quá trình nuôi phải cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, dùng thức ăn có chất lượng tốt, đồng thời tránh các điều kiện có thể gây sốc tôm nhất là lúc trời nóng.

- Về dinh dưỡng: Bổ sung các chất dinh dưỡng cho tôm, nhất là giai đoạn tôm lột xác. Bổ sung các loại sản phẩm dinh dưỡng cho tôm:

- Vimekat for shrimp: Là hỗn hợp của Phosphorous hữu cơ, 15 loại vitamin và acid amin thiết yếu, để tăng cường quá trình trao đổi chất và hấp thu dưỡng chất, giúp tôm khỏe mạnh, đề kháng bệnh tật, mau lớn. Trong Vimekat for shrimp còn có vitamin D, là vitamin cần thiết cho sự hấp thu Canxi-Phospho hình thành vỏ tôm: 120ml/45-50kg thức ăn, dùng 3 ngày liên tục/ tuần.

- Can-xi-phot: Bổ sung Canxi-Phospho và khoáng chất tỉ lệ cân đối, giúp vỏ tôm mau cứng, chắc, bóng, đẹp sau khi lột, dùng 5ml/kg thức ăn mỗi ngày, ngưng dùng thuốc 1 ngày trước khi tôm lột vỏ.

- Vime-Bitech: Gồm các enzyme tiêu hóa và vi sinh vật hữu ích đường ruột giúp tôm tiêu hóa tốt thức ăn và ngăn chặn các bệnh đường ruột: 1kg/250-500kg thức ăn, cho ăn thường xuyên.

- Vitamin C Antistress: Tăng cường sức đề kháng, chống stress, chống sốc: 2g/kg thức ăn.

- Về môi trường: Không nuôi tôm ở mật độ quá cao. Đảm bảo độ pH từ 7,5-8,5 trong suốt quá trình nuôi. Tránh nguồn nước thải công nghiệp, nông nghiệp và sinh hoạt chảy vào ao nuôi, hạn chế sử dụng các loại thuốc trừ sâu để tẩy ao. Thường xuyên thay đổi nước trong ao để cung cấp đủ oxy và thức ăn tự nhiên. Tránh hiện tượng tảo nở hoa gây biến động điều kiện môi trường.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kỹ Thuật Nuôi Tôm Đạt Hiệu Quả Kỹ Thuật Nuôi Tôm Đạt… Để Giảm CO2 Trong Ao Nuôi Tôm Để Giảm CO2 Trong Ao…