Mô hình kinh tế Anh Diến Làm Kinh Tế Giỏi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Anh Diến Làm Kinh Tế Giỏi

Ngày đăng 28/07/2014

Anh Diến Làm Kinh Tế Giỏi

Theo sự giới thiệu của Hội Nông dân huyện Kỳ Sơn chúng tôi đến thăm gia đình anh Lại Văn Diến, khu 2, thị trấn Kỳ Sơn là hộ gia đình hội viên nông dân tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Dẫn chúng tôi đi thăm quan cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng và sản xuất thức ăn gia súc của gia đình, anh Lại Văn Diến cho biết: Có được quy mô sản xuất như hiện nay, anh đã trải qua bao khó khăn, do không có quỹ đất nên phải mua thầu đất giá cao để sản xuất gạch, lại thêm chưa có kinh nghiệm nên các mẻ gạch ra lò bị phồng, hỏng nhiều.

Sau 3 năm vừa làm, vừa học hỏi và tích luỹ kinh nghiệm, anh bắt đầu cho ra lò những viên gạch hồng có chất lượng tốt đáp ứng được yêu cầu của thị trường.

Từ thành công bước đầu, để mở rộng quy mô sản xuất, anh đã mạnh dạn vay 10 triệu đồng của Ngân hàng NN-PTNT và vay thêm vốn từ người thân để mua thầu thêm đất làm gạch, xây thêm 2 lò nung. Hiện tại, gia đình anh có 3 lò nung gạch, 5 máy làm gạch và 5 ha diện tích đất thầu.

Trung bình, mỗi tháng sản xuất ra 10 vạn viên gạch/lò. Để đẩy nhanh hiệu quả sản xuất và giảm bớt công đoạn người lao động phải gánh gạch từ dưới vào lò nung, năm 2007 anh đã đầu tư 30 triệu đồng để làm thang máy vận chuyển gạch lên lò.

Tuy nhiên, do ở vùng hạ lưu của đập thủy điện Hoà Bình nên sản xuất gạch chỉ được 9 tháng/năm, còn lại 3 tháng vào mùa xả lũ, cơ sở của anh phải dừng hoạt động.

Trước thực tế trên, sau khi tìm hiểu thị trường, anh thấy mùa thu hoạch sắn ở địa phương bắt đầu từ tháng 9 cho đến tháng 3 năm sau, người nông dân thường phải bán thành phẩm sắn tươi cho các tư thương từ các tỉnh khác đến mua với giá thành thấp, không ổn định.

Trăn trở với suy nghĩ, làm thế nào để giúp người nông dân có đầu ra ổn định cho cây sắn, giúp người lao động có thêm việc làm trong thời gian cơ sở tạm nghỉ làm gạch, đồng thời tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Năm 2007, anh quyết định đầu tư 300 triệu đồng để xây nhà kho, xưởng và 4 hộc sấy sắn. Mỗi hộc sấy được 40 tấn sắn tươi, cho thu 20 tấn sắn khô thành phẩm/ngày. Nguyên liệu sắn tươi anh thu mua của bà con nông dân trong huyện và các vùng lân cận, sau khi chế biến thành sản phẩm sắn khô anh bán cho Nhà máy chế biến thức ăn gia súc và xuất sang Trung quốc.

Hiện nay, với 2 cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng và sản xuất thức ăn gia súc, trừ chi phí, gia đình anh thu về hơn 100 triệu đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho gần 100 lao động với mức lương bình quân 1,5 triệu đồng/người/tháng.

Anh Diến cho biết thêm: Trong năm 2008, anh tiếp tục vay Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn 1 tỷ đồng, cộng thêm vốn tự có của gia đình để đầu tư mua sắm thiết bị, mở rộng quy mô sản xuất.

Kế hoạch trong năm 2009, anh sẽ đầu tư xây lò nung gạch liên hoàn kiểu đứng, vừa tăng năng suất, vừa giảm thiểu được vấn đề ô nhiễm môi trường và xây nhà máy chế biến thức ăn gia súc có quy mô rộng hơn. Vốn ước tính để thực hiện sẽ hết gần 5 tỷ đồng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Công Tác Khuyến Nông Khuyến Lâm Ở Lạc Thủy Công Tác Khuyến Nông Khuyến… Nuôi Cá Chép Giòn Ở Miền Tây Nuôi Cá Chép Giòn Ở…