Mô hình kinh tế Bấp Bênh Nghề Nuôi Cá Tra Ở Hậu Giang
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bấp Bênh Nghề Nuôi Cá Tra Ở Hậu Giang

Ngày đăng 09/05/2012

Bấp Bênh Nghề Nuôi Cá Tra Ở Hậu Giang
Trong những ngày qua, giá thu mua cá tra nguyên liệu trên địa bàn tỉnh Hậu Giang có chiều hướng giảm. Trong khi giá thức ăn, chi phí đầu tư cho ao nuôi không ngừng gia tăng. Từ đó, làm nhiều hộ nuôi cá tra gặp khó khăn và đứng trước nguy cơ bị thua lỗ.

Hiện nay, giá cá tra dao động ở mức từ 22.000 - 22.500 đồng/kg tùy loại, giảm khoảng 3.000 - 4.000 đồng/kg so với tháng trước. Giá cá giảm mạnh khiến người nuôi cá tra rất lo ngại, nhất là những hộ nuôi gần đến thời gian xuất bán. Theo nhiều người nuôi, hiện nay, giá cá tra đã giảm gần sát với giá thành sản xuất. Ông Huỳnh Ngọc Trung, ở khu vực I, phường Lái Hiếu, TX.Ngã Bảy đang thả nuôi 2 ao cá với diện tích khoảng 3.400 m2 mặt nước. Cá thả được 3,5 tháng, đạt trọng lượng từ 400 - 500 gr/con, dự kiến khoảng 3 tháng nữa cho thu hoạch. Nhưng với giá cá như hiện nay, ông Trung lo lắng vụ nuôi này chỉ huề vốn, thậm chí còn bị thua lỗ. Được biết, đợt nuôi vừa qua, gia đình ông xuất bán gần 90 tấn cá tra nguyên liệu. Trong đó, có khoảng 53 tấn bán với giá 25.300 đồng/kg, số còn lại được doanh nghiệp thu mua với giá thấp hơn, chỉ còn 23.800 đồng/kg. Với 2 ao cá, sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu được lợi nhuận trên 400 triệu đồng.

Ông Nguyễn Thanh Huỳnh, ở khu vực I, phường Ngã Bảy, TX.Ngã Bảy, chia sẻ: “Nếu cá tra giá đứng ở mức thấp như hiện nay thì người nuôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Do chi phí đầu vào như giá cá giống, thức ăn đều tăng. Trong khi đó, giá cá nguyên liệu trong thời gian qua không ngừng lao dốc”. Theo ông Huỳnh, nếu giá cá tra giữ ở mức từ 23.000 đồng/kg trở lên, có thể đảm bảo được lợi nhuận cho người nuôi, nhưng với điều kiện là cá giống ít bị hao hụt. Từ nay đến cuối năm, nếu giá cá tra nguyên liệu không được cải thiện, cộng với chi phí đầu vào tăng, bà con thiếu vốn để đầu tư cho các ao nuôi, diện tích ao nuôi cá tra trên địa bàn có khả năng sẽ giảm. Trong thời gian qua, đã có rất nhiều người nuôi cá phải “treo ao” vì chi phí đầu tư tăng cao, nhưng giá cá nguyên liệu lại bấp bênh, không ổn định, nhiều hộ nuôi bị lỗ nặng. Giá cá giảm như hiện nay, tới đây chắc chắn tình trạng người nuôi “bỏ cuộc” giữa chừng sẽ còn gia tăng. Với 2 ao cá đang thả nuôi khoảng 7.000 m2 mặt nước, ông Huỳnh không khỏi lo lắng và chỉ biết hy vọng đến khi xuất bán giá cá có thể tăng trở lại, nhằm giúp gia đình có thêm nguồn thu nhập để tiếp tục đầu tư cho vụ nuôi kế tiếp.

Giá cá tra giảm, người nuôi gặp nhiều khó khăn.

Giá cả biến động thất thường của con cá tra nguyên liệu hiện nay không phải là vấn đề mới. Bởi từ nhiều năm nay, cứ đến thời điểm thu hoạch rộ thì bà con lại phải chịu cảnh “được mùa, rớt giá”. Thách thức lớn nhất mà cả người nuôi và doanh nghiệp đang gặp phải là vấn đề vốn. Theo nhận định của ngành chuyên môn, một trong những nguyên nhân khiến cá tra rớt giá là do gần đây một số công ty, doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn vốn, thậm chí có một số doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu trong vùng bị phá sản nên đã ngừng hoặc hạn chế thu mua cá nên dẫn đến giá cá giảm. Các ngân hàng cũng đặt các doanh nghiệp và người nuôi cá tra vô “tầm ngắm”, thuộc dạng “rủi ro cao”. Cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay vì vậy bị hạn chế. Không chỉ doanh nghiệp gặp khó, phần lớn nông dân nuôi cá tra cũng đang gặp nhiều trở ngại do không vay vốn được ở các ngân hàng, còn nếu vay ở bên ngoài thì lãi suất khá cao. Trong khi, đầu ra của sản phẩm luôn gặp rủi ro bởi giá cả không ổn định.

Ông Lê Hùng Chiến, Trưởng phòng Kinh tế TX.Ngã Bảy, cho biết: Tổng diện tích nuôi cá tra của toàn thị xã là 59 ha, chủ yếu là nuôi cá tra thương phẩm, tập trung ở xã Đại Thành, Tân Thành và một phần của phường Lái Hiếu, Ngã Bảy. Qua theo dõi diễn biến thị trường, trong hai năm trở lại đây, giá cá tra ổn định đã giải quyết được phần nào thua lỗ của những năm trước mà người nuôi gặp phải. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các doanh nghiệp thu mua cá có nhiều biến động lớn đã gây tâm lý hoang mang, lo ngại cho người nuôi. Hiện nay, người nuôi đang gặp khó khăn nguồn vốn và thiếu thông tin về các doanh nghiệp thu mua cá tra, từ đó, việc thực hiện các hợp đồng mua bán còn lúng túng. Trong thời gian tới, địa phương sẽ củng cố lại HTX nuôi cá tra Đại Thắng nhằm tìm đầu ra cho sản phẩm cá tra, để các hộ nuôi yên tâm sản xuất. Dự kiến, trong tháng 5-2012, Sở NN&PTNT sẽ kết hợp với thị xã tổ chức tọa đàm về hợp tác và phát triển nghề nuôi thủy sản nhằm tìm ra giải pháp, giúp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà người nuôi cá tra đang gặp phải.

Xử lý kiến nghị của UBND tỉnh Hậu Giang về tiêu thụ nông sản cho nông dân năm 2012, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh vừa yêu cầu Bộ NN&PTNT (Công văn số 2913/VPCP-KTTH ngày 27-4-2012 của VPCP) chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL, cơ quan liên quan kịp thời nắm tình hình, có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người nuôi cá tra; vấn đề vượt thẩm quyền phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Sản xuất kinh doanh cá tra trong nước đang gặp khó; thức ăn và thuốc thú y thủy sản tăng, giá cá tra giảm mạnh: người nuôi “treo ao”, doanh nghiệp sản xuất cầm chừng hoặc tạm ngưng hoạt động; việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng còn nhiều khó khăn.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chuyển Hướng Nuôi Heo Bằng Thảo Dược Ở Đồng Nai Chuyển Hướng Nuôi Heo Bằng… Bắc Ninh Phát Triển Nuôi Trồng Giống Thủy Sản Mới Bắc Ninh Phát Triển Nuôi…