Mô hình kinh tế Bác Phạm Phó Mê Nghề Nuôi Nhím
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bác Phạm Phó Mê Nghề Nuôi Nhím

Ngày đăng 26/05/2012

Bác Phạm Phó Mê Nghề Nuôi Nhím
Ông Phạm Phó, ở thôn Quảng Thành 2, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu), rời quê hương Mộ Đức, Quảng Ngãi vào sinh sống ở Châu Đức từ năm 1959. Năm nay, ông Phó đã 82 tuổi nhưng vẫn còn rất nhanh nhẹn, khỏe mạnh và say mê lao động. Ngoài việc trồng tiêu và các loại cây trái trong vườn, gần đây ông Phó còn thử nghiệm thành công mô hình nuôi nhím.

Nhận thấy nhím là loài gặm nhấm rất dễ nuôi, ít dịch bệnh, chăm sóc, nuôi dưỡng đơn giản, mang lại hiệu quả kinh tế cao, từ tháng 6–2011, ông Phạm Phó bắt đầu nuôi thử nghiệm 34 con nhím sinh sản, trọng lượng của mỗi con khoảng 1,5 kg. “Giá nhím giống lúc đó khoảng 13 – 14 triệu đồng/cặp. Để có 17 cặp nhím giống, tôi đã phải bỏ ra gần 238 triệu đồng” - ông Phó cho biết.

Sau gần 11 tháng chăm sóc, đàn nhím của ông Phó thích nghi với môi trường, sinh trưởng tốt và tăng trọng ổn định. Hiện nay, mỗi con nhím đã có trọng lượng lên tới 11 kg. Ông Phó cho biết, hiện nhím đang có giá, nhưng đàn nhím của ông đang chuẩn bị bước vào thời kỳ sinh sản nên ông giữ lại để nhân giống.

Ông Phó tính, nếu bước sang năm thứ 2, nhím bắt đầu sinh sản, thì mỗi năm một nhím mẹ sẽ sinh được từ 5 - 6 nhím con (3 lứa/năm, mỗi lứa khoảng 2 con). Như vậy, với giá hiện nay, riêng bán nhím giống, ông đã thu được hơn 40 triệu đồng.

Nhím ăn tất cả các loại rau, củ, quả… nên rất dễ kiếm thức ăn. Một con nhím trưởng thành chỉ ăn khoảng 1 - 2 kg thức ăn/ngày. Chuồng nhím cũng không cần rộng quá, tính trung bình mỗi ô chuồng chỉ từ 1,2m x 0,7m là đủ cho một cặp nhím sinh trưởng và phát triển tốt. Giá nhím giống và nhím thịt cũng khá ổn định. “So với heo, bò, gà… thì nuôi nhím đơn giản hơn nhiều. Già cả như tui, chọn vật nuôi này là phù hợp nhất, vừa có thu nhập, không phải nhờ con cháu, lại có việc làm cũng khuây khỏa tâm hồn” - ông Phó phấn khởi nói.

Anh Nguyễn Văn Quang, cán bộ UBND xã Nghĩa Thành cho biết, hiện nay, ở huyện Châu Đức, nghề nuôi nhím vẫn còn khá mới, thị trường tiêu thụ mạnh. “Bởi vậy, mô hình nuôi nhím của ông Phạm Phó bây giờ tự dưng trở thành mô hình thí điểm. Ông Phó cũng tự nguyện làm “chuyên gia” truyền đạt kinh nghiệm nuôi nhím cho bà con học tập” - anh Quang cười nói.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Khôi Phục Nghề Chăn Nuôi Bò Sữa Ở Thanh Hóa Khôi Phục Nghề Chăn Nuôi… Người Nuôi Chim Trĩ Đỏ Ở Xã Phương Viên Người Nuôi Chim Trĩ Đỏ…