Mô hình kinh tế Anh Long Làm Giàu Từ Nuôi Trâu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Anh Long Làm Giàu Từ Nuôi Trâu

Ngày đăng 08/04/2014

Anh Long Làm Giàu Từ Nuôi Trâu

Từng thuộc diện nghèo khó ở địa phương, nhưng bằng sự nỗ lực của bản thân, vợ chồng anh Ngô Kim Long (SN 1976) ở thôn Nho Lâm, xã Hòa Quang Bắc (Phú Hòa - Phú Yên) đã vươn lên thoát nghèo, trở thành nông dân sản suất kinh doanh giỏi nhờ nuôi trâu.

Thuở nhỏ, Ngô Kim Long sống trong gia đình nghèo khó. Kinh tế gia đình khó khăn nên học chưa hết lớp 10, Long phải nghỉ giữa chừng để đi làm thuê phụ ba mẹ kiếm tiền. Đến khi dành dụm được ít tiền, Long cùng anh trai bôn ba khắp vùng tìm mua heo con, sau đó thuê xe chở vào tỉnh Khánh Hòa bán lại kiếm lời.

Anh Long cho biết: “Nghề buôn heo bấp bênh lắm, lúc gặp may thì cũng kiếm được kha khá, nhưng lúc không may thì thua lỗ nhiều. Nghĩ đi nghĩ lại, tôi vẫn thấy nếu có tiền đầu tư nuôi trâu thì chắc chắn gia đình sẽ có ăn, mà lại không phải hồi hộp lo bị chèn ép giá như buôn bán heo”.

Năm 2000, sau khi lập gia đình, anh Long gom hết số tiền hai bên gia đình cho để đầu tư mua trâu về nuôi. Vốn liếng không nhiều nên thời gian đầu, anh Long phải vừa nuôi trâu, vừa chạy xe ôm để kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống. Sau 7 năm gầy đàn, gia đình anh đã có được đàn trâu 15 con. Vợ chồng anh tiếp tục vay thêm 30 triệu đồng của ngân hàng để đi buôn trâu.

Anh Long kể: “Với số vốn này, tôi lặn lội khắp nơi tìm mua trâu, hễ nghe nơi nào có ai kêu bán trâu là tôi tìm đến. Số trâu mua được, tôi cho nhập đàn để nuôi vỗ béo, đến lúc trâu mập thì bán kiếm lời. Số tiền lời kiếm được, tôi tiếp tục mua thêm trâu về thả nuôi”. Với cách làm như vậy, đến nay, vợ chồng anh đã sở hữu gần 200 con trâu, lãi ròng mỗi năm gần 400 triệu đồng.

Theo anh Long, để phát triển đàn trâu và có chỗ chăn thả, anh phải tách đàn và nuôi ở 3 địa điểm, một đàn tại huyện Sông Hinh, một đàn tại xã Hòa Định Tây (Phú Hòa) và một đàn ở tỉnh Gia Lai. Để không bị mất trâu, vợ chồng anh thuê thêm 15 người chăn trâu. Những lao động này được gia đình anh bao ăn, ở và trả tiền công từ 2,5 đến 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Anh Long cho biết: So với bò thì trâu dễ nuôi hơn nhiều vì sức đề kháng của trâu cao hơn, ít dịch bệnh, mùa mưa gió cũng không cần dựng chuồng trại, trong khi đó giá bán của trâu cũng tương đương với bò. Hiện giá mỗi trâu con một năm tuổi từ 13 đến 15 triệu đồng, còn trâu lớn có giá từ 25 đến 30 triệu đồng. Ngoài ra, để thuận tiện hơn trong việc di chuyển đàn và tiết kiệm chi phí chuyên chở, gia đình anh còn mua một xe tải nhỏ phục vụ việc chăn nuôi và buôn trâu.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Quang Bắc Võ Đông Sơ nhận xét: Ngoài nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tại xã Hòa Quang Bắc, nhiều năm qua, anh Ngô Kim Long còn hỗ trợ, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. Nhờ sự giúp đỡ của vợ chồng anh Long mà nhiều gia đình khó khăn của địa phương đã vơi bớt gánh nặng về kinh tế, ổn định được cuộc sống.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trứng Gà Tân An Vẫn Loay Hoay Tìm Kiếm Thị Trường Trứng Gà Tân An Vẫn… Các Mô Hình Liên Kết Trong Chăn Nuôi Hiện Thực Hóa Các Mô Hình Liên Kết…