Mô hình kinh tế Ân Tường Tây Chống Hạn Cho Cây Chè Gò Loi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ân Tường Tây Chống Hạn Cho Cây Chè Gò Loi

Ngày đăng 02/06/2014

Ân Tường Tây Chống Hạn Cho Cây Chè Gò Loi

Từ năm 2012 đến nay, người dân xã Ân Tường Tây (huyện Hoài Ân)  đã khôi phục cây chè Gò Loi với diện tích gần 15 ha. Tuy nhiên, do nắng hạn gay gắt, nguồn nước tưới không có, nhiều diện tích chè mới trồng đã bị chết. Trước tình hình này, huyện Hoài Ân đã hỗ trợ kinh phí để nhân dân Ân Tương Tây chống hạn cho cây chè.

Ông Nguyễn Tấn Cường, ở thôn Tân Thịnh, xã Ân Tường Tây, có diện tích chè trên 10 sào từ 1 đến 2 năm tuổi. Do do nắng nóng kéo dài, giếng của nhà ông đã cạn kiệt, không có nước tưới nên có trên 30% cây chè giâm cành mới trồng 1 năm tuổi đã bị chết khô.

Ông Cường cho biết:  “Được huyện hỗ trợ 10 triệu, xã Ân Tường Tây hỗ trợ 5 triệu, gia đình tôi đầu tư thêm trên 15 triệu để khoan một cái giếng sâu trên 35 m và dùng hệ thống bơm đẩy để bơm, nguồn nước rất dồi dào nên đảm bảo tưới chống hạn cho diện tích chè, tôi mừng vô cùng”.

Không riêng gì cây chè của nhà ông Cường, mà diện tích chè của các gia đình khác cũng bị chết khô rất nhiều. Nhằm chống hạn kịp thời cho diện tích chè Gò Loi trên địa bàn xã Ân Tường Tây, trước mắt huyện Hoài Ân đã hỗ trợ cho 6 hộ có diện tích chè nhiều, với số tiền 10 triệu đồng/hộ; xã Ân Tường Tây hỗ trợ mỗi hộ 5 triệu đồng, kinh phí còn lại do hộ trồng chè đảm nhận.

Từ ngày 27.5 đến nay, UBND xã Ân Tường Tây đã hợp đồng 2 nhóm thợ đến khoan giếng cho dân. Tùy theo vị trí mà giếng phải khoan từ độ sâu 30-40 m mới đủ nước tưới. Chi phí đầu tư cho mỗi giếng khoan từ 30 đến 40 triệu đồng tùy độ sâu của giếng. 

Ông Nguyễn Hữu Oanh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ chè Gò Loi, kiến nghị: Việc khoan giếng lấy nước tưới cho cây chè tuy chi phí lớn nhưng cũng chỉ là giải pháp tình thế.

Khi thành lập nông trường chè Gò Loi sau ngày giải phóng đất nước, Nhà nước đã đầu tư xây dựng hồ chứa nước Hóc Cho để có nước tưới cho trên 30 ha chè. Tuy nhiên, từ khi nông trường chè giải thể, hồ Hóc Cho đã hư hại không còn khả năng tưới.

Nhân dân thôn Tân Thịnh nói riêng và nhân dân Ân Tường Tây nói chung mong Nhà nước sớm đầu tư kinh phí  sửa chữa hồ Hóc Cho để nông dân yên tâm tiếp tục khôi phục và mở rộng diện tích chè Gò Loi nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập và khôi phục lại loại “danh chè” đã vang bóng một thời.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giá Lúa Hè Thu Giảm Còn Hơn 4.000 Đồng Giá Lúa Hè Thu Giảm… Người Dân Thẫn Thờ Nhìn Ngô Không Hạt Người Dân Thẫn Thờ Nhìn…