Mô hình kinh tế Bàu Bàng (Bình Dương) tìm đầu ra cho ổi lê Đài Loan
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bàu Bàng (Bình Dương) tìm đầu ra cho ổi lê Đài Loan

Ngày đăng 18/05/2015

Bàu Bàng (Bình Dương) tìm đầu ra cho ổi lê Đài Loan

Qua hơn 2 năm thực hiện dự án, diện tích trồng ổi tăng từ 5,3 ha lên 12 ha hiện nay, bước đầu đã đem lại hiệu quả, tạo thêm thu nhập cho các hộ tham gia dự án.

Ông Lê Hoàng Châu ở ấp 4, xã Trừ Văn Thố - hộ tham gia dự án cho biết, trong tổng diện tích hơn 10 ha trang trại của gia đình có 2 ha trồng ổi lê Đài Loan. Với sự giúp đỡ về kỹ thuật của TTƯDTBKH&CN, hiện nay năng suất vườn ổi của gia đình đạt hơn 40 tấn/ha, lúc mới triển khai chỉ đạt 4 tấn/ha. Đây là giống ổi có năng suất cao, chất lượng tốt, thời gian thu hoạch nhanh (từ 3,5 - 4 tháng) và cho ra trái quanh năm nên cho thu nhập thường xuyên.

Tuy vậy, tìm hiểu thực tế được biết, do đây là giống ổi mới nên thị trường tiêu thụ chưa nhiều, chủ yếu bán ở các chợ, ở lề đường, trước các nhà máy tại địa phương để bán cho công nhân lao động. Chỉ có một số hộ trồng ổi này tìm được thị trường tiêu thụ ở siêu thị nhưng mới dừng lại ở việc chào hàng, bán thử với số lượng không nhiều.

Theo ông Châu, giống ổi này mới nên tiêu thụ còn gặp nhiều khó khăn do thị trường đầu ra chưa có, nhiều người tiêu dùng chưa biết đến loại ổi này. Bên cạnh đó, ổi từ khu vực đồng bằng sông Cửu Long có giá bán thấp hơn nên nhiều người thích mua hơn. Thực tế, tại Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội “Bình Dương - 40 năm xây dựng và phát triển” vừa qua, ông có 2 đầu mối thu mua ổi lê Đài Loan qua giới thiệu của Sở KH&CN nhưng chỉ dừng ở việc bán thử, trưng bày với số lượng 50 - 150kg.

Với hơn 15 năm kinh nghiệm trồng trọt, ông Châu cho rằng thổ nhưỡng khu vực xã Trừ Văn Thố rất thuận lợi cho việc trồng các loại cây ăn trái như sầu riêng, quýt đường, chôm chôm...; riêng cây ổi lê Đài Loan cho trái lớn, độ dòn đều và ngọt thanh. Để phát triển cây ổi lê Đài Loan trước hết cần phải xây dựng được thương hiệu ổi Trừ Văn Thố như măng cụt Lái Thiêu, bưởi Bạch Đằng thì sản phẩm ổi lê Đài Loan tại địa phương mới phát triển được, qua đó thị trường sẽ chấp nhận và tiêu thụ sản phẩm.

Còn các hộ trồng ổi lê Đài Loan khác ở xã Trừ Văn Thố cho rằng, hiện nay nông dân tiếp thu khoa học - kỹ thuật rất nhanh nên rất mong Sở KH&CN tăng cường hỗ trợ về kỹ thuật, còn máy móc, thiết bị thì người dân đầu tư được. Qua đó, không chỉ xây dựng được thương hiệu ổi lê Đài Loan của địa phương mà các sản phẩm từ ổi lê sẽ mang thương hiệu của Bình Dương với chất lượng không thua kém các sản phẩm nhập khẩu.

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, ổi lê Đài Loan có hiệu quả trong việc xóa đói giảm nghèo, dùng để lấy ngắn nuôi dài trong khi chờ thu hoạch từ các loại cây dài ngày khác. Ông Nguyễn Thế Cường, Phó Giám đốc phụ trách TTƯDTBKH&CN cho biết, để hỗ trợ cho các hộ tham gia dự án, trung tâm đang tiến hành hỗ trợ các thủ tục pháp lý để xây dựng nhãn hiệu tập thể cho ổi lê Đài Loan Trừ Văn Thố. Bên cạnh đó, trung tâm cũng đang nghiên cứu, tìm kiếm các công nghệ tiên tiến hỗ trợ sản xuất các sản phẩm từ ổi.

Để khắc phục tình trạng được mùa mất giá, các hộ thuộc Tổ hợp tác ổi lê Đài Loan xã Trừ Văn Thố đã thử nghiệm sản xuất các sản phẩm từ trái ổi như nước ép ổi, rượu ổi, mứt ổi...; trong đó nước ép ổi được một số người tiêu dùng dùng thử đánh giá cao, chất lượng hơn nước ổi ép nhập khẩu từ Đài Loan. Tuy nhiên, do làm theo phương pháp thủ công nên chất lượng chưa cao, mùi ổi chín vẫn còn nặng, chưa đạt yêu cầu so với nước ổi nhập khẩu. Tổ hợp tác cũng đã kiến nghị Sở KH&CN hỗ trợ về kỹ thuật, giới thiệu thiết bị, máy móc sản xuất.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
TP.Hồ Chí Minh và Hải Dương hợp tác tiêu thụ vải thiều TP.Hồ Chí Minh và Hải… Chợ Lách (Bến Tre) sôi động thị trường cây giống đầu vụ Chợ Lách (Bến Tre) sôi…