Khoai tây 4 giống khoai tây tốt
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

4 giống khoai tây tốt

Tác giả Ts. Lê Quý Tường, ngày đăng 09/01/2019

4 giống khoai tây tốt

Để giúp nông dân có nhiều lựa chọn và chủ động sản xuất khoai tây trong vụ đông 2011, chúng tôi xin giới thiệu một số giống khoai tây có nhiều ưu điểm tốt như sau:

Theo định hướng chỉ đạo sản xuất của Bộ NN- PTNT, vụ đông 2011 các tỉnh phía Bắc phấn đấu gieo trồng đạt diện tích trên 520.000 ha, trong đó, diện tích trồng khoai tây từ 25.000-30.000 ha.

Việc phát triển cây trồng vụ đông nói chung, nhất là khoai tây phải gắn với thị trường tiêu thụ và chế biến. Vụ đông năm nay, thời tiết diễn biến rất phức tạp, đầu vụ trong tháng 9 do ảnh hưởng liên tiếp của 3 cơn bão đã gây lũ lụt ngập úng kéo dài, làm thiệt hại nặng nề đến sản xuất vụ đông sớm đối với các loại cây trồng, nhất là cây rau, đậu tương, ngô...

Có thể nói cho đến nay quỹ thời gian tốt nhất cho cây trồng vụ đông tại các tỉnh phía Bắc là không còn nhiều (khoảng 5/11/2011 là kết thúc vụ) nên các cây trồng còn lại chỉ có thể gieo trồng rau, đậu các loại, ngô nếp và khoai tây. Để giúp nông dân có nhiều lựa chọn và chủ động sản xuất khoai tây trong vụ đông 2011, chúng tôi xin giới thiệu một số giống khoai tây có nhiều ưu điểm tốt như sau:

1. Giống Solara

- Nguồn gốc: Nhập nội từ Đức. Giống đã được công nhận chính thức năm 2006.

- Đặc điểm: Thời gian sinh trưởng 90-95 ngày (vụ đông). Thân đứng, tán gọn, củ nhiều (8-10 củ/cây). Dạng củ hình ovan, mắt củ rất nông, vỏ củ màu vàng, ruột củ màu vàng. Chất lượng ăn tươi rất ngon, độ bở trung bình. Năng suất từ 200-240 tạ/ha, thâm canh đạt 300 tạ/ha. Ít nhiễm bệnh mốc sương và virút, nhưng khá nhạy cảm với bệnh héo xanh.

2. Giống Sinora

- Nguồn gốc: Nhập nội từ Hà Lan. Giống đã được công nhận cho phép sản xuất thử tháng 11/2008. Là giống có nhiều triển vọng tại các tỉnh phía Bắc. Giống dùng để ăn tươi và có thể chế biến.

- Đặc điểm: Thời gian sinh trưởng 85- 90 ngày (vụ đông). Thân đứng, tán gọn, củ khá (7-8 củ/cây). Dạng củ hình tròn, củ lớn, mắt củ nông, vỏ củ màu vàng, ruột củ màu vàng. Chất lượng khá, dùng để ăn tươi và chế biến. Năng suất từ 200-220 tạ/ha, thâm canh đạt 300 tạ/ha. Nhiễm trung bình bệnh mốc sương, ít nhiễm virút và bệnh héo xanh.

3. Giống Diamant

- Nguồn gốc: Nhập nội từ Hà Lan. Giống đã được khảo nghiệm từ năm 2000. Là giống có nhiều triển vọng tại các tỉnh phía Bắc.

- Đặc điểm: Thời gian sinh trưởng 90- 95 ngày (vụ đông). Thân đứng, tán gọn, củ khá (6-7 củ/cây). Dạng củ hình ôvan, mắt củ nông, vỏ củ màu vàng, ruột củ màu vàng nhạt. Năng suất từ 180-200 tạ/ha, thâm canh đạt 250 tạ/ha. Ít nhiễm bệnh mốc sương, héo xanh và virút, nhưng dễ nhiểm bệnh ghẻ.

