Tin thủy sản Bệnh amip mang trên cá biển
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bệnh amip mang trên cá biển

Tác giả CTV Cẩm Vũ, ngày đăng 09/10/2021

Bệnh amip mang trên cá biển

Bệnh Amip mang (AGD) là một căn bệnh gây tử vong với một số loài cá biển.Bệnh mang do amip (Amoebic Gill Disease - AGD) là bệnh do Neoparamoeba sp gây ra; đây là một nhóm amoeba biển sống tự do và có mặt phổ biến trong nước biển. Nó được gây ra bởi amip Perurans Neoparamoeba – một amip quan trọng nhất của cá nuôi.

Các ký sinh trùng sinh sôi nảy nở nhanh trong mang, trong đó amip chỉ là một tác nhân. Thông thường oxy sẽ được khuếch tán qua lớp biểu bì mỏng ở mang cá, nếu lớp biểu bì này phát triển quá dày thì oxy không thể khuếch tán vào, làm cho cá không thể thở được.

Căn bệnh này được tìm thấy tại Tasmania, Australia. Những năm gần đây, dấu hiệu bệnh đã được tìm thấy ở Ireland, Pháp, Na Uy, Mỹ, Canada và gần đây nhất là Scotland.

Triệu chứng

Các đốm nhầy xuất hiện trên mang cá bị bệnh amip mang

Bệnh chỉ xuất hiện ở giai đoạn đầu của quá trình nuôi cá, khi mà cá con được thả trong môi trường nuôi mới. Giai đoạn đầu có rất ít triệu chứng rõ ràng của bệnh, khi bệnh phát triển ngày một nặng, gây các triệu chứng về khả năng hô hấp của cá, vì không hấp thu oxy được bằng mang nên cá hay tập trung ngoi lên mặt nước thở mạnh bằng miệng ban ngày cũng như ban đêm. Các đốm nhầy sẽ xuất hiện ngày càng nhiều trên mang, làm tăng tỷ lệ tử vong.

Chẩn đoán

Bệnh được chẩn đoán bằng cách khám lâm sàng của người có chuyên môn, trong đó thực hiện quan sát mang cá dưới kính hiển vi. Mô bệnh học xác định rằng việc chẩn đoán là hữu ích để xác định mức độ nghiêm trọng của bệnh. Sử dụng phương pháp RT-PCR để xác định các loại amip có liên quan.

Phòng ngừa

Tính đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có cách chữa trị căn bệnh này. Nhưng bệnh có thể được kiềm chế phần nào nếu thực hiện quản lý một cách cẩn thận, chú ý nhiệt độ của nước và nồng độ oxy hòa tan trong ao nuôi.

Ngành công nghiệp nuôi trồng thủy sản ở Scotland, Ireland và Tasmania đã nghiên cứu các biện pháp để có thể điều trị bệnh amip mang cá. Việc can thiệp sớm có thể là chìa khóa quan trọng để tránh thiệt hại. Trong một số trường hợp, có thể tiến hành sục rửa toàn bộ thiết bị, lồng nuôi bằng nước ngọt để hạn chế các thiệt hại gây ra.

Các ngành công nghiệp ở Scotland, Ireland và Tasmania hiện đang nghiên cứu các chiến lược điều trị có thể. can thiệp sớm có thể sẽ là chìa khóa để tránh thiệt hại


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tìm đâu ra thức ăn thủy sản khi nuôi trồng tăng gấp đôi? Tìm đâu ra thức ăn… Cho vẹm xanh sinh sản trong điều kiện nuôi giữ Cho vẹm xanh sinh sản…