Mô hình kinh tế Bà Con Hoa Mắt Trước Thị Trường Ngô Giống
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bà Con Hoa Mắt Trước Thị Trường Ngô Giống

Ngày đăng 15/05/2014

Bà Con Hoa Mắt Trước Thị Trường Ngô Giống

Ở Tây Nguyên đang là thời điểm bắt đầu mùa mưa do vậy bà con nông dân nơi đây đang chuẩn bị các loại hạt giống như đậu, bắp, lạc, vừng... để gieo trồng cho niên vụ mới.

Riêng về giống ngô, nhìn chung nguồn cung năm nay khá dồi dào, giá cả ít biến động... Tuy nhiên, hiện chủng loại hạt giống ngô năm nay khá đa dạng, phong phú khiến bà con nông dân “hoa mắt” khó lựa chọn.

Đa dạng về chủng loại

Là khu vực có diện tích đất nông nghiệp lớn, do vậy hàng năm vào đầu mùa mưa bà con nông dân thường mua hạt giống ngô về tỉa trồng cho kịp thời vụ. Lợi dụng sức mua này, hiện có rất nhiều công ty, tổ chức, cá nhân đưa hạt giống ngô vào thị trường Tây Nguyên tiêu thụ với rất nhiều chủng loại khác nhau. Các sản phẩm này được cung ứng đến tận các vùng nông thôn (thông qua các đại lý), phục vụ nhu cầu tiêu dùng của bà con nông dân.

Theo khảo sát của chúng tôi, hiện trên địa bàn Tây Nguyên có hàng trăm chủng loại hạt giống ngô khác nhau, nào giống ngô nội, giống ngô ngoại, giống ngô liên doanh cũng có… trong đó phải kể đến một số giống ngô đang trồng phổ biến như: Giống ngô lai đơn LVN10; ngô lai đơn LVN 4; ngô lai đơn LVN 99; ngô lai VN8960; ngô lai LVN145; ngô lai đơn LVN14…

Rồi đến các giống ngô nhập nội như: Giống ngô P11; giống ngô P60; giống ngô Pacific 848 (P848); giống ngô Pacific 963 (P963); giống ngô NK46; (nhập từ Thái Lan); các giống do công ty liên doanh nước ngoài và trong nước tạo ra như: giống ngô B.9681; giống ngô B9698; giống ngô B9797... Trung bình giá từ 35.000 – 120.000 đồng/kg, tùy theo từng loại giống ngô nội hay ngoại.

Với nhu cầu sử dụng ngô giống ở Tây Nguyên đang ngày càng tăng mạnh, trong khi đó nguồn cung ngô giống cũng khá dồi dào, đa dạng, việc này góp phần ổn định thị trường ngô giống, tạo điều kiện cho bà con nông dân trong việc lựa chọn sản phẩm về trồng.

Tuy nhiên, điều đáng nói đó là hiện bà con nông dân nơi đây đang băn khoăn không biết lựa chọn loại nào trồng cho phù hợp mà hiệu quả thiết thực, trong khi đó nỗi ám ảnh về các loại giống giả, giống kém chất lượng vẫn thường trực trong suy nghĩ của bà con.

Phong phú về... hội thảo, quảng cáo

Một nông dân thôn Yên Thành 2, xã Đắk Nuê, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Nhà mình có 7 sào đất, hiện đã cày xới để chuẩn bị cho việc tỉa ngô, tuy nhiên hiện nay tại các đại lý trên địa bàn có tới hàng trăm loại giống ngô lai khác nhau, do vậy mình không biết lựa chọn giống ngô nào cho thích hợp và mang lại hiệu quả về năng suất nữa…

Trong khi đó, giống ngô nào cũng quảng cáo là năng suất cao, sản lượng ngoài mong đợi, có khả năng chống sâu bệnh tốt, bộ rế bám chắc, thân cây chắc khỏe nên ít gãy đỗ, đến lúc thu hoạch mà lá vẫn xanh…”.

Không chỉ vậy, hiện trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên hàng ngày có hàng chục cuộc hội nghị, hội thảo lớn nhỏ do các công ty, doanh nghiệp sản xuất, cung ứng giống ngô tổ chức nhằm quảng cáo về sản phẩm của đơn vị mình.

Điều này lại một lần nữa khiến bà con nông dân thêm “hoa mắt” về chủng loại ngô giống. Anh L. M - xã Hòa Đông, huyện Krông Păc, tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Trong vòng một tháng qua, tôi nhận được trên dưới hàng chục cái giấy mời tham gia hội thảo giới thiệu về các loại giống ngô khác nhau.

Giống ngô nào cũng giới thiệu với thời gian sinh trưởng ngắn ngày, bắp nào cũng múp hạt, lõi nhỏ… năng suất cao, thích nghi rộng, trồng được cả 3 vụ… Chính vì điều này khiến người nông dân chúng tôi luôn cân nhắc, suy nghĩ không biết chọn loại giống nào để gieo trồng”.

Sở dĩ bà con nông dân ở Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung có sự băn khoăn, lo lắng bởi trước đó trên địa bàn đã xuất hiện tình trạng ngô giống giả, kém chất lượng.

Cụ thể như vừa qua báo chí đưa tin việc bà con nông dân tại xã Đắk Nuê, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk đã gieo trồng nhiều diện tích ngô NK67 hiệu Syngenta có xuất xứ từ Thái Lan, được nhập khẩu bởi Công ty TNHH Syngenta Việt Nam, do Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang phân phối, mặc dù cây rất xanh tốt nhưng lại không có hạt khiến người nông dân nơi đây phải đối mặt với việc mất mùa nặng nề.

Thiết nghĩ, để không nhầm phải giống kém chất lượng, ngoài việc bà con nông dân cần lựa chọn những giống do các công ty, đơn vị có uy tín ra thì ngành nông nghiệp cũng cần tư vấn, giới thiệu ưu thế, tính năng vượt trội kể cả những hạn chế của từng loại giống để bà con yên tâm chọn lựa.

Ngoài ra cũng cần thường xuyên kiểm tra thị trường giống để kịp thời phát hiện những loại giống không rõ nhãn mác, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, công bố rộng rãi trên thông tin đại chúng để người dân nắm rõ.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trình Diễn Máy Cấy Lúa Yanmar Nhật Bản Trình Diễn Máy Cấy Lúa… Dưa Hấu Bấp Bênh, Nông Dân Nghĩa Đàn Chuyển Sang Trồng Bí Dưa Hấu Bấp Bênh, Nông…