Tin nông nghiệp Xoài Đài Loan dễ trồng, dễ tiêu thụ, lợi nhuận khá
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Xoài Đài Loan dễ trồng, dễ tiêu thụ, lợi nhuận khá

Tác giả Thành Hiệp, ngày đăng 25/05/2017

Xoài Đài Loan dễ trồng, dễ tiêu thụ, lợi nhuận khá

Nhiều nhà vườn ở miền Tây đang chuộng xoài Đài Loan, vì đây là giống dễ trồng, phát triển nhanh, trái bảo quản được lâu ngày, dễ vận chuyển đi xa nên thị trường tiêu thụ mạnh.

Ông Phạm Minh Tâm giới thiệu cây xoài Đài Loan

Ông Phạm Minh Tâm ở ấp Trường Thạnh, xã Trường Thành, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ có 8 công đất vườn trồng toàn xoài Đài Loan từ 3 - 5 năm tuổi, tổng cộng 350 gốc, mỗi năm thu hoạch từ 7 - 10 tấn trái, giá bán dao động từ 16.000 - 40.000đ/kg, tùy theo mùa vụ. Ông nói xoài Đài Loan giá cao nhất là mùa Noel và Tết Nguyên đán. Do đó muốn cho trái thu hoặc đúng nào thời điểm này, người trồng phải nắm vững kỹ thuật để cho cây ra hoa theo ý muốn.

Xoài Đài Loan sau hai năm chăm sóc kể từ khi xuống giống cây sẽ bắt đầu cho trái, sang năm thứ tư mỗi cây cho 20 kg/năm; cây trên 10 năm tuổi nếu trồng đúng kỹ thuật có thể đạt 150 kg/cây/năm. Nhờ có kinh nghiệm trồng xoài nhiều năm nên vụ tết Đinh Dậu 2017 và vụ tháng ba âm lịch mới đây, ông đã thu về trên 300 triệu đồng, trừ hết các chi phí còn lời khoảng 250 triệu đồng.

Ông Tâm phấn khởi cho biết, trồng xoài Đài Loan thu nhập cao hơn các giống xoài khác. Cây càng lâu năm trái càng sai. Vài năm nữa vườn xoài của ông năng suất sẻ cao hơn gấp rưỡi, gấp đôi bây giờ.

Xoài Đài Loan sắp cho thu hoạch

Theo kinh nghiệm của các nhà vườn, xoài Đài Loan có khả năng chống sâu bệnh tốt hơn các loại xoài khác. Ngoài ra loại xoài này còn dễ thích nghi với nhiều loại đất trồng. Đặc biệt cây cho trái quanh năm, thường mỗi năm ra hai lần trái, năng suất cao. Thường mỗi trái có trọng lượng bình quân từ 0,8 - 1,2kg. Xoài Đài Loan có thể ăn chín cũng có thể ăn lúc vỏ còn xanh, hấp dẫn nhất là ăn sống, lúc trái vừa sắp chín vì thịt chắc, ít xơ, hạt mỏng, ngọt đậm. Hiện nhiều nhà hàng, quán ăn thường giới thiệu món xoài sống muối ớt trong bàn tiệc trước và sau khi ăn.

Ông cũng chia sẻ, xoài Đài Loan tuy dễ trồng, dễ tiêu thụ nhưng muốn cho năng suất cao, chất lượng thơm ngon, người trồng phải nắm vững kỹ thuật từ khâu chọn đất, chọn giống cho tới lúc bón phân, tưới nước và xử lý cho cây ra hoa. Khâu quan trọng nhất là sau khi cây ra trái cần phải bao trái để tránh côn trùng đục phá và giữ màu sắc cho trái đẹp, bóng bẩy. Khi hái trái xong cần cắt tỉa bỏ bớt những cành già, cành sâu bệnh, cành khuất trong tán để cho cây thông thoáng, nhận đủ ánh sáng mặt trời từ mọi phía. Cần nhất là tạo hình cho cây có tán tròn đều, cân đối, có được bộ khung vững chắc. Có như thế trái mới sai, đều, dễ bao trái và chất lượng bảo đảm.

Thu hoạch xoài Đài Loan

Nhờ áp dụng tốt những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào cây trồng, ông Tâm đã hạn chế tối đa việc sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật nên chất lượng trái xoài rất ngọt và mùi vị thơm ngon. Ông nói nhờ kỹ thuật bao trái mà hầu hết trái đều sạch, đẹp, màu sắc tươi tắn rất dễ thu hút khách hàng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giống lúa Đông A1 Giống lúa Đông A1 "miễn… Lợi - hại của ruộng lúa trong đê bao chống lũ Lợi - hại của ruộng…