Tin thủy sản Ảnh hưởng độ cứng từ Mg và Ca trong hệ thống ấp trứng cá
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ảnh hưởng độ cứng từ Mg và Ca trong hệ thống ấp trứng cá

Tác giả Trị Thủy, ngày đăng 26/11/2019

Ảnh hưởng độ cứng từ Mg và Ca trong hệ thống ấp trứng cá

Nghiên cứu đã cung cấp cho người đọc, đặc biệt là các nhà sản xuất giống những thông tin chi tiết về tác động của độ cứng đến quá trình ương nở trứng. Qua đó làm sáng tỏ những nghi ngờ vai trò của Magie trong quá trình ấp trứng cá da trơn.

Hệ thống ấp nở cá tra. Ảnh: Internet

Hiệu quả nở của trứng cá da trơn thường thấp hơn các nhóm cá khác, đặc biệt là ở họ cá nheo. Vì thế giá cá bột trong nhóm cá da trơn thường rất cao từ đó kéo theo giá thành trên một kg cá thịt thương phẩm cũng tăng lên. Chất lượng trứng và độ cứng của nước ấp trứng là những yếu tố quan trọng được biết là có ảnh hưởng đến hiệu quả của việc sản xuất bột trong trại sản xuất giống hiện nay. 

Độ cứng nước rất quan trọng đối với tôm cá nuôi. Khác với độ Kiềm thì độ cứng đo lường bằng lượng ion hóa trị 2. Và Canxi, Magiê là nguồn ion hóa trị 2 chủ yếu của độ cứng. Ca và Mg rất quan trọng đối với tôm/cá trong quá trình thành lập xương, vẩy và một số quá trình trao đổi chất. Sự hiện diện ion tự do canxi trong nước còn giúp ngăn ngừa quá trình thất thoát muối Natri và Kali ra khỏi màng tế bào trong cơ thể tôm cá. 

Các nghiên cứu trước đây của các nhà chọn giống khuyến cáo rằng độ cứng của nước trong quá trình ấp nở phải đạt ít nhất 60 mg/L chỉ bằng Canxi để tối ưu hóa sự thành công trong việc nở của trứng cá da trơn. Trong nước ngọt thường tồn tại hỗn hợp cả Cn và Mg. Tuy nhiên, tác động của Magiê của nước trong quá trình ấp nở tạo điều kiện hay cản trở sự thành công của trứng cá da trơn vẫn chưa được biết đến. 

Ảnh hưởng của độ cứng Canxi và Magie đối với tỷ lệ nở của trứng

Nagaraj G. Chatakondi và cộng sự 2018 đã tiến hành 2 thử nghiệm để xác định ảnh hưởng của riêng Ca hoặc độ cứng Ca - Mg kết hợp tác động đến sự thành công trong việc nở của trứng cá trứng cá da trơn lai giữa cá nheo Mỹ (Ictalurus punctatus) và cá nheo xanh (Ictalurus furcatus). 

Kết quả thử nghiệm 1 cho thấy rằng nếu tiêu chí độ cứng tối thiểu được xác định là 60 mg / L đã được đáp ứng bởi canxi trong các vùng nước ấp thì magiê thêm vào không ảnh hưởng đến sự thành công của trứng cá da trơn. 

Thử nghiệm 2 cho thấy độ cứng tối thiểu được xác định trước đó là 60 mg / L có thể được đáp ứng bằng Canxi hoặc Magiê thay thế tới 50% tổng độ cứng trong vùng nước ấp để đạt được thành công tối ưu trong việc ấp nở trứng cá da trơn. Canxi cung cấp một yêu cầu cụ thể trong quá trình phát triển phôi của cá da trơn.

Vì thế, nghiên cứu đã chỉ ra rằng ở độ cứng tối thiểu 60mg/L, không nhất thiết phải chỉ riêng Canxi mới tạo được tỷ lệ nở tối ưu của trứng mà tại các môi trường nước khác nhau (bao gồm cả Canxi và Magie) thì vẫn tạo cho trứng tỷ lệ nở tốt nếu độ cứng > 60mg/L. Các kết quả từ nghiên cứu này có thể được sử dụng để thiết kế các quy trình xử lý đối với nguồn cung cấp nước giống để nâng cao hiệu quả sản xuất cá trong trại sản xuất giống. Giúp cho việc chuẩn bị nguồn nước trở nên dễ dàng hơn mà không cần phải tập trung vào việc sử dụng riêng Canxi như các hệ thống ương ấp trừng trước đây ở Việt Nam. 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giám sát và quản lý trại nuôi trồng thủy sản từ xa Giám sát và quản lý… Nuôi cá bông lau trong ao đất Nuôi cá bông lau trong…