Mô hình kinh tế Từng bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Từng bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp

Ngày đăng 28/07/2015

Từng bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp

Xác định nông nghiệp là lĩnh vực kinh tế chủ yếu của địa phương, những năm qua, huyện Quang Bình đẩy mạnh phát triển SXNN theo hướng thâm canh, dần hình thành vùng sản xuất tập trung, chất lượng cao; định hướng với 5 loại cây trồng chủ yếu như: Lúa, ngô, lạc, chè, cam và 2 con gia súc là trâu, lợn.

Xây dựng, thực hiện các mô hình (MH) và đẩy mạnh ứng dụng KHKT vào sản xuất, bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực. Cùng với đó, nhận thức của người dân về SXNN hàng hoá bền vững; nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị các SXNN được nâng lên; chuỗi liên kết 4 nhà trong SXNN dần hoàn thiện, củng cố, qua đó đã góp phần làm gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp của huyện. Theo đó, những đặc sản mang thương hiệu Quang Bình như: Gạo chất lượng cao, cam sành Yên Hà, chè Shan Xuân Minh, Tiên Nguyên... dần tạo được chỗ đứng trên thị trường. Diện mạo nền nông nghiệp Quang Bình đã có sự phát triển vượt bậc.

Trước đây, các loại cây trồng như cam, chè được trồng manh mún, không chăm sóc kỹ càng nên chỉ đáp ứng nhu cầu của cư dân địa phương. Sau khi huyện triển khai MH sản xuất tập trung, hình thành vùng hàng hóa, sản phẩm nông sản địa phương đã có cơ hội mở rộng thị trường đến trong và ngoài tỉnh. Điển hình như MH trồng cam theo hướng tiêu chuẩn VietGap có hiệu quả kinh tế khả quan, đang được đầu tư, mở rộng. Những năm trước, cam chỉ có giá tại vườn khoảng 3.000 – 5000 đồng/kg; thì giờ đây, để mua 1 kg người tiêu dùng phải bỏ ra khoảng 13.000 – 15.000 đồng/kg, thậm chí hơn 20.000 đồng vào đầu mùa.

Kết quả của sự thay đổi đó là nhờ định hướng đúng đắn của địa phương để từ đó thay đổi tư duy sản xuất của người dân. Hiện, huyện đang tập trung chỉ đạo quy hoạch vùng trồng tập trung và xây dựng MH thành lập Tổ sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGap trên địa bàn 4 xã Yên Hà, Tiên Yên, Hương Sơn và Vĩ Thượng; hình thành vùng sản xuất tập trung, chất lượng cao. Đầu năm 2015, các xã vùng quy hoạch trồng cam đã đăng ký diện tích thực hiện trồng mới vượt chỉ tiêu 878,31/676 ha, gồm giống cam sành Hà Giang và giống cam Vinh, hiện đã cấp giống đợt 1 cho các xã được 105 ha, tương đương với 42.000 cây giống.

Ngoài MH trồng cam sành, chè Shan; trong những năm gần đây, MH trồng Thảo quả dưới tán rừng đã và đang cho thấy hiệu quả khả quan, cây Thảo quả dần trở thành một trong những cây trồng quan trọng góp phần vào việc bảo vệ rừng, tạo việc làm và tăng thêm thu nhập cho người dân, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế chung của huyện. Hiện, MH Thảo quả được trồng và phát triển tốt ở 3 xã Tân Nam, Tiên Nguyên và Xuân Minh với tổng diện tích lên đến 100 ha.

Cơ chế Nhà nước hỗ trợ 2,6 triệu đồng/ha (hỗ trợ 1.500 đồng/cây, mật độ 1.600 cây/ha); cùng với đó, giá trên thị trường hiện tại dao động ở mức 20 – 30 nghìn/kg quả tươi, thu nhập cao hơn nhiều lần so với trồng lúa, ngô; cho thấy, đây là một hướng đi rất khả thi, góp phần cải thiện đời sống cho người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa của huyện. Song song thực hiện MH Thảo quả, huyện triển khai giao rừng cho các hộ dân vừa trồng Thảo quả, vừa thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ diện tích rừng, do vậy đã hạn chế được việc khai thác lâm sản trên địa bàn.

Thêm nữa, MH hỗ trợ hộ nghèo thông qua hộ khá, giàu (hộ có điều kiện) phát triển nuôi lợn Móng cái sinh sản có hiệu quả, bền vững. Với cơ chế huyện hỗ trợ 100 giá giống, sau khi lợn nái đẻ lần 1 chuyển cho hộ nghèo, cận nghèo 2 con lợn con/nái; đẻ lần 2 chuyển cho hộ nghèo, cận nghèo 1con lợn con/nái, từ 2 xã ban đầu với 260 con đã phát triển thành 434 con, giá trị thu được ước đạt trên 150 triệu đồng. Hiện, MH này được mở rộng triển khai tại 10/15 xã, thị trấn với 72 hộ và 144 con lợn. Ngoài ra, huyện cũng đang tiếp tục triển khai nhiều MH, đề án khác đã và đang phát huy hiệu quả như sản xuất lúa, ngô hàng hóa; sản xuất cá giống, cá thịt, nuôi gà thả đồi và lợn đen tại lòng hồ Thủy điện sông Chừng...

Các sản phẩm nông sản mang thương hiệu Quang Bình hiện đã có mặt tại thị trường trong và ngoài tỉnh. Với hướng đi hiệu quả này, kinh tế nông nghiệp Quang Bình có sự chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu sản xuất, đa dạng hóa các loại cây trồng, vật nuôi, đáp ứng kịp thời nhu cầu thị trường và góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn ở địa phương.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lối ra phải hình thành từ vùng sản xuất lớn Lối ra phải hình thành… Tháng 7, giá các loại nông sản và thủy sản chưa khởi sắc Tháng 7, giá các loại…