Tin thủy sản Bắc Mê (Hà Giang) đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bắc Mê (Hà Giang) đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản

Tác giả Đại Tâm, ngày đăng 14/06/2016

Bắc Mê (Hà Giang) đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản

Hiện nay, diện tích NTTS của huyện Bắc Mê có trên 150 ha và đang không ngừng tăng về diện tích mặt nước ao, đầm; sản lượng cá bình quân mỗi năm ước đạt trên 130 tấn, góp phần không nhỏ trong tổng giá trị sản xuất nông – lâm nghiệp, thủy sản của huyện.

Nhận thấy những tiềm năng về NTTS, cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng đã thực hiện quy hoạch và phát triển vùng NTTS phù hợp với điều kiện của từng vùng; trong đó, tập trung vào các xã có diện tích mặt nước lớn như: Thượng Tân, Minh Ngọc, Lạc Nông, Yên Phong, thị trấn Yên Phú.

Cùng với việc quy hoạch vùng NTTS, huyện cũng đã tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển thủy sản, tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động NTTS, thực hiện các mô hình khuyến ngư, từng bước ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất; thông tin tuyên truyền, quản lý nguồn giống, mở rộng diện tích nuôi trồng các giống mới có năng suất, giá trị cao kết hợp với bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Thượng Tân là xã chịu ảnh hưởng trực tiếp và lâu dài của khu vực lòng hồ Thủy điện Tuyên Quang. Hiện nay, toàn xã có trên 29 ha diện tích mặt nước hiện đang tiến hành NTTS. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã luôn quan tâm, chú trọng đến việc vận động người dân duy trì, mở rộng quy mô NTTS; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật đến người dân; tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện có liên quan đến việc phát triển, NTTS; chú trọng tập huấn kiến thức NTTS để giúp người dân trên địa bàn xã tận dụng tối đa thế mạnh sẵn có ở địa phương, phát triển NTTS theo hướng bền vững và có hiệu quả.

Có nhiều kinh nghiệm trong việc đánh bắt và nuôi thả cá, gia đình anh Nguyễn Văn Toàn, thôn Bách Sơn, xã Thượng Tân từ nhiều năm nay đã mạnh dạn đầu tư nuôi cá lồng, và coi đây là nguồn thu nhập chính của cả gia đình.

Anh Toàn cho biết: Từ kinh nghiệm chăn nuôi tích lũy nhiều năm nay, anh thả xen canh nhiều loại cá như: chép, trắm cỏ, bỗng, lăng, nheo... cùng với việc tận dụng các loại thức ăn trong tự nhiên như: cỏ voi, lá chuối, lá sắn; đánh các loại cá nhỏ trong lòng hồ để tiết kiệm chi phí về thức ăn chăn nuôi. Hàng năm gia đình anh thu hoạch 2 lứa cá, đạt năng suất 5 – 6 tạ/lứa; trừ đi chi phí cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Bên cạnh đó, tại nhiều xã trên địa bàn huyện, người dân còn tích cực tận dụng những diện tích ao của gia đình để nuôi những loại cá bản địa có giá trị kinh tế cao. Ở các thôn Nà Pồng (xã Giáp Trung), Bản Nghè (xã Yên Cường) đã hình thành những nhóm chăn nuôi cùng sở thích, trong đó tập trung vào việc nuôi trồng và nhân giống loài cá bỗng sông Gâm.

Gia đình chị Bồn Thị Sàng, thôn Nà Pồng cho biết: Hiện nay giá cá bỗng loại từ 2 – 3kg là 180 nghìn đồng/1kg; vì thế nhu cầu con giống để chăn nuôi là rất lớn, nhưng nguồn cung ứng giống lại rất khan hiếm. Hiện nay, cá bỗng trong ao đã sinh sản tự nhiên, tuy nhiên gia đình vẫn chưa nắm bắt được quy trình kỹ thuật sinh sản nhân tạo để nhân rộng việc ươm giống loài cá này.

Có thể thấy được rõ ràng tiềm năng và hiệu quả kinh tế của việc NTTS trên địa bàn huyện đã góp phần nâng cao thu nhập của người dân, xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên việc phát triển của ngành NTTS trong thời gian qua vẫn chưa xứng với tiềm năng, lợi thế của huyện.

Tập quán NTTS của người dân còn lạc hậu, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm là chính, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ; năng suất, sản lượng và hiệu quả kinh tế chưa cao; cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, ươm nuôi giống, phát triển nuôi thâm canh, nghiên cứu khoa học, dịch vụ phục vụ phát triển thủy sản còn yếu và thiếu đồng bộ.

Vì vậy, thiết nghĩ cấp ủy, chính quyền và ngành chuyên môn cần có những biện pháp thiết thực để có thể đưa ngành NTTS trên địa bàn huyện trở thành một trong những ngành mũi nhọn trong việc phát triển KT – XH trên địa bàn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chưa có quy định giới hạn hàm lượng phenol trong cá Chưa có quy định giới… Nuôi cá tra theo công nghệ Đan Mạch Nuôi cá tra theo công…