Nuôi gà Ảnh hưởng của kích cỡ hạt (nghiền) đến sản lượng và chất lượng trứng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ảnh hưởng của kích cỡ hạt (nghiền) đến sản lượng và chất lượng trứng

Tác giả Ecovet Team biên dịch, ngày đăng 08/09/2018

Ảnh hưởng của kích cỡ hạt (nghiền) đến sản lượng và chất lượng trứng

Một thử nghiệm về ảnh hưởng của dạng thức ăn và kích thước nghiền hạt thức ăn đến năng suất và chất lượng của trứng gà đã được tiến hành tại Đại học Hồi giáo Azad ở Iran.

Tổng cộng có 480 gà mái Hy-line (W-36) ở 27 tuần tuổi đã được bố trí vào sáu nghiệm thức với tám lần nhắc lại mỗi cho mỗi nghiệm thức và 10 con mỗi lần lặp lại.

Các yếu tố được khảo sát là các dạng thức vật lý của thức ăn: bột và viên, cũng như kích thước hạt ngô: mịn, trung bình và thô với kích thước sàng 3, 6 và 9 mm.

Gà ăn thức ăn bột nghiền mịn cho năng suất trứng thấp hơn 1,3-3,7 so với các nghiệm thức khác. Lượng ăn và khối lượng trứng ở gà mái được cho ăn dạng viên đạt cao hơn so với gà ăn dạng bột. Lượng ăn của gà đẻ ăn ngô nghiền mịn (cỡ sàng 3-mm) thấp hơn so với gà đẻ ăn ngô nghiền vừa và thô trong thức ăn bột, nhưng không thấp với thức ăn viên. tỷ lệ chuyển hoá thức ăn (FCR) ở gà đẻ ăn dạng viên là cao hơn so với gà đẻ ăn dạng bột. FCR được cải thiện ở những con gà mái được cho ăn dạng bột nghiền thô so với gà mái được cho ăn thức ăn viên với ngô nghiền mịn.

Có xu hướng giảm FCR khi gia tăng kích thước nghiền hạt ngô. Gà được cho ăn thức ăn viên cho thấy cải thiện tăng trọng lượng cơ thể. Phần trăm khối lượng vỏ trứng đã giảm đáng kể khi kích thước sàng được tăng từ 6 lên 9 mm. Thức ăn viên làm giảm lòng trắng (albumin) và tăng tỷ lệ lòng đỏ cũng như đơn vị Haugh so với thức ăn nghiền. Tăng kích thước sàng từ 3 lên 9 mm giúp tăng đơn vị Haugh.

Kết quả của thí nghiệm này cho thấy, mặc dù trọng lượng trứng và thức ăn ăn được tăng lên khi gà ăn thức ăn viên xong FCR lại kém hơn. Tăng kích thước nghiền hạt ngô có xu hướng cải thiện các chỉ tiêu năng suất. Thức ăn và kích thước hạt có ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng trứng.

Nguồn: S.N. Mousavi, Department of Animal Science, Islamic Azad University, Varamin, Iran (Proceedings of the XIVth European Poultry Conference, June 2014, Stavanger, Norway)


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hiệu quả và tác động của Methionine trong khẩu phần gà đẻ Hiệu quả và tác động… Thức ăn nuôi gà tây Thức ăn nuôi gà tây