4. Giống Atlantic

- Nguồn gốc: Nhập nội từ Úc. Công nhận chính thức năm 2008. Là giống có nhiều triển vọng tại các tỉnh phía Bắc. Giống dùng để chế biến.

- Đặc điểm: Thời gian sinh trưởng 95-100 ngày (vụ đông). Thân đứng, tán gọn, củ khá (6-7 củ/cây). Dạng củ hình tròn, mắt củ nông, vỏ củ màu vàng, ruột củ màu vàng nhạt. Đặc biệt thích hợp cho chế biến sấy lát. Năng suất từ 220-230 tạ/ha, thâm canh đạt 320 tạ/ha. Ít nhiễm bệnh mốc sương, bệnh héo xanh và virút.

Hướng sử dụng:

- Khoai tây Solara trồng để ăn tươi.

- Khoai tây Sinora trồng để ăn tươi và chế biến.

- Khoai tây Diamant trồng để chế biến và ăn tươi.

- Khoai tây Atlantic trồng để chế biến.

Yêu cầu kỹ thuật:

Khi trồng bốn giống khoai tây trên cần lưu ý một số biện pháp kỹ thuật sau:

- Đất trồng là đất chân vàn, vàn cao, chân đất màu hoặc chân đất 2 vụ lúa. Đất chủ động tưới tiêu; đất có thành phần cơ giới nhẹ, độ phì khá.

Làm đất thật kỹ, nhuyễn, sạch cỏ dại và tàn dư cây trồng vụ trước. Có thể áp dụng kỹ thuật làm đất tối thiểu, sử dụng rơm rạ khô để che tủ kín và tưới ẩm sau khi đặt củ giống khoai tây xuống rãnh trồng.

- Thời vụ trồng vụ đông từ 10/10-5/11.

- Lượng củ và khoảng cách trồng: Lượng củ trồng từ 5-5,5 vạn củ/ha, tương đương 1.500-1.600 kg/ha. Đối với giống củ nhỏ, khoảng 8 vạn củ/ha. Khoảng cách trồng: 40 cm x 30 cm x 1 cây.

- Lượng phân bón (1 ha) khoảng 8-10 tấn phân chuồng hoặc 2-3 tấn hữu cơ vi sinh + 300 kg urea + 400 kg lân Văn Điển + 250 kg kaliclrua (nếu đất chua có thể bón 300 kg vôi bột/ha).

Chất lượng khoai tây giống:

Khi trồng khoai tây, sử dụng giống có phẩm cấp chất lượng tốt, như cấp giống nguyên chủng hoặc xác nhận. Chọn củ giống tươi ít teo móp, kích cỡ củ đồng đều, khối lượng 1kg củ giống có từ 20-25 củ. Củ giống có mầm tươi, sạch bệnh, mầm mới nhú, mọc khỏe.

Để giảm giá thành trồng khoai tây vụ đông, bà con nông dân có thể cắt củ giống khoai tây thành các “mẫu” giống như sau: chọn củ to, củ có khối lượng ít nhất 50 gam để cắt thành 2 hoặc 3 mẫu giống. Nguyên tắc cắt mỗi mẫu giống phải có 1 mầm khỏe, khối lượng miếng cắt không nhỏ hơn 25 gam. Khi cắt mẫu giống khoai tây nên dùng dao sắc, mỏng để cắt, cắt xong dùng xi măng để chấm vào vết cắt. Thường cắt mẫu giống khoai tây trước khi trồng 2-3 ngày để hình thành vết sẹo trước khi đưa mẫu giống đi trồng.

Nông dân nên mua củ giống từ các đơn vị sản xuất và cung ứng giống khoai tây có địa chỉ rõ ràng, đáng tin cậy và không nên mua khoai tây thương phẩm để làm giống trồng vì sẽ dễ nhiễm sâu, bệnh.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ưu nhược điểm của giống Khoai tây KT4 Ưu nhược điểm của giống… Sản xuất khoai tây giống vụ xuân Sản xuất khoai tây giống…