Tin nông nghiệp Báo chí cần chỉ rõ địa chỉ nông sản sạch
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Báo chí cần chỉ rõ địa chỉ nông sản sạch

Tác giả Đình Thắng, ngày đăng 18/05/2016

Báo chí cần chỉ rõ địa chỉ nông sản sạch

Câu chuyện này không phải bây giờ mới xảy ra mà nó đã xảy ra nhiều lần trước đây rồi, những thông tin không chính xác, không có kiểm chứng đã khiến cho ND thất thiệt rất nhiều.

Các cơ quan tổ chức như Bộ NNPTNT, Hội ND cần có những kênh thông tin riêng về những vấn đề đó để khi có thông tin sai lệch là có thể để đưa ra phản biện ngay lập tức”.

TS Trần Công Thắng

Trước đây có những tin đồn về dịch bệnh, thuốc bảo vệ thực vật khiến cho thị trường bị nhiễu loạn, tốt xấu trắng đen không rõ ràng, điều đó khiến cho người tiêu dùng quay lưng lại với người ND, khiến cho những người làm ăn chân chính cũng không bán được hàng.

Để hạn chế những thông tin trên, tôi thấy các cơ quan quản lý cần phải kiểm soát chặt chẽ hơn trong việc kiểm định thông tin, cụ thể là Bộ Thông tin- Truyền thông, Bộ NNPTNT, các cơ quan ở địa phương như Sở Thông tin- Truyền thông cùng Hội NDVN, Hội Thông tin - Truyền thông cơ sở cần nâng cao quá trình kiểm duyệt và thẩm định thông tin. Hiện nay các thông tin trên các trang mạng xã hội là khó kiểm soát nhất, khi một thông tin đưa lên dù chưa biết đó là đúng hay sai, tốt hay xấu nhưng sức lan truyền của nó rất nhanh và mạnh. Những thông tin kiểu như thế khi phát tán trên mạng cần có sự kiểm chứng, vì chúng có thể gây ra hậu quả khôn lường.

Báo chí cũng là một kênh kiểm chứng rất hiệu quả các thông tin trên mạng. Với chức năng và nhiệm vụ của mình, báo chí có thể kiểm chứng rất tốt các thông tin này đồng thời định hướng lại thông tin tới độc giả. Các cơ quan tổ chức như Bộ NNPTNT, Hội ND cần có những kênh thông tin riêng về những vấn đề đó để khi có thông tin sai lệch là có thể để đưa ra phản biện ngay lập tức. Đấy cũng là một cách bảo vệ ND đến cùng, làm rõ đúng sai của sự việc để tránh gây thất thiệt cho bà con.

Bên cạnh đó, báo chí cũng cần cung cấp các thông tin về những địa chỉ sản xuất nông sản an toàn, những cửa hàng thực phẩm sạch. Tôi thấy thời gian vừa qua Báo NTNN/Dân Việt làm rất tốt vấn đề này. Nếu có sự vào cuộc của nhiều cơ quan báo chí nữa thì sức lan tỏa sẽ rất rộng lớn, điều đó tốt cho ND, bảo vệ ND và tốt cho cả người tiêu dùng.

Về phía người ND, tôi thấy cần thay đổi tư duy, làm ăn chất phác, không vì lợi nhuận trước mắt mà bỏ qua đạo đức trong sản xuất, kinh doanh. Có những người ND vì thiếu hiểu biết nên vô tình sử dụng những sản phẩm kém chất lượng trong sản xuất, đây cũng là một vấn đề cần xem xét. Vì vậy, người ND phải tự đào tạo lẫn nhau, người có kinh nghiệm đào tạo cho người thiếu kinh nghiệm. Người ND phải không ngừng nâng cao kiến thức, không ngừng học hỏi để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình, để chuyên nghiệp hơn trong sản xuất.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hà Nội dẫn đầu cả nước về số xã cán đích sớm Hà Nội dẫn đầu cả… Vựa xoài điêu đứng vì tin đồn túi bao trái có độc Vựa xoài điêu đứng vì…