Mô hình kinh tế Ấp nghèo vui đón nước sạch
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ấp nghèo vui đón nước sạch

Ngày đăng 21/09/2015

Ấp nghèo vui đón nước sạch

Thay đổi thói quen dùng nước sông

Bao đời nay, đồng bào Khmer Nam Bộ nói chung và Tân Đông nói riêng thường dùng nước sông, suối hoặc nước giếng để phục vụ ăn uống, sinh hoạt.

Vì thế, năm 2007 khi Chương trình NS&VSMTNT triển khai cho vay vốn ưu đãi để đầu tư ống đưa nước hợp vệ sinh về tận nhà ở xã Tân Đông thì đa số bà con đều lưỡng lự.

Chị Som Dat ở ấp Ka Ốt (xã Tân Đông) khi đó cán bộ xã đến vận động tham gia chương trình, chị kiên quyết không vay vốn ưu đãi để làm vì: “Nhà tui tắm giặt, ăn uống lâu nay quen dùng nước sông, nước giếng rồi. Vả lại thuộc diện hộ nghèo, làm lúa chỉ đủ ăn, vay vốn thì tui lấy gì trả nợ?”

Từ khi có nước sạch của Chương trình NS&VSMTNT, đồng bào dân tộc Khmer ở xã Tân Đông cũng bỏ dần những chiếc lu đựng nước.

Cán bộ các hội, đoàn thể trong xã đã phải đến từng nhà giải thích quyền lợi vay vốn cho bà con, thậm chí phát thông báo trên loa phát thanh ngày 2 - 3 lần, nhưng nhiều người nghèo vẫn “chê” vốn, dù lãi suất chỉ 0,75%/tháng.

“Vận động dữ lắm! Lúc đầu tôi đi liên tục mấy đêm liền mà chỉ vận động được hơn chục hộ đồng ý vay vốn đầu tư hệ thống đưa nước sạch về”- ông Ngô Khắc Lợi – Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Đông cho biết.

Vậy mà đến nay, hầu hết các hộ dân tộc Khmer trong xã đã chịu vay vốn để đầu tư hệ thống nước sạch.

Hết lo nhiễm bẩn!

"Trong gần 4.000 hộ dân xã Tân Đông có 400 hộ là người Khmer và hiện đã có 95% hộ dân có nước sạch và 98% có nhà vệ sinh hợp chuẩn. Ông Bùi Sĩ Khoan

Hiện trên địa bàn xã Tân Đông có 3 tháp nước đặt tại các ấp: Đông Tiến, Ka Ốt và Tầm Phô, cung cấp nước sạch cho các hộ dân ở 3 ấp này  với công suất 200m3/ngày. Bà Tuốt Dếch (ấp Tầm Phô), chị Som Dát (ấp Ka Ốt)… mặc dù lúc đầu rất kiên quyết nhưng rồi cũng bị thuyết phục và đã vay vốn đầu tư hệ thống nước sạch tại nhà.

Từ ngày có nước sạch cung cấp đến tận nhà, bà Tuốt Dếch, cũng như hầu hết các hộ tại 3 ấp Kà Ốt, Suối Dầm và Tầm Phô đã hạn chế dùng nước giếng để ăn uống. “Trước đây cứ mùa nắng là giếng cạn kiệt nước nên rất vất vả mỗi khi cần. Giờ thì nước sạch đến tận nhà mọi lúc, lại không lo nhiễm bẩn, bệnh tật”-bà Tuốt Dếch thổ lộ.

Ông Bùi Sĩ Khoan – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Đông cho biết: “Được sự quan tâm của Chương trình quốc gia NS&VSMTNT, nước sạch đã về đến xã biên giới Tân An, giúp cải thiện đời sống đồng bào Khmer nói riêng và bà con trong xã, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”. 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ngăn chất cấm trong chăn nuôi các tỉnh than đụng đâu thiếu đó Ngăn chất cấm trong chăn… Ép cây hibiscus ra hoa, quả thành công, lãi 150 triệu/năm Ép cây hibiscus ra hoa,…