Mô hình kinh tế Xuất Khẩu Thuận Lợi Nhờ Điều Chỉnh Tỷ Giá
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Xuất Khẩu Thuận Lợi Nhờ Điều Chỉnh Tỷ Giá

Ngày đăng 24/06/2014

Xuất Khẩu Thuận Lợi Nhờ Điều Chỉnh Tỷ Giá

Nhằm góp phần hỗ trợ xuất khẩu (XK) 6 tháng cuối năm, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã quyết định điều chỉnh tỷ giá thêm 1%. Theo các chuyên gia, việc điều chỉnh này không ảnh hưởng tới mục tiêu kiểm soát lạm phát.

Điều chỉnh tỷ giá hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Sau nhiều ngày neo ở mức cao, thậm chí có lúc kịch trần, từ ngày 19/6, NHNN đã chính thức nới tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và đô la Mỹ từ mức 21.036 VND/USD lên 21.246 VND/USD. Với biên độ tỷ giá +/- 1% so với tỷ giá bình quân liên ngân hàng, tỷ giá trần sẽ là 21.458 VND/USD, tỷ giá sàn là 21.034 VND/USD.

Bà Nguyễn Thị Hồng - Vụ trưởng Vụ Chính sách tín dụng (NHNN) - cho biết: Trong bối cảnh chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát ở mức thấp 5 tháng đầu năm và tỷ giá đã duy trì ổn định gần một năm qua, việc NHNN điều chỉnh tỷ giá nhằm góp phần hỗ trợ XK, qua đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Chuyên gia Ngân hàng HSBC:

Việc điều chỉnh tỷ giá không phải là bất ngờ lớn khi cặp tiền tệ này đã được giao dịch ở mức trần trong thời gian qua. Lần điều chỉnh nhỏ này sẽ không làm đồng Việt Nam suy yếu nhiều và không ảnh hưởng lớn tới doanh nghiệp, ngân hàng bởi VND được hỗ trợ tốt nhờ vào tình hình XK cải thiện cũng như mức tăng trưởng nhập khẩu ít hơn.

Theo một chuyên gia kinh tế, tăng tỷ giá sẽ có tác động hai mặt tới nền kinh tế, bên cạnh việc hỗ trợ XK thì cũng sẽ tác động tới nhập khẩu, bởi hiện nay một phần không nhỏ nguyên liệu phục vụ sản xuất vẫn phải nhập khẩu. Tuy nhiên, về cục diện thì XK vẫn sẽ hưởng lợi nhiều hơn bởi nếu theo đà tăng trưởng xuất nhập khẩu của 5 tháng qua, Việt Nam vẫn đang ở trạng thái xuất siêu.

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cũng nhận định: Với những doanh nghiệp có yếu tố XK, đặc biệt là khối FDI, do triển vọng các thị trường XK lớn như Mỹ, châu Âu, Nhật vẫn khá tích cực, nên việc tăng chi phí đầu vào do tỷ giá điều chỉnh cũng có thể được bù đắp bởi tăng giá đầu ra.

Được biết, kim ngạch XK 5 tháng tăng 15,4%, ước đạt 58,5 tỷ USD, xuất siêu trên 1,6 tỷ USD, hoạt động XK trong nước đang nỗ lực để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 10% của năm nay, nên việc điều chỉnh tỷ giá rõ ràng đã mang lại nhiều tác động tích cực cho các doanh nghiệp XK.

Không tác động tới mục tiêu kiểm soát lạm phát

Dựa trên những chỉ số vĩ mô những tháng đầu năm, NHNN dự báo lần điều chỉnh này sẽ không ảnh hưởng tới mục tiêu kiểm soát lạm phát mà sẽ góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế theo mục tiêu đề ra. Bà Nguyễn Thị Hồng lý giải: Trên thị trường ngoại hối, cung - cầu ngoại tệ được đảm bảo, cán cân thanh toán tổng thể thặng dư trên 10 tỷ USD.

Đặc biệt, NHNN đã mua được một lượng ngoại tệ lớn tăng dự trữ ngoại hối lên mức kỷ lục là 35 tỷ USD. “Trong điều kiện lạm phát ở mức thấp, CPI tháng 5 chỉ tăng 1,08% so với cuối năm 2013, thì việc điều chỉnh tỷ giá lần này không đáng lo ngại đối với mục tiêu kiểm soát lạm phát của Chính phủ đề ra”- Bà Hồng khẳng định.

Phân tích những tác động của việc tăng tỷ giá, chuyên gia kinh tế Trần Hoàng Ngân cho rằng: Tỷ giá còn phục vụ cho mục tiêu điều hành hoạt động của nền kinh tế, hiện nay XK đang có những khó khăn nhất định nên việc điều chỉnh tỷ giá nhằm mục tiêu quan trọng hơn.

Để chính sách tỷ giá mới phát huy hiệu quả tích cực, tránh những tác động không đáng có tới doanh nghiệp và thị trường, ông Ngân đề xuất: NHNN, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương phải cùng nhau giám sát, điều hành để đạt mục tiêu của việc điều chỉnh tỷ giá là hỗ trợ XK, bảo đảm cân đối ngoại tệ thời gian tới.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bí Xanh… “Đỏ Mắt” Người Trồng! Bí Xanh… “Đỏ Mắt” Người… Tự Chứng Nhận Nguồn Gốc Xuất Xứ Lợi Ích Lớn Cho Doanh Nghiệp Xuất Khẩu Tự Chứng Nhận Nguồn Gốc…