Tin nông nghiệp Anh có thể tự cung cấp tới 40% rau quả nhờ nông nghiệp đô thị
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Anh có thể tự cung cấp tới 40% rau quả nhờ nông nghiệp đô thị

Tác giả Hương Lan (Theo Guardian), ngày đăng 03/03/2022

Anh có thể tự cung cấp tới 40% rau quả nhờ nông nghiệp đô thị

Vương quốc Anh có thể tăng sản lượng trái cây và rau quả lên gấp 8 lần nếu tất cả không gian xanh ở đô thị được chuyển sang trồng trọt.

Chỉ cần sử dụng một phần nhỏ đất xanh đô thị còn sót lại để trồng trọt trong cộng đồng, nước Anh có thể tự cung cấp một lượng lớn trái cây và rau tươi. Ảnh: Alamy

Nghiên cứu mới với tên gọi Potential of urban green spaces for supporting horticultural production: a national scale analysis (Tiềm năng của không gian xanh đô thị để hỗ trợ sản xuất nông nghiệp: phân tích quy mô quốc gia) cho thấy, nếu các không gian mở bị bỏ qua được sử dụng, sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu từ nước ngoài có thể được giảm bớt.

Chỉ khoảng 1% không gian xanh đô thị được tạo thành từ các vườn cộng đồng, nhưng nếu các khu vườn được sử dụng, cùng với công viên, sân chơi, bờ sông và các không gian mở bị bỏ qua khác, thì diện tích sẽ tăng lên đủ để cung cấp gần 40% lượng rau quả tươi của Vương quốc Anh. Theo nghiên cứu, tiêu thụ trái cây và rau quả của Anh, hầu hết đến từ nước ngoài.

Trong khi các nhà nghiên cứu không đề xuất việc cày xới các công viên và khu vui chơi giải trí, nghiên cứu toàn quốc đầu tiên về tiềm năng phát triển đô thị của Đại học Lancaster, đã chứng minh tiềm năng nằm ở những khu vực thường bị đánh giá thấp và bị bỏ qua.

Jess Davies, giáo sư nghiên cứu về tính bền vững tại Đại học Lancaster và là người điều tra chính của nghiên cứu, cho biết Vương quốc Anh có tiềm năng thực hiện một cuộc cách mạng nông nghiệp đô thị, thông qua tìm cách đưa ngay cả một lượng nhỏ đất có sẵn vào sản xuất lương thực.

Giáo sư Jess Davies nói: “Vương quốc Anh thực sự rất dở khi không thể cung cấp đủ trái cây tươi và rau quả, và điều này có thể tạo ra sự khác biệt thực sự. Ngay cả khi chỉ sử dụng một phần nhỏ diện tích đất vườn cộng đồng cũng có thể tăng lượng trái cây và rau tươi sẵn có với một khối lượng đáng kể”.

Điều này có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần của mọi người, do không chỉ cung cấp một chế độ dinh dưỡng tốt hơn mà còn tạo sự thoải mái khi tập thể dục và thời gian ở ngoài trời cũng như sự hài lòng khi sản xuất những thứ lành mạnh để ăn.

Giáo sư Davies cũng thấy trước những lợi ích khác, từ việc cho những người có thu nhập thấp có khả năng tiếp cận với thực phẩm tươi ngon giá rẻ đến việc học các kỹ năng mới và cải thiện môi trường sống cho các loài động vật hoang dã và thụ phấn.

Theo Giáo sư Davies, vào thời điểm danh sách chờ phân bổ (vườn cộng đồng) trên toàn quốc được đăng ký quá mức, việc xem xét lại các địa điểm bị bỏ quên có thể mang lại những khả năng mới.

“Đây có thể là về hoạt động cộng đồng – phát triển các câu lạc bộ, xã hội địa phương, các mảnh đất chung", ông nói. “Những người tham gia vào việc trồng trọt có chế độ ăn uống tốt hơn và hành vi lành mạnh hơn. Việc trồng thực phẩm là một trò giải trí, nó chống lại sự cô đơn và tạo ra sự gắn kết xã hội”.

Hơn 1/3 tổng số thực phẩm tiêu dùng của Vương quốc Anh, và tỉ lệ này còn cao hơn nhiều hơn trong trường hợp trái cây và rau tươi, được nhập khẩu từ nước ngoài. Như đại dịch và Brexit đã cho thấy, việc nhập khẩu thực phẩm có thể dễ bị ảnh hưởng bởi các cú sốc.

Nhưng đất nông nghiệp của vương quốc Anh đã phải chịu nhiều áp lực, từ nông nghiệp thâm canh, đô thị hóa và nhu cầu về nhà mới, và đa dạng sinh học trên đất nông nghiệp đã giảm mạnh, thúc đẩy các lời kêu gọi trồng lại và thực hành canh tác ít thâm canh hơn.

“Có nhiều lo ngại không muốn chuyển đổi nhiều đất hơn sang nông nghiệp, vì điều đó dẫn đến mất đa dạng sinh học và biến đổi khí hậu", Giáo sư Davies phân tích. “Nhưng chúng tôi đã chứng minh rằng không cần phải làm vậy: có rất nhiều tài nguyên đô thị ngoài kia bị bỏ qua. Chúng tôi hy vọng nghiên cứu này sẽ khơi dậy các cuộc tranh luận về tiềm năng phát triển nông nghiệp của đất đô thị”.

Các nghiên cứu khác đã chỉ ra tiềm năng sản xuất lương thực đô thị ở cấp địa phương: ví dụ như một thí điểm hai năm gần đây ở Brighton cho thấy rằng các mảnh đất đô thị có thể cho năng suất như các trang trại thông thường.

Nghiên cứu mới của Đại học Lancaster là nghiên cứu đầu tiên đưa ra tầm nhìn toàn quốc và về lý thuyết, thiết lập giới hạn sản lượng trần trái cây và rau tươi khi tận dụng diện tích không gian xanh đô thị ở Anh để canh tác nông nghiệp.

Ông Davies cho biết các vấn đề tồn tại ở một số khu vực cánh đồng nâu, ô nhiễm đất hoặc ô nhiễm nước, có thể được khắc phục bằng cách sử dụng luống cao và trồng cây hoặc hàng rào để ngăn chặn ô nhiễm trong không khí.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng bản đồ của cuộc khảo sát Ordnance Survey để xác định không gian xanh đô thị và ước tính lượng lương thực họ có thể sản xuất bằng cách so sánh với nông nghiệp của Vương quốc Anh.

Bài báo do các nhà khoa học từ Trung tâm Nghiên cứu Thực phẩm Teagasc Ashtown ở Ireland, Đại học Liverpool và Đại học Cranfield đồng tác giả, được xuất bản trên tạp chí Environmental Research Letters.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tưới nhỏ giọt, lợi ích lâu dài cho trồng cây ăn quả Tưới nhỏ giọt, lợi ích… Tập trung bón thúc cho lúa sau rét Tập trung bón thúc cho…