Mô hình kinh tế Bán một quả dừa sáp mua được nửa tạ thóc
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bán một quả dừa sáp mua được nửa tạ thóc

Ngày đăng 27/10/2015

Bán một quả dừa sáp mua được nửa tạ thóc

Dọc theo tuyến đường Quốc lộ 54 qua huyện Cầu Kè (Trà Vinh) có rất nhiều điểm bán dừa sáp quả và cây dừa sáp giống.

Đây là một đặc sản chỉ có ở vùng đất Cầu Kè, Trà Vinh này.

Năm nay, do sản lượng không nhiều trong khi nhu cầu tiêu thụ mạnh nên giá dừa sáp khá cao.

Hiện giá dừa sáp tại Cầu Kè (Trà Vinh) có giá khoảng 150 ngàn đồng/quả loại 1, hơn 100 ngàn đồng/quả loại 2 (cao hơn chục lần so với giống dừa bình thường - PV) nhưng vẫn không có đủ hàng để bán, ra bao nhiêu tiêu thụ hết bấy nhiêu.

Không chỉ quả dừa mà giá dừa giống cũng ở mức cao 30.000 đồng/cây, nhưng cũng được tiêu thụ mạnh.

Một quả dừa sáp bằng chục quả dừa thường Ông Thạch Em, trồng 5 công dừa sáp ở ấp Chông Nô 2 (Hòa Tân, Cầu Kè, Trà Vinh) cho biết:

“Hiện tại quả 1 quả dừa sáp có thể mua gần nửa tạ thóc nên bà con trồng dừa rất phấn khởi, nhiều người làm giàu nhờ trồng dừa sáp.

Dừa có giá “đắt đỏ” như vậy nhưng nhiều người vẫn mua về thưởng thức nhờ lạ, ngon và chỉ có ở vùng này nên càng hiếm”.

Theo ông Thạch Em, vùng Hòa Tân tỷ lệ dừa sáp trên buồng khoảng 25 - 30% còn đem qua các vùng khác tỷ lệ sáp ít hơn nhiều nên nhiều năm qua giống dừa sáp vẫn là đặc sản số 1 ở địa phương.

Dừa sáp giống cũng được tiêu thụ mạnh Ông Thạch Phu My, Chủ nhiệm hợp tác xã dừa sáp Hòa Tân cho biết:

“Hiện dừa sáp được bán ngay tại địa phương có khách du lịch và tiêu thụ mạnh ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh với giá rất cao.

Hợp tác xã có 19 xã viên mỗi năm thu hoạch khoảng 4.000 quả dừa sáp không đủ tiêu thụ nên hợp tác xã làm đầu mối thu mua dừa sáp của những hộ dân khác để tiêu thụ”.

Cách nhận biết dừa có sáp đặc ruột hay không Theo ông My, hầu hết giống dừa sáp từ lâu đời nên đã thoái hóa, hợp tác xã đang được Viện nghiên cứu dầu và cây có dầu (Bến Tre), Sở Khoa học công nghệ tỉnh hỗ trợ đầu tư khôi phục 6 ha giống dừa sáp ở địa phương với kỹ thuật mới cho thụ phấn nhân tạo, nếu hiệu quả sẽ hỗ trợ thêm 50 ha nữa.

Ngoài ra, nhiều bà con xã viên còn mua giống dừa sáp mới như sáp ngọt, sáp thơm… dự kiến trong thời sẽ có nhiều sản phẩm dừa sáp trên thị trường.

Dừa sáp để trang trọng trên kệ và có ghi ký hiệu để nhận biết Suốt thời gian dài dừa sáp có giá “siêu khủng” nên đã đem lại cuộc sống ấm no cho bà con đồng bào Khmer ở địa phương.

Một số hộ khấm khá trở thành triệu phú cũng nhờ loại quả đặc sản này.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hơn bốn nghìn tỷ đồng phát triển cà phê bền vững tại Lâm Đồng Hơn bốn nghìn tỷ đồng… Không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong chè Phú Thọ Không có dư lượng thuốc…