Nuôi gà Xử lí nền chuồng yếu tố quan trọng đem đến sự thành công trong nuôi gà thả vườn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Xử lí nền chuồng yếu tố quan trọng đem đến sự thành công trong nuôi gà thả vườn

Author Xuân Phương, publish date Friday. May 5th, 2017

Xử lí nền chuồng yếu tố quan trọng đem đến sự thành công trong nuôi gà thả vườn

Để đạt hiệu quả trong chăn nuôi chống dịch bệnh xảy ra, biện pháp xử lí nền chuồng, xử lí chất thải chống gây ô nhiễm môi trường đã được nông dân Nguyễn Văn Nhân ở ấp Tân Phú 1 xã Phước Hiệp huyện Mỏ Cày Nam áp dụng rất thành công.

Việc xử lí nền chuồng sạch và thông thoáng là một yếu tố rất quan trọng đem lại hiệu quả thiết thực trong chăn nuôi. Năm 2004 ông Nhân bắt đầu chăn nuôi gà thả vườn, ban đầu do chưa có vốn và chưa tích lũy được nhiều kinh nghiệm nên ông nuôi với quy mô nhỏ tổng đàn khoảng 1000 con, năm sau ông phát triển đàn gà lên 2000 con.

Chỉ thành công trong năm đầu, sau khi thả nhiều lứa gà trên cùng một nền chuồng không xử lí, ở những lứa sau đàn gà thường xuyên bị mắc bệnh có lúc cả đàn mấy ngàn con bị dịch bệnh chết không còn con nào, gia đình ông phải chịu cảnh trắng tay. Không lùi bước trước cái khó ông Nhân quyết đi lên và làm giàu từ nghề chăn nuôi gà thả vườn.

Qua tham quan mô hình nuôi gà từ nhiều hộ chăn nuôi khác ở địa phương và tham gia lớp tập huấn nuôi gà an toàn sinh học ông Nhân đã nhận ra rằng để chăn nuôi hiệu quả cần phải chăm sóc cho đàn gà khỏe mạnh không dịch bệnh xảy ra, trong đó yếu tố môi trường chăn nuôi là rất quan trọng.

Từ đó ông áp dụng biện pháp xử lí nền chuồng cho thông thoáng sạch sẽ để đàn gà khỏe mạnh lớn nhanh. Theo cách làm của ông Nhân: sau khi xuất bán lứa gà đầu tiên ông Nhân đã tiến hành cải tạo lại nền chuồng bằng cách cào hết lớp phân trên bề mặt nền cát sâu khoảng 10 cm,  sau đó tưới nước trên nền cho ẩm khoảng 4 – 5 ngày rồi tiến hành rải vôi đều lên bề mặt nền để vôi ngấm vào đất khoảng 3 ngày cho sát hết khuẩn gây mầm bệnh. Khi đó ông Nhân tiến hành tưới đẫm nước lại một lần nữa cho rút hết lượng vôi xuống nền cát rồi dùng thuốc sát trùng phun đều trên nền đất, để nền trống khoảng thời gian 20 ngày sau mới bơm cát phủ lại nền chuồng cho bằng phẳng.

Sau khi cải tạo, xử lí xong nền chuồng thông thoáng sạch sẽ lúc này ông Nhân bắt đầu thả lứa gà mới. Để tránh mầm bệnh gây ra trong quá trình chăn nuôi, cứ cách khoảng 2 tuần ông Nhân dùng thuốc sát trùng sát khuẩn một lần tránh mầm bệnh xảy ra trên đàn.

Từ nền chuồng sạch sẽ thông thoáng mô hình nuôi gà thả vườn của ông Nhân luôn thuận lợi. Đến nay, ông Nhân đã phát triển đàn gà lên 10 ngàn con trên diện tích nền chuồng 4.500m2. Giá gà thịt hiện tại bình quân 75.000 đồng/kg, mỗi năm ông Nhân có thể nuôi được 3 lứa gà trên cùng một nền, đàn gà phát triển rất tốt ít rủi ro.

Hiệu quả nuôi gà thả vườn với tổng đàn 10 ngàn con sau khi cải tạo nền chuồng cho lợi nhuận khá cao, bình quân gia đình ông Nhân thu lãi mỗi năm từ 200 đến 250 triệu đồng sau khi trừ đi chi phí.

Để tăng hiệu quả trong nuôi gà thả vườn ông Nhân cho biết: “chăn nuôi ngoài yếu tố con giống thì nền chuồng cũng là một yếu tố rất quan trọng dẫn đến sự thành công, môi trường xung quanh thông thoáng sạch sẽ cũng sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi để đàn gà khỏe mạnh, lớn nhanh, không dịch bệnh, hiệu quả cao”.

Việc xử lí chất thải chống gây ô nhiễm môi trường xung quanh cũng được ông Nhân rất chú trọng. Từ lớp phân đã đào nhằm tránh gây ô nhiễm môi trường ông Nhân đã đào hố chôn lớp đất này và sát trùng bằng vôi để diệt đi mầm vi khuẩn gây bệnh và sau một thời gian lớp phân này sẽ tự phân hủy thành mùn trong đất hạn chế gây ô nhiễm ra môi trường.

Với nhiều cách sáng tạo trong cải tạo nền chuồng và xử lí chất thải trong chăn nuôi đảm bảo không gây ra ô nhiễm môi trường ông Nhân vừa đạt giải B trong tổng kết mô hình sáng tạo nông nghiệp 3 năm, giai đoạn 2008 -2011.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hướng dẫn kỹ thuật ươm Gà và qui trình phòng bệnh cho Gà Hướng dẫn kỹ thuật ươm… Tăng hiệu quả kinh tế nhờ sử dụng chế phẩm thảo dược trong chăn nuôi gà Tăng hiệu quả kinh tế…