Mô hình kinh tế Bắc Giang Dồn Sức Vào Vụ Mới
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bắc Giang Dồn Sức Vào Vụ Mới

Ngày đăng 09/02/2015

Bắc Giang Dồn Sức Vào Vụ Mới

Dự báo diễn biến thời tiết có nhiều bất lợi cho sản xuất nông nghiệp, vì vậy cùng với việc chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, các huyện, thành phố, cơ quan chuyên môn và nông dân trong tỉnh Bắc Giang dồn sức, tập trung các biện pháp để gieo cấy lúa xuân đạt kết quả cao.

Mở rộng diện tích lúa chất lượng

Dù thời tiết đang rét đậm nhưng  trên cánh đồng thôn Nội Hạc, xã Việt Lập (Tân Yên) người dân vẫn tất bật cày, bừa, thu hoạch cây vụ đông. Bà Nguyễn Thị Vinh, người dân trong thôn cho biết: “Vừa làm xong mẻ kẹo lạc để dùng trong mấy ngày Tết là tôi ra đồng lấy nước làm đất cấy. Vụ này, gia đình tôi có 7 sào lúa, trong đó có 5 sào giống lúa Thiên Ưu 8, tăng gấp đôi so với vụ trước. Hiện tôi đã cấy được 2 sào và chờ trời ấm lên sẽ cấy nốt diện tích còn lại”.

Hộ ông Nguyễn Văn Được, thôn Văn Miếu cũng cấy 6 sào lúa Thiên Ưu 8. Theo ông, chăm sóc giống lúa này không phức tạp, lại cho năng suất cao hơn 30-40 kg mỗi sào so với giống KD 18, gạo thơm ngon được thị trường ưa chuộng. Vụ này, xã Việt Lập đã xây dựng cánh đồng mẫu cấy lúa Thiên Ưu 8 với diện tích gần 40 ha tại thôn Văn Miếu và thôn Lý.

Ông Nguyễn Ngọc Bích, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Ngoài chính sách hỗ trợ của huyện, UBND xã trích ngân sách trợ giá 10 nghìn đồng/kg giống cho nông dân cấy lúa chất lượng trên cánh đồng mẫu, hướng dẫn kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc”. Cùng với Việt Lập, các xã trên địa bàn huyện Tân Yên đều chú trọng đưa lúa chất lượng như: BC15, Hương Thơm số 1, Bắc Thơm số 7, Nàng Xuân... vào gieo cấy ở vụ này. Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, diện tích lúa chất lượng ước đạt 1.000/6.100 ha, tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Tại Việt Yên, huyện khuyến cáo nông dân đưa giống lúa chất lượng QR1, Thiên Ưu 8, RVT, BC15 gieo cấy trên chân ruộng chủ động nước. Dự kiến vụ này lúa chất lượng đạt khoảng 3 nghìn ha, chiếm gần 50% tổng diện tích, tập trung ở xã Quang Châu, Quảng Minh, Tự Lạn, Việt Tiến. Huyện Lục Nam lúa chất lượng vụ xuân khoảng 1 nghìn ha/8,3 nghìn ha với các giống chủ lực BG6, Hương Thơm số 1, BC15.

Theo kế hoạch, vụ này toàn tỉnh gieo cấy 12,3 nghìn ha lúa chất lượng. Tuy nhiên, với những ưu điểm vượt trội của lúa chất lượng như gạo thơm ngon, tiêu thụ thuận lợi, dễ chăm sóc, cơ quan chuyên môn nhận định diện tích lúa chất lượng vụ xuân năm 2015 sẽ vượt kế hoạch đề ra. 

Tuân thủ lịch thời vụ và kỹ thuật

Vụ xuân năm nay, toàn tỉnh gieo cấy 52,2 nghìn ha lúa. Trong đó trà xuân muộn chiếm 92% còn lại là chiêm dầm, xuân sớm. Khởi đầu vụ mới có một số điều kiện thuận lợi như giá vật tư nông nghiệp ổn định, trong đó giá phân bón giảm nhẹ giúp nông dân bớt chi phí đầu vào sản xuất. Cùng với đó, chính sách hỗ trợ dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu của tỉnh tiếp tục được thực hiện. Ngoài ra, một số huyện, thành phố trích ngân sách hỗ trợ nông dân.

Đối với diện tích lúa mới cấy phải giữ mực nước trên mặt ruộng 2-3 cm, không bón đạm trong những ngày trời rét; kịp thời cấy dặm bổ sung diện tích lúa bị chết rét khi thời tiết ấm.

Tại huyện Việt Yên, nông dân cấy lúa chất lượng được trợ giá 10 nghìn đồng/kg thóc giống; huyện Yên Dũng cùng với trợ giá giống còn hỗ trợ công làm đất. Việc che phủ ni lông chống rét cho mạ được nông dân tuân thủ, do vậy không xảy ra tình trạng mạ chết rét. Trước khi vào vụ, Đoàn kiểm tra Liên ngành vật tư nông nghiệp của tỉnh đã lấy mẫu giống, phân bón tại các cửa hàng kinh doanh để phân tích. Đến nay chưa phát hiện mẫu nào kém chất lượng, tỷ lệ mạ nảy mầm tại các vùng đã gieo đều bảo đảm.

Dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, thời gian tới khả năng sẽ xuất hiện thêm từ 3-4 đợt rét đậm. Trước tình hình này, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có văn bản về việc tăng cường chỉ đạo sản xuất vụ chiêm xuân; khuyến cáo nông dân không cấy khi nhiệt độ dưới 15 độ C, chủ động nước tưới. Thực hiện yêu cầu này, các huyện, thành phố, đơn vị chuyên môn, nông dân dồn sức cho sản xuất. Với 9 tổ máy bơm tưới, trạm bơm Tư Mại (Yên Dũng) căn cứ vào lịch thời vụ, tranh thủ đợt xả nước của các hồ thủy điện bơm nước đổ ải, tưới dưỡng cho lúa xuân.

Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Lục Nam đều đã duy tu, bảo dưỡng các tổ máy bơm, các cánh cống, van điều nước tại các hồ. Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Xí nghiệp cho biết: “Năm nay nông dân gieo cấy lúa xuân chủ yếu bằng mạ non hoặc gieo thẳng. Vì vậy việc giữ nước trên mặt ruộng rất quan trọng. Đơn vị đã bố trí lực lượng thường xuyên túc trực, dong  dẫn nước trên các tuyến kênh, cấp nước kịp thời phục vụ gieo cấy cũng như tưới dưỡng chống rét cho lúa”.

Nhờ sự chủ động của các đơn vị thủy nông, đến nay diện tích đổ ải toàn tỉnh đạt hơn 26 nghìn ha, chiếm hơn 50% tổng diện tích cả vụ. Diện tích lúa đã cấy 1.242 ha, tập trung tại Tân Yên, Lạng Giang, Yên Dũng. Ông Trần Văn Tú, Phó Trưởng phòng Trồng trọt (Sở Nông nghiệp và PTNT) cho biết: “Để lúa không trỗ vào thời điểm nhiệt độ thấp hoặc có gió nóng thì biện pháp quan trọng phải cấy đúng khung thời vụ. Theo đó, ngay khi thời tiết nắng ấm các huyện, thành phố cân đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa xuân trong tháng Hai”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nắm Bắt Cơ Hội Để Phát Triển Nắm Bắt Cơ Hội Để… Lúa Đông Xuân Đến Hẹn Là... Giá Giảm! Lúa Đông Xuân Đến Hẹn…