Nuôi cua 2 mô hình nuôi cua bùn hiệu quả trên thế giới
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

2 mô hình nuôi cua bùn hiệu quả trên thế giới

Tác giả Văn Thái (Lước dịch), ngày đăng 03/01/2020

2 mô hình nuôi cua bùn hiệu quả trên thế giới

Cua bùn là loài nuôi phổ biến ở một số nước châu Á như Bangladesh, Ấn Độ, Thái Lan, Philippine, Việt Nam... Cua bùn có nhu cầu và giá cả cao trên thị trường quốc tế. Thịt cua rất ngon và nhiều nước trên thế giới nhập khẩu số lượng lớn cua để tiêu thụ mỗi năm. Bài viết hướng dẫn 2 hệ thống nuôi cua bùn phổ biến và mang lại hiệu quả cao ở vùng ven biển.

Ưu điểm của nuôi cua bùn

Lợi ích chính của nuôi cua là chi phí lao động và chi phí sản xuất tương đối thấp, chúng cũng phát triển rất nhanh. Nuôi cua trong các hệ thống nuôi ghép hoặc nuôi đơn giúp cải thiện cuộc sống của người dân vùng ven biển. Bằng cách chăm sóc và quản lý đúng cách, chúng ta có thể kiếm được nhiều tiền hơn từ kinh doanh nuôi cua hơn là nuôi tôm. Nuôi cua quy mô nhỏ đang ngày càng phổ biến. 

Các loại cua bùn

Cua bùn có thể được tìm thấy trên các cửa sông, nước chảy ngược và vùng ven biển. Cua bùn là thuộc chi Scylla. Có hai loài cua phù hợp cho sản xuất thương mại. Hai loài cua là cua bùn càng đỏ và cua xanh hay còn gọi là cua bùn xanh.

Cua bùn xanh: Cua bùn xanh có kích thước lớn hơn. Một con cua bùn xanh có thể phát triển đến kích thước tối đa 22 cm chiều rộng thân cây. Và nó có thể nặng khoảng 2 kg. Đây là những cuộc sống tự do và được phân biệt bởi các dấu hiệu đa giác có trên tất cả các phần phụ.

Cua bùn càng đỏ: Nói chung cua bùn càng đỏ có kích thước nhỏ hơn cua bùn xanh. Chúng có thể phát triển đến kích thước tối đa 12,7 cm chiều rộng thân. Và nó có thể nặng khoảng 1,2 kg.

Cả hai loài này đều thích hợp cho kinh doanh nuôi cua thương mại. Và cả hai đều có giá trị tốt và nhu cầu thị trường lớn.

Phương pháp nuôi cua bùn

Bạn có thể nuôi cua bùn trong hai hệ thống. Nuôi cua bùn trong hệ thống canh tác và vỗ béo. 

Hệ thống canh tác bình thường

Trong hệ thống canh tác, cua con được nuôi và phát triển trong một thời gian nhất định từ 5 đến 6 tháng cho đến khi chúng đạt kích cỡ và trọng lượng thương mại. Loại hệ thống này thường nuôi cua trong ao. Kích thước ao phụ thuộc vào loại sản xuất. Nói chung ao nuôi cua có kích thước từ 0,5 đến 2 ha. Đê bao phù hợp và có sự trao đổi nước nhờ thủy triều. Ao có kích thước nhỏ rất thích hợp cho nuôi cua. Bởi vì ao nhỏ dễ dàng quản lý. Làm một hàng rào phù hợp nếu kích thước của ao nhỏ. Bạn có thể thả những con cua chưa trưởng thành được thu thập có trọng lượng khoảng 10 đến 100 gram. Tùy thuộc vào kích cỡ cua và cơ sở có sẵn, thời gian sản xuất có thể thay đổi từ 3 đến 6 tháng. Trong sản xuất thương mại với việc cho ăn bổ sung, bạn có thể thả 1-3 con cua/m2. Thức ăn cho cua có thể là cá tạp, tôm, cua cỡ nhỏ, v.v.

Cung cấp cho cua 5% thức ăn hàng ngày trên tổng trọng lượng cơ thể của chúng. Ví dụ, nếu có 100 kg cua trong ao thì cho ăn 5 kg thức ăn hàng ngày. Thường xuyên kiểm tra trọng lượng cua bằng việc bắt một số con đại diện và xác định trọng lượng trung bình. Lấy mẫu thường xuyên là rất cần thiết để theo dõi sự tăng trưởng và sức khỏe nói chung, và để điều chỉnh tỷ lệ cho ăn. Giữ một số đường ống trong ao để trú ẩn và mục đích giảm các cuộc tấn công lẫn nhau và ăn thịt đồng loại. Trong vòng 3 đến 5 tháng cua sẽ đạt được trọng lượng và đủ kích thước để bán.

Hệ thống vỗ béo

Nuôi cua có vỏ mềm trong một thời gian nhất định cho đến khi vỏ của chúng cứng lại được gọi là hệ thống vỗ béo cua. Cua có vỏ cứng có giá trị cao gấp bốn đến năm lần so với cua có vỏ mềm. Nuôi cua trong hệ thống này mất ít thời gian hơn và quá trình này rất có lãi. Bạn có thể nuôi vỗ béo cua trong hai hệ thống được mô tả dưới đây.

Vỗ béo trong ao: Vỗ béo có thể được thực hiện trong bất kỳ loại ao nào có kích thước từ 0,025 đến 0,2 ha. Ao nhỏ có nước lên xuống theo thủy triều với độ sâu từ 1 đến 1,5 mét rất thích hợp để nuôi cua. Chuẩn bị ao thật kỹ trước khi thả cua trong ao. Chuẩn bị ao có thể được thực hiện bằng cách xả nước ao, phơi nắng và thêm đủ lượng vôi. Làm một hàng rào xung quanh ao cho mục đích vỗ béo. Bởi vì cua có xu hướng trốn thoát bằng cách tạo lỗ và đào đất. Để thả, thu thập cua mềm từ ngư dân địa phương hoặc thương nhân cua. Thu thập cua vào buổi sáng. Mật độ thả 1-2 con/m2 là lý tưởng cho mục đích vỗ béo cua. Chia ao thành các ngăn khác nhau tùy theo kích cỡ cua nếu nó có kích thước lớn. Giữ cua đực và cái tách biệt với nhau sẽ tạo ra kết quả tốt và giảm các cuộc tấn công lẫn nhau và ăn thịt đồng loại. Tùy thuộc vào vị trí của bạn và cua có sẵn 8 đến 12 chu kỳ vỗ béo có thể được thực hiện trong một năm. Thông thường, cua có trọng lượng từ 300 gram đến 500 gram có nhu cầu và giá trị cao trên thị trường. Thu thập và bán tất cả cua khi chúng đạt trọng lượng. Luôn cố gắng bán cua khi chúng ở trong tình trạng vỏ cứng. Điều này sẽ đảm bảo lợi nhuận cao hình thức kinh doanh nuôi cua. 

Vỗ béo trong lồng: Việc vỗ béo cua cũng có thể được thực hiện bằng buồng, lồng lưới nổi, lồng tre trong các cửa sông cạn và bên trong ao nuôi tôm lớn. Bạn có thể sử dụng chẻ tre, netlon hoặc HDPE làm vật liệu lưới. 3 m*2 m* 1 m (dài 3 m, rộng 2m và cao 1m) là kích thước lồng lý tưởng để vỗ béo cua. Sắp xếp các lồng liên tiếp để bạn có thể dễ dàng cho ăn và theo dõi cua. Mật độ thả 10 con cua trên một mét vuông trong lồng và 5 con cua trên một mét vuông lồng là lý tưởng. Mật độ thả cao hơn có thể dẫn đến các cuộc tấn công lẫn nhau và ăn thịt đồng loại. Vỗ béo trong lồng chỉ được sử dụng trong sản xuất nhỏ. Đối với sản xuất thương mại vỗ béo trong ao là hoàn hảo và có lợi hơn.

Giữa hai phương pháp nuôi cua này, hệ thống vỗ béo có lợi hơn so với hệ thống thông thường. Bởi hệ thống vỗ béo rất phổ biến đối với người nông dân vì nó tốn ít thời gian và lợi nhuận cao. 

Chất lượng nước đóng vai trò quan trọng trong sản xuất cua

Phạm vi

Độ mặn 15 đến 30 ppt (không ít hơn 10 ppt)
pH 7.8 đến 8.5
Nhiệt độ 26-30 độ C
Oxy hòa tan >3 ppm

 

Cho ăn

Trong nuôi cua thương mại, cua cần 5-8% thức ăn trọng lượng cơ thể của chúng. Bạn có thể cho cua ăn cá tạp giá rẻ, chất thải gà, chuồng thú được thu gom từ nhà giết mổ, nghêu nước lợ, v.v. Đừng cho ăn tất cả thức ăn cùng một lúc. Thay vào đó hãy cho ăn hai lần một ngày. Cho phần lớn của tổng thức ăn trong giờ buổi tối.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ương ghẹ giống bằng dầu thực vật Ương ghẹ giống bằng dầu… Sử dụng probiotics trên ấu trùng cua biển Sử dụng probiotics trên ấu